Skip to main content

Tuyển Iceland vào tứ kết Euro – Điều phi lý…hợp lý

(NDH) Những gì thầy trò Lars Lagerback làm được đã không phụ từng đồng mà các fan cuồng của đội bóng màu xanh bỏ ra để đến nước Pháp hoa lệ.

Có thể khẳng định một điều, Iceland là đội bóng thú vị nhất Euro 2016, không chỉ bởi họ đã vượt qua tuyển Anh đình đám để có mặt ở vòng tứ kết, hay phong cách cổ vũ ấn tượng của các CĐV; mà còn vì, họ là đất nước nhỏ bé nhất trong 24 quốc gia đến Pháp mùa hè này. Với nhiều người, cùng dân số đó và nền bóng đá đó, việc tìm đủ 23 cầu thủ đi Euro 2016 đã là không dễ dàng. Thế mà, họ không những bình thản đến Pháp mà còn khiến các ông lớn như Bồ Đào Nha, Anh bạt vía. Tuy nhiên, với thành công rực rỡ tại Euro 2016, họ có rất nhiều thứ đáng để chúng ta học hỏi.
Tuyển Iceland đã tạo nên một cơn địa chấn ở Euro 2016.
Với 332,559 ngàn người, Iceland là đất nước có số dân ít nhất tham dự Euro lần này và cả các lần trước đó. Không chỉ dân số ít mà điều kiện thiên nhiên của đất nước được mệnh danh là Băng đảo này cũng cực kỳ khắc nghiệt. Tuy nhiên, bằng tình yêu bóng đá vô bờ bến, Iceland đã khác phục được tất cả, để biến tuyển Iceland thành một đối thủ đáng gờm nhất hiện nay tại Euro 2016.
Theo một thống kê vui, ở Iceland, cừu còn nhiều hơn người. Đất nước gần cực Bắc trái đất này nuổi 600.000 ngàn con cừu. Không những thế, số lượng núi lửa của nó còn nhiều hơn số lượng cầu thủ chuyên nghiệp. Tại Iceland, có 23 ngàn người chơi bóng, trong đó có 120 cầu thủ chuyên nghiệp, còn số lượng núi lửa là 126 ngọn. Thế nên, tờ Marca của Tây Ban Nha đã có một thống kê hết sức vui nhộn. Theo họ, 23 cầu thủ mà cặp đôi HLV Lars Lagerback – Heimir Hallgrimsson mang đến Pháp là người Iceland rảnh rỗi duy nhất có thể chơi bóng!
Sau khi trừ hết, còn đúng 23 người rảnh rỗi chơi bóng là tuyển Iceland.
Dân số Iceland có 332.529 người: trong đó có 165.259 người là phụ nữ; 40.546 người là nam thanh niên dưới 18 tuổi; 82.313 đàn ông trên 35 tuổi; 22.136 người thừa cân; 1.246 người hành nghề săn cá heo; 314 người trông coi động đất; 164 người giám sát các núi lửa; 1.934 chăn cừu; 1.464 bận xén lông cừu; 23 người làm nhà băng; 194 người mù; 7.564 bị ốm còn 564 làm trong bệnh viện, cảnh sát, cứu hỏa. Chưa hết, chúng ta phải trừ thêm 8.781 CĐV trên sân, 2 bác sỹ và vật lý trị liệu; 2 nhân viên massage và hậu cần; 7 HLV và trợ lý. Cuối cùng, còn đúng 23 cầu trong tuyển Iceland!
Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, ngay trong đội bóng màu xanh dương, vẫn có những con người làm 2 nghề. HLV đương nhiệm, người sẽ một mình gánh vác tuyển Iceland sau Euro 2016 khi Lars Lagerback về hưu, còn là một nha sỹ. Ông hành nghề làm răng ở một hòn đảo nhỏ có tên Heimaey, có 5.000 dân cư và hàng triệu hải âu cổ rụt. Trong khi, thủ thành Hannes Halldorsson là một đạo diễn chuyên nghiệp. Anh là người đã biên đạo video cho Iceland tham dự tranh tài ở Eurovision Song Contest 2012.
Đất nước Iceland luôn bị băng giá bao phủ.
Sở dĩ Iceland còn có tên là Băng Đảo bởi nó quá lạnh. Ngay cả kiến cũng không thể sống ở đó. Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được tại sao đất nước này lại không xuất hiện bóng dáng của bất cứ con kiến nào. Tháng ấm nhất của đảo quốc này cũng chỉ có nhiệt độ trung bình vào khoảng 10-13 độ C. Tuy nhiên, đó vẫn chưa là điều kinh khủng nhất. Sự việc khiến nhiều du khách nản lòng nhất khi đến Iceland là trời ở đây luôn tối. Vào tháng 12, bầu trời của Băng Đảo luông trong tình trạng tối nhờ nhờ khi có tới 20 giờ bầu trời đen thẩm. Những điều trên quả thật không phải là những điều kiện lý tưởng để tập luyện bóng đá.
Tuy nhiên, bằng tài trí và lòng nhiệt thành với môn bóng đá, người Iceland không nản lòng. Chẳng thể đá bóng được ngoài trời, họ sẽ đá bóng trong nhà. Quốc đảo này đã phải bỏ ra rất nhiều tiền trong vòng 15 năm qua để phát triển các môn thể thao trong nhà. Liên đoàn bóng đá Iceland (KSI) đã xây dựng 30 sân bóng lớn bất chấp thời tiết, 7 trong đó là ở trong nhà; ngoài ra còn 150 sân nhỏ hơn được phủ cỏ nhân tạo. Theo đó, người dân Iceland có thể luyện tập đá bóng bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào trong năm; chỉ cần họ thích.
Những sân cỏ trong nhà như thế này có khắp đất nước Iceland.
“Muốn làm bất cứ điều thần kỳ gì, bạn cần phải có những còn người tài năng. Nếu không có sẵn, chúng ta phải phải đào tạo. Ở đất nước chúng tôi, sau 4 tuổi, mọi đứa trẻ đều được luyện tập với một HLV chuẩn UEFA. Vài cầu thủ trong đội bóng bây giờ đã được đào tạo theo cách đó. Rõ ràng, đội bóng bây giờ đang sở hữu một thế hệ tốt”, Giám đốc truyền thông của KSI, Omar Smarason tự hào giới thiệu. UEFA đã đến Iceland truyền bá bóng đá cách đây 15 năm và người Iceland đã rất hào hứng với kế hoạch của UEFA, nên bây giờ họ được hái quả ngọt.
Và, nếu ta không đủ năng lực để lên tuyển khoác áo quốc gia, thì chúng ta phải làm gì để tiếp thêm sức mạnh cho đội bóng? Đến Pháp cổ vũ đội tuyển. 10% dân số của Iceland đã nô nức đến Pháp ở đầu tháng 6, mặc dù, lúc đó đội bóng của họ bị đánh giá chỉ là “kẻ lót đường”. Và, với những gì thầy trò Lars Lagerback đã làm, quả thật, đã không phụ từng đồng mà các fan cuồng của đội bóng màu xanh đã bỏ ra để đến nước Pháp hoa lệ.

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b