Skip to main content

Sai sót nghiêm trọng trong triển lãm bộ sưu tập Truyện Kiều

Hàng loạt sai sót về năm sinh, và kinh khủng hơn là việc cho rằng “Truyện Kiều” là một bài thơ viết bằng tiếng Hán của đại thi hào Nguyễn Du trong triển lãm bộ sưu tập Truyện Kiều, đã làm nên làn sóng tức giận trong dư luận mấy ngày qua.


Cuộc triển lãm bộ sưu tập Truyện Kiều của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du được diễn ra tại trung tâm thương mại Crescent Mall – Q.7 – Sài Gòn, từ ngày 10/5 đến hết ngày 21/5 hôm nay.
Được biết, chủ nhận của bộ sưu tập Truyền Kiều là ông La Văn Tiến, với hơn 320 ấn phẩm. Tuy nhiên, có mặt ở buổi triển lãm nhiều người phải bất ngờ vì nhiều sai sót không thể chấp nhận.
Theo đó, việc nói đây là cuộc triển lãm “bộ sưu tập Truyện Kiều” là chưa phù hợp và đúng. Ông Tiến đã không phân biệt và chọn lọc được những bản Truyện Kiều khác nhau, mà ông còn mang rất nhiều sách có nội dung liên quan đến Truyện Kiều, kể cả những công trình nghiên cứu nghệ thuật và các sách rất riêng liên quan đến Truyện Kiều đều được ông cho vào và gộp thành “bộ sưu tập Truyện Kiều”. Như vậy là không đúng với khái niệm bộ sưu tập.
Bên cạnh đó, sai sót về nội dung trong tấm bảng giới thiệu về “bộ sưu tập” dựng ngay phía cổng vào khu vực triển lãm, rằng “ Truyện Kiều là một bài thơ chữ Hán do Nguyễn Du (1766 – 1820) sáng tác, và được coi là kiệt tác văn học Việt Nam. Tác phẩm có tựa gốc tiếng Việt là Đoạn Trường Tân Thanh, nhưng thường được biết đến tên gọi Truyện Kiều. Thể hiện trọn vẹn trong 3.254 câu thơ, viết bằng thể lục bát, bài thơ kể lại cuộc đời, những thử thách cũng như đau khổ của Thúy Kiều – một người con gái trẻ đẹp và tài năng, phải hi sinh thân mình để cứu gia đình. Vì cứu cha và người em trai thoát khỏi tù tội, Kiều buộc  phải gả cho một người đàn ông trung niên mà không biết rằng gả là một tay ma cô, và Kiều bị ép làm gái lầu xanh.”
Nhìn vào nội dung, nhiều người cho rằng cách diễn đạt không đúng với ngữ pháp, câu từ, như đoạn “Kiều buộc phải gả cho một người đàn ông trung niên”. Rất nhiều ý kiến phản ảnh và cho rằng những sai sót nghiêm trọng về mặt nội dung, câu chữ tại một buổi triển lãm có quy mô như thế này là không thể chấp nhận. “…Đọc bảng nội dung giới thiệu sơ lược đôi nét về Truyện Kiều là tôi thấy không ổn rồi, câu từ thì không có mạch lạc, thanh thoát, mà sai lầm kinh khủng nhất mà tôi thấy là ngày sinh của Nguyễn Du và nguồn gốc chữ viết tác phẩm của ông là chữ Nôm không phải là chữ Hán…” bạn Lan Anh một sinh viên bực tức nói.
Nội dung cho rằng Nguyễn Du sinh năm 1766 chứ không phải là 1765, và thông tin “Truyện Kiều là một bài thơ chữ Hán” điều này khiến cho nhiều người tới tham dự buổi triển lãm cảm thấy lo lắng cho những hiểu biết của ông La Văn Tiến. “…Cái cơ bản nhất mà chắc rằng ai cũng biết đó chính là Truyện Kiều của Nguyễn Du được viết bằng chữ Nôm, vậy mà tôi không hiểu người ta tìm hiểu và lấy từ đâu ra mà kết luận Truyện Kiều được viết bằng tiếng Hán…” cô Thúy chia sẻ.
Thiết nghĩ, nếu cứ đà này thì tới bao giờ nền giáo dục Việt Nam mới thoát khỏi bờ vực của sự khủng hoảng. Thật đáng lo ngại cho tương lai của dân tộc Việt Nam!
Huỳnh Quốc / SBTN

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Ors...

“Cưỡi lên đầu nhân dân còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản…!?”

Dân Trí Bùi Hoàng Tám 29-05-2015 (Dân trí) – Đó là lời nhận xét của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tại phiên thảo luận về việc sửa đổi Bộ luật hình sự chiều 26-5 được báo Tuổi trẻ bài “Bỏ tử hình tội tham nhũng, dân không chịu đâu” dẫn lời. (Minh họa: Ngọc Diệp) Bác Tỷ nói nguyên văn như sau: “Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa”. Có lẽ đây là lời nhận xét thẳng thắn nhất, quyết liệt nhất của một chính khách về việc giàu lên nhanh chóng của “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất. Chỉ có mấy chữ biểu đạt về con số, ĐB Nguyễn Xuân Tỷ đã nói ra một điều tưởng như vô lý, đó là có hẳn một “đội ngũ” làm cán bộ có “mấy năm” mà trong nhà có “vài ba trăm tỉ” đồng, thậm chí cả “ngàn tỉ đồng” thì quả là khủng kh...

Internet và mạng xã hội tại Việt Nam: đằng sau những chỉ số thống kê

Thống kê người dùng Internet và mạng xã hội tại Việt Nam – Nguồn : WeAreSocial. Những ngày này, cộng đồng mạng trong và ngoài nước đang bất bình trước thông tin về dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc sắp được Quốc hội của nhà cầm quyền cộng sản thông qua (15/6/2018). Dư luận càng phẫn nộ hơn về thời hạn cho nhà đầu tư thuê đất lên đến 99 năm. Danh tính của nhà đầu tư thuê đất lại không được nêu lên trong dự thảo Luật cũng như trên các phương tiện truyền thông chính thống của chính phủ. Một bí mật Polichinelle mà ai cũng rõ nhưng nhà cầm quyền lại cố tình tránh né, không muốn đề cập, kiểu như  «  tàu lạ  »  đánh chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam. Không khó khi đoán ra rằng rất nhiều khả năng chính Trung Quốc là đối tác sẽ được chính quyền cộng sản trải thảm đỏ mời vào đầu tư. Bởi vì các nước phương Tây chỉ đầu tư có chừng mực vào Việt Nam, nhất là các ngành công nghệ cao. Sức tăng trưởng về kinh tế tại V...