Skip to main content

Họa sĩ Đinh Cường người đi xa không trở lại

dinhcuong00"...Nhắc đến Đinh Cường, người yêu nghệ thuật nghĩ ngay đến dòng tranh thiếu phụ đài các, ẩn hiện bên thành quách rêu phong; trong cảnh có người và trong người có cảnh, rất mỹ miều và sang trọng..."


dinhcuong00
Họa sĩ Đinh Cường
Tôi vừa hay tin Họa sĩ Đinh Cường ra đi tối ngày 8 tháng 1 năm 2016. Một buổi tối Paris mưa âm thầm, nhè nhẹ tiễn chân anh đi về cõi khác đời. Đinh Cường là một họa sĩ tài danh, có nhiều tác phẩm và nhiền bạn bè trong mọi giới. Riêng tôi và Họa sĩ Đinh Cường có vài kỹ niệm với nàng An, vui nhau bên "cốc bia hơi" của thời cải thiện, tại báo Lao Động trước nhà thờ Đức Bà Sài Gòn năm 1981. Ba chúng tôi nghiệp đời khác nhau, anh Đinh Cường Họa sĩ, nàng An báo chí, còn tôi Nhiếp ảnh gia. Thời ấy tình tràng hơn cả cốc bia hơi, không bao lâu mỗi người đi mỗi hướng, cảnh chia tay hẹn sau này hội ngộ. Đến năm 1983 tôi đi Pháp, năm 1989 anh Đinh Cường đi Hoa Kỳ, quê nhà chỉ còn lại nàng An, riêng Họa sĩ Đinh Cường hội ngộ với tôi hai lần tại Paris, còn nàng An đã 33 năm chưa gặp lại, nếu ngày ấy có hội ngộ cũng không còn vui như thuở ấy. Hôm nay, tôi và nàng An từ xa thắp nén hương lòng dâng lên thiên cảnh quyện vào linh hồn anh vẽ thành chân dung siên thoát, tỏa ngát lời thơ trong tranh thiếu nữ.
Họa sĩ Đinh Cường sinh năm 1939, tại Thủ Dầu Một - Bình Dương; tốt nghiệp Trường cao đẳng mỹ thuật Huế năm 1963, đến năm 1964 tốt nghiệp giáo khoa hội họa Trường cao đẳng mỹ thuật Gia Định.
Họa sĩ Đinh Cường có thời gian dài dạy hội họa ở Huế, tại Trường nữ trung học Đồng Khánh và Trường cao đẳng mỹ thuật Huế. Năm 1989, ông sang Hoa Kỳ định cư ở tiểu ban Virginia cùng vợ và ba người con.
Họa sĩ Đinh Cường bệnh một thời gian khá dài đã trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện tiểu bang Virginia-Hoa Kỳ, vào lúc 21g40 giờ địa phương, ngày 8/1/2016.
xuongve_dinhcuong
Xưởng vẽ Đinh Cường
Họa sĩ Đinh Cường ra đi và để lại những người bạn thân thương như Bửu Ý, Phạm Văn Hạng, Nguyễn Trung, Lê Tài Điển, Nguyễn Cầm, Trương Đình Quế và Trịnh Cung là những người bạn thân thiết trong cả cuộc sống lẫn nghệ thuật.
Trong một lần viết về Đinh Cường, nhạc sĩ họ Trịnh cho rằng: "Trong hội họa, tôi gọi Đinh Cường là thi sĩ của hoài niệm". Điều này, có lẽ do họa sĩ Đinh Cường đã định hình được một phong cách sáng tạo riêng cho mình.
Nhắc đến Đinh Cường, người yêu nghệ thuật nghĩ ngay đến dòng tranh thiếu phụ đài các, ẩn hiện bên thành quách rêu phong; trong cảnh có người và trong người có cảnh, rất mỹ miều và sang trọng...
benhodalat_dinhcuong
Bên hồ Đà Lạt
 
thieunutrongthanhnoi_dinhcuong
Thiếu nữ trong Thành Nội
 
thieunu_hoa_dogwood_dinhcuong
Thiếu nữ và hoa dogwood
Huỳnh Tâm

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Ors...

“Cưỡi lên đầu nhân dân còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản…!?”

Dân Trí Bùi Hoàng Tám 29-05-2015 (Dân trí) – Đó là lời nhận xét của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tại phiên thảo luận về việc sửa đổi Bộ luật hình sự chiều 26-5 được báo Tuổi trẻ bài “Bỏ tử hình tội tham nhũng, dân không chịu đâu” dẫn lời. (Minh họa: Ngọc Diệp) Bác Tỷ nói nguyên văn như sau: “Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa”. Có lẽ đây là lời nhận xét thẳng thắn nhất, quyết liệt nhất của một chính khách về việc giàu lên nhanh chóng của “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất. Chỉ có mấy chữ biểu đạt về con số, ĐB Nguyễn Xuân Tỷ đã nói ra một điều tưởng như vô lý, đó là có hẳn một “đội ngũ” làm cán bộ có “mấy năm” mà trong nhà có “vài ba trăm tỉ” đồng, thậm chí cả “ngàn tỉ đồng” thì quả là khủng kh...

Internet và mạng xã hội tại Việt Nam: đằng sau những chỉ số thống kê

Thống kê người dùng Internet và mạng xã hội tại Việt Nam – Nguồn : WeAreSocial. Những ngày này, cộng đồng mạng trong và ngoài nước đang bất bình trước thông tin về dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc sắp được Quốc hội của nhà cầm quyền cộng sản thông qua (15/6/2018). Dư luận càng phẫn nộ hơn về thời hạn cho nhà đầu tư thuê đất lên đến 99 năm. Danh tính của nhà đầu tư thuê đất lại không được nêu lên trong dự thảo Luật cũng như trên các phương tiện truyền thông chính thống của chính phủ. Một bí mật Polichinelle mà ai cũng rõ nhưng nhà cầm quyền lại cố tình tránh né, không muốn đề cập, kiểu như  «  tàu lạ  »  đánh chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam. Không khó khi đoán ra rằng rất nhiều khả năng chính Trung Quốc là đối tác sẽ được chính quyền cộng sản trải thảm đỏ mời vào đầu tư. Bởi vì các nước phương Tây chỉ đầu tư có chừng mực vào Việt Nam, nhất là các ngành công nghệ cao. Sức tăng trưởng về kinh tế tại V...