Skip to main content

Cá hồi chiên nước mắm _Kho cá không sợ bị tanh _ Cơm Chiên Cá Mặn

Cá hồi chiên nước mắm tăng thêm độ ngon cho bữa cơm chiều mưa. Cơm nhà bao nhiêu cũng hết với món ăn này. Cá hồi chiên nước mắm cực dễ làm và đậm đà.



Nguyên liêu:

- 0,5 kg cá hồi
- Bột chiên giòn
- 1 thìa canh đường
- 1/2 thìa cà phê hạt nêm
- Dầu hào, nước mắm, ớt khô, gừng.

Cách làm:

- Cá chọn phần đầu và vi cá thì giòn và ngon hơn.

- Đầu cá dùng kéo cắt nhỏ rửa với chanh và muối với ít gừng đập dập rửa sạch để ráo.

- Cho gừng và hành tỏi băm vào ướp cá khoảng 10 phút (không ướp gia vị). Cho bột chiên giòn vào xóc đều, cho qua rổ để phần bột thừa rơi ra.

- Đợi khi chảo nóng thì cho dầu vào, khi dầu nóng cho cá vào chiên đến khi vàng giòn thì gắp ra để qua ray hoặc giấy thấm dầu.

- Cho ít dầu vào chảo, dầu nóng cho tỏi băm vào phi thơm cho vào 1 thìa canh đường, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, ít dầu hào, hơn 1/2 thìa canh nước mắm, ớt khô vào nấu cho hơi sệt, cho cá đã chiên giòn vào trộn đều cho thấm gia vị rồi tắt bếp. Dùng chung với cơm. 

http://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1178700

Kho cá không sợ bị tanh

Món cá kho là một món luôn khiến cho nồi cơm nhà bạn hết veo. Nhưng không phải ai cũng biết được cách khó cá ngon. Để cá không bị tanh và đậm đà cả nhà đều thích thì phải có bí quyết.





Bước 1: Chế biến cho cá không tanh
Thực tế cho thấy, để có được món cá kho biển hay cá đồng, sông ngon thì khâu chế biến làm sao cho cá không tanh là rất quan trọng. Có rất nhiều bí quyết để làm mất đi mùi tanh của cá sau khi đã rửa sạch.

Thứ nhất, bạn nên rửa cá bằng nước vo gạo sẽ giúp cá bớt tanh khi chế biến. Hoặc khi rửa nên xát muối vào mình cá, rửa bỏ hết máu tanh ở bụng và máu đọng dọc xương sống cá và mang cá.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng rượu gừng, hoặc giấm gạo hay muối hạt, chanh tươi để chà xát bề mặt ngoài và mặt trong con cá. Mùi thơm của rượu, giấm hoặc chanh và tính khử trùng của muối hạt sẽ nhanh chóng làm mùi tanh biến mất cũng như cá không còn bị nhớt.

Sau khi rửa sạch thì để cá ráo hoặc thấm khô cá rồi mới chế biến thì cũng giúp hạn chế mùi tanh. Và bạn nên nhớ, phần bụng của cá sẽ có những lớp màng đen, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nồi cá của bạn bị tanh. Chính vì vậy, bạn hãy bóc hết phần màng đen đó và rửa lại thật sạch.
Nếu làm cá mà bị vỡ mật, bạn có thể dùng rượu xoa vào chỗ mật cá, để một lúc, sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh, vị đắng của mật cá sẽ hết.

Bước 2: Chiên hoặc rán qua cá
Chiên, rán sơ qua. Cá sẽ thơm ngon, ngậy và không bị vỡ, sau khi hoàn thành vẫn nguyên con trông rất đẹp mắt và có độ dai. Đặc biệt với những loại cá như cá bống, cá kèo, cá cơm, cá trích, cá trứng…nên làm theo cách này.
Nếu không có thời gian chiên rán, chị em có thể làm theo cách này. Để con cá, hoặc khúc cá đã được rửa sạch vào một chiếc rổ thưa. Sau đó dội nước nóng ở tầm 70 – 80 độ lên con cá. Nhớ đảo đều tay và nước không quá nóng dễ làm tróc da cá, rồi để ráo nước. Việc này giúp cho cá chẳng những không còn mùi tanh, mà còn giúp cá săn chắc lại, để lúc nấu lên vô cùng thơm ngon.

Bước 3: Ướp cá
Sau khi chiên hoặc gián, tiếp đến là khâu ướp cá. Muốn kho cá chắc thịt và thơm nên ướp cá với gia vị trước khoảng 2 giờ. Mỗi một người, mỗi vùng miền có cách kho cá và nêm mếm gia vị khác nhau tạo nên những hương vị đặc trưng của món ăn. Tuy nhiên, chung quy lại, khi ướp cá, thường cần phải có: riềng, gừng, nước mắm ngon.
Ngoài những nguyên liệu trên, chị em có thể sử dụng lá chè tươi, hoặc một ít trà khô (trà mạn).

Bước 4: Kho cá
- Bạn nên lưu ý rằng khi cho nước vào kho cá thì không nên đổ nước lạnh, mà nên đổ nước đun sôi vào kho để cá không bị tanh. Lưu ý, trong quá trình kho không đảo hoặc trộn cá lên vì như vậy sẽ làm cá nát và mất ngon.
- Lúc ban đầu khi mới bắc nồi cá kho lên bếp thì nên đun lửa thật lớn đến khi nồi cá sôi lên thì hạ lửa nhỏ đến khi cạn nước.

- Khi kho cá, bạn nên kho chung với một ít mỡ gà hoặc mỡ heo, cá kho sẽ béo và ngon hơn.
- Bạn cũng có thể cho thêm một ít nước cốt dừa vào nồi cá kho để cá được thấm gia vị, béo và thơm hơn. Cá kho xong nên rắc thêm một ít tiêu cho cá thơm hơn.
- Một điều chị em cần ghi nhớ là không nên cho dầu/mỡ vào cá ngay từ khi ướp, bởi làm vậy món cá sẽ mềm ra.

http://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1038684

Bí quyết khử mùi tanh cá
Cá là món ăn luôn hấp dẫn đối với mọi người nhưng vì mùi tanh khó chịu của nó mà nhiều người không thể dám ăn món ăn này. Chính vì thế việc khử mùi tanh của cá là vô cùng cần thiết để món ăn hấp dẫn hơn. Xin giới thiệu dưới đây 1 cách khử mùi tanh cá vô cùng đơn gian và nhanh...Tôi rất thích ăn món cá biển ở nhà hàng, tôi cảm nhận được rằng thịt cá có mùi hương rất thơm, tươi và ngọt, mềm. 

Nói chung tôi chỉ có thể dùng một từ là "tuyệt vời". Ấy là món do các đầu bếp chế biến, còn món cá tôi làm ở nhà thì lại là chuyện khác.

Lâu nay tôi thắc mắc nhiều lắm, vì tôi đã lên mạng tìm tòi và học thật kỹ để tìm cách chế biến cá hoàn hảo nhất. 

Nhưng thật tệ là ngay cả khi tôi đã nấu thành công món ăn trông rất hấp dẫn bắt mắt rồi thì vẫn còn một vấn đề muôn thuở mà tôi không tài nào xử lý được. 

Ấy là mùi tanh và vị ngọt của thịt cá. Đặc biệt là có hôm nào lỡ ăn nguội một chút là tôi lại không thể hài lòng chút nào vì mùi tanh phá hỏng công sức nấu món ăn của tôi.Thế rồi một lần tôi tình cờ biết được mẹo khử mùi tanh của cá cực hiệu quả mà lại còn giúp thịt cá mềm hơn, thơm hơn rất nhiều. Đó chính là sữa!

Nghe lạ nhỉ, đúng là lạ thật vì khi tôi thả miếng cá tươi vào sữa để khử mùi tanh, chồng tôi nhìn thấy còn can ngăn và sợ tôi làm phí mất cả sữa và cá rồi chẳng đâu vào đâu. 

Nhưng tôi bảo mẹ cứ chờ để tôi làm và tôi đã thành công.

Trước khi cho cá vào chế biến, bạn hãy ngâm cá vào bát sữa tươi khoảng 20 phút rồi vớt ra để cá thật ráo. Mùi tanh sẽ biến mất hoàn toàn và thịt cá cũng sẽ thơm ngon hơn.

Lý giải cho điều này, các đầu bếp của American's Test Kitchen nói rằng: "Trong cơ thể các loài sinh vật biển đều có chất hóa học gọi là trimethylamine oxide (TMAO). 

Các loài cá dựa vào TMAO để "đối phó" với nước mặn xung quanh chúng. 

Nếu thịt của họ không chứa TMAO, muối trong nước sẽ rút hết lượng nước bên trong cơ thể chúng thông qua thẩm thấu.

TMAO là chất có ích cho cá khi chúng còn sống, nhưng ngay sau khi chúng chết, vi khuẩn và enzyme trong cá tự chuyển đổi hóa chất này thành trimethylamine (TMA) - chính là chất khiến cho cá có mùi hôi tanh. 

Cá chết càng lâu, TMA tạo ra càng nhiều, mùi tanh càng nồng.

Sữa có chứa chất gọi là casein, một loại protein liên kết nhanh với TMA và có thể khử mùi tanh. Bên cạnh đó TMA cũng khiến cho thịt ít ngọt hơn, và sữa cũng có thể cải thiện được điều này".

Ngoài ra đối với các loài cá nước ngọt, bạn cũng có thể dùng các cách này để khử mùi tanh.

http://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1186026

Cơm Chiên Cá Mặn


Cơm chiên là món ăn khoái khẩu của người Á Đông, vốn là dân lấy cơm làm chuẩn. Cơm chiên được chế biến rất khác nhau, ngay cả từ nhà này qua nhà kia là đã thấy khác. Từ cái căn bản là cơm chiên không với tỏi cho thơm, rắc thêm tí muối, người ta chế ra thêm nhiều món cơm chiên khác nhau tùy theo những vật liệu cho thêm vào, mà thường thấy nhất là cơm chiên dương châu dọn hầu như mỗi tuần tại những tiệc cưới trong các nhà hàng vùng Little Saigon.

Món cơm chiên cá mặn hiện đang hút khách tại các vùng có nhiều người Việt cư trú này, có lẽ là một món mới được chế biến sau này. Như cái tên cho thấy, món này hơi mặn vì dùng khô cá mặn, do đó đầu bếp cần biết gia giảm sao để ăn vẫn ngon miệng mà không cần phải uống nhiều nước quá.

Một điều cần biết về món này: Thông thường ai cũng biết là dùng cơm nguội để làm món cơm chiên thì tốt hơn vì hột cơm rời, khô khiến cơm chiên không bị nhão. Nhưng trái lại, làm món cơm chiên cá mặn, nên dùng cơm nóng mới nấu chín, cơm sẽ ngon hơn nhiều.

Ngoài cá khô, chúng ta có thể cho thêm tôm, gà hay lạp xưởng tùy thích. Cơm chiên mà, càng nhiều vật liệu thì càng ngon.

Vật Liệu: Cho 4 người ăn


-2 - 4 con cá khô: có thể dùng cá hồng, cá thu hoặc cá chét

-2 củ hành tây cắt lát mỏng

-3 quả trứng gà

-2 cây lạp xưởng cắt hạt lựu

-3 cup gạo nấu thành cơm

-hành lá

-1 củ tỏi bầm nhỏ

-dầu ăn, muối, tiêu, đường, bột nêm (mua hiệu Nhật) hay bột ngọt

Cách Làm:

-Cá khô đem rửa thật sạch và dùng khăn giấy lau thật khô. Sau đó chiên cho vàng bằng chảo ít mỡ, rồi cắt khô thành hạt lựu



-Bắc chảo lớn lên bếp, vặn lửa vừa.



-Cho 3 muỗng canh dầu ăn vào chảo, dầu nóng thì cho tỏi vô phi vàng.



-Cho tiếp hành tây + lạp xưởng vào xào sơ qua


-Lạp xưởng chín thì đập 3 cho trứng gà vào quậy cho chín, khoảng 5 phút.


-Cho cơm trắng + khô cá mặn vào xào chung. Nêm vào cơm nửa muỗng cà phê đường + 2 muỗng cà phê bột nêm ( hoặc nửa muỗng cà phê bột ngọt).



-Tiếp tục xào cơm khoảng 15 phút. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.



-Múc cơm ra dĩa, rắc tiêu lên, cho tương ớt trên mặt.

-Dọn ăn nóng

http://vietbf.com/forum/showthread.php?t=754603

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

“Cưỡi lên đầu nhân dân còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản…!?”

Dân Trí Bùi Hoàng Tám 29-05-2015 (Dân trí) – Đó là lời nhận xét của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tại phiên thảo luận về việc sửa đổi Bộ luật hình sự chiều 26-5 được báo Tuổi trẻ bài “Bỏ tử hình tội tham nhũng, dân không chịu đâu” dẫn lời. (Minh họa: Ngọc Diệp) Bác Tỷ nói nguyên văn như sau: “Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa”. Có lẽ đây là lời nhận xét thẳng thắn nhất, quyết liệt nhất của một chính khách về việc giàu lên nhanh chóng của “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất. Chỉ có mấy chữ biểu đạt về con số, ĐB Nguyễn Xuân Tỷ đã nói ra một điều tưởng như vô lý, đó là có hẳn một “đội ngũ” làm cán bộ có “mấy năm” mà trong nhà có “vài ba trăm tỉ” đồng, thậm chí cả “ngàn tỉ đồng” thì quả là khủng kh