Skip to main content

Cụm tập đoàn quân tham gia vào cuộc thảm sát Thiên An Môn đã bị giải tán

Chính quyền Trung Quốc bắt đầu tái cơ cấu quân đội
Một người lính Trung Quốc đang đánh dấu vị trí trên mặt đất trước lễ duyệt binh tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 9 năm 2015. Ngày 29 tháng 12, Cụm tập đoàn quân 27 tại Bắc Kinh, một đơn vị khét tiếng vì đã tham dự vào vụ thảm sát ở quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, đã bị giải tán, bị tái cơ cấu và được chuyển đến Sơn Đông, một tỉnh lân cận. Việc tổ chức lại toàn bộ quân đội đang được tiến hành. (Wang Zhao / AFP / Getty Images)
Một người lính Trung Quốc đang đánh dấu vị trí trên mặt đất trước lễ duyệt binh tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 9 năm 2015. Ngày 29 tháng 12, Cụm tập đoàn quân 27 tại Bắc Kinh, một đơn vị khét tiếng vì đã tham dự vào vụ thảm sát ở quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, đã bị giải tán, bị tái cơ cấu và được chuyển đến Sơn Đông, một tỉnh lân cận. Việc tổ chức lại toàn bộ quân đội đang được tiến hành. (Wang Zhao / AFP / Getty Images)
Cụm tập đoàn quân 27 của Quân đội Giải phóng Nhân dân (Trung Quốc) đã được biết đến nhiều kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chiếm đoạt Trung Quốc. Đó là một trong những đơn vị đầu tiên của Trung Quốc chiến đấu chống lại các lực lượng của Liên Hợp Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên. Nổi bật hơn, đơn vị đóng quân tại Bắc Kinh này đã trở nên khét tiếng vì đã tham dự trong vụ thảm sát đẫm máu trên Quảng trường Thiên An Môn.
Tuy nhiên, một phần tư thế kỷ sau (vụ thảm sát) Thiên An Môn, Cụm tập đoàn quân 27 không còn tồn tại nữa. Ngày 29 tháng 12, đơn vị này đã được tái cơ cấu lại thành một sư đoàn, và đã được chuyển tới một doanh trại trung đoàn xe tăng ở một vùng ngoại ô của thành phố Thái Nguyên, một thành phố ở Sơn Đông, một tỉnh phía đông Trung Quốc, theo Ming Pao, một tờ báo có uy tín ở Hồng Kông.
Sự tan rã của Cụm tập đoàn quân 27 là phù hợp với một dự án hiện đại hóa và tái cơ cấu quân đội với quy môi lớn được khởi xướng bởi nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình. Tất cả 18 cụm tập đoàn quân, mỗi cụm có khoảng 45.000 đến 60.000 (binh lính), được dự kiến sẽ phải trải qua một số hình thức tổ chức lại.
Ông Tập đã ban đầu nói bóng gió đến các cải cách quân đội sâu rộng khi ông thông báo trong một lễ duyệt binh phô trương vào tháng 9 rằng sẽ cắt giảm 300.000 binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân. Sau đó, vào cuối tháng 11, ông Tập đã đưa ra một kế hoạch khái quát cho các cuộc cải cách, được dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Các sĩ quan cấp cao quân đội hoặc có thể tiếp tục tham gia cùng với các cải cách của ông Tập hoặc sẽ ra khỏi quân đội, theo cảnh báo của Báo Quân đội Giải phóng nhân dân vào đầu tháng 12, đăng trên một tờ báo của quân đội.
Cụm tập đoàn quân 27 là không lạ gì với việc tái cấu trúc. Các đơn vị chính của Cụm tập đoàn quân này là các bộ phận của Bát lộ quân, lực lượng chiến đấu chính của ĐCSTQ trong cuộc Chiến tranh thế giới Thứ hai. Năm 1946, đơn vị này được tổ chức lại thành binh đoàn thứ 9 (9th Column) của Tập đoàn quân Phía đông Trung Quốc, và sau đó trở thành Cụm tập đoàn quân 27 vào tháng 2 năm 1949.
Cụm tập đoàn quân 27 được biết đến nhiều nhất không phải vì sự dũng mãnh trên chiến trường – nó đã tham gia vào một số cuộc đụng độ then chốt chống lại các lực lượng cộng hòa của Tổng tư lệnh Tưởng Giới Thạch trước khi cộng sản tiếp quản Trung Quốc, và sau đó tham gia trong Chiến tranh Triều Tiên – mà bởi vì nó đã thực hiện các hành động hung ác, tàn bạo tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 4 tháng 6 năm 1989.
Theo rất nhiều các miêu tả của các nhân chứng tận mắt, những binh lính và xe chở quân bọc thép từ Cụm tập đoàn quân 27 đã chủ động bắn vào những sinh viên và người dân Bắc Kinh vào ngày định mệnh đó.
Các tài liệu ngoại giao đã bị tiết lộ cho biết một câu chuyện tương tự như của những người chứng kiến tận mắt, và báo cáo về sự đấu đá nội bộ trong quân đội. Một bức điện tín từ Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh gửi tới Washington cho biết “những người lính từ các đơn vị khác” đã bị “chẹt chết” bởi các xe chiến đấu bọc thép và xe tăng của Cụm tập đoàn quân 27. Sau đó, các đơn vị đóng quân ở vùng phụ cận đã bắt đầu “tiến vào Bắc Kinh … mà không cần xin phép và có ý định tấn công Cụm tập đoàn quân 27”, theo một báo cáo tóm tắt buổi sáng gửi cho Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 6.

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b