Skip to main content

Bắc Kinh đang thúc Hà Nội, dâng đất đặc khu hoặc sụp đổ trong núi nợ !!!


Một thông tin đang gây sốt trong cộng đồng doanh nghiệp Trung Hoa rằng số tiền Việt Nam đang nợ Trung Quốc lên tới hàng chục tỷ USD. Đây là những khoản nợ "ngầm" không có trong sổ sách chính thức.




Con số chính phủ Hà Nội công bố nợ công đang ở mức khoảng 3 triệu tỷ (150 tỷ USD). Trong đó, nợ Chính phủ là gần 2,6 triệu tỷ đồng, nợ được Chính phủ bảo lãnh là hơn 450 nghìn tỷ đồng, nợ của chính quyền địa phương là hơn 66 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên con số nợ "thật" của Việt Nam có thể cao hơn rất nhiều. Tại hội nghị của Bộ Tài chính 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tỷ lệ nợ công đang tăng rất nhanh, mức tăng trung bình trong 5 năm qua là 18,4%, gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB) Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có nợ công tăng nhanh nhất và cảnh báo nợ công Việt Nam sẽ vượt mức an toàn trong năm 2018. Ngân sách Hà Nội luôn căng thẳng, nợ công đã sát trần là 65%, nếu tính đầy đủ nợ xây dựng cơ bản, bảo hiểm xã hội, lãi suất hỗ trợ, nợ ngoài luồng, nợ không có trong sổ sách… thì nợ công đã vượt tới mức không thể tưởng tượng nổi.

Số tiền nợ của chính phủ Hà Nội tăng lên nhanh chóng mặt. Đáng sợ hơn, số tiền ký nợ với Trung Quốc ngoài luồng cũng tăng vùn vụt. Hà Nội đang được Bắc Kinh "gợi ý" bằng cách lập đặc khu để trả số nợ khổng lồ này. Nếu dự luật đặc khu không được thành lập, Trung Quốc sẽ buộc Hà Nội phải trả nợ theo hiệp định. Việc trả nợ ngoài luồng đã khiến chính phủ trước, chính phủ ông Nguyễn Tấn Dũng phải gán đặc quyền khai thác Bauxit Tây Nguyên cho Trung Quốc.

Chưa biết chuyện sẽ đi đến đâu nếu Hà Nội không lập đặc khu và như vậy không thể trả nợ nổi cho Trung Quốc. Có thể Bắc Kinh sẽ công khai số nợ và siết các tài sản của Việt Nam tại nước ngoài, các tài sản thế chấp, các đặc quyền đặc lợi khác nhau... Nếu việc này xảy ra, chính phủ Hà Nội chắc chắn sẽ bị mất uy tín trầm trọng, các hãng tín nhiệm sẽ đánh tụt hạng của Việt Nam xuống mức "rác rưởi", qua đó Việt Nam sẽ nguy ngập vì khó có thể tìm được nguồn tài chính cho vay, cùng đó đồng nội tệ sẽ có mức giảm khốc liệt, làm phát tăng cao, xã hội đi xuống và thậm chí toàn bộ hệ thống chính quyền và nhà nước sẽ hoàn toàn sụp đổ.

Việc lập đặc khu đã từng xuất hiện tại Việt Nam, như Dung Quất, Vũng Áng... Nhưng lần này Trung Quốc đang đòi những mảnh đất vàng, thay vì những vùng đất chỉ khai thác công nghiệp, quặng như trước.

Có thể thấy, người Trung Quốc đang sang du lịch lịch Việt Nam rất đông. Có hai lý do, một là gần Trung Quốc, hai là khí hậu nóng, rất phù hợp cho du lịch biển. Từ đó những doanh nghiệp làm ăn nhỏ lẻ, khách sạn và du lịch nở rộ tại Việt Nam. Tuy nhiên sau khi thành lập đặc khu, những doanh nghiệp làm ăn, chủ khách sạn lớn nhỏ chắc chắn sẽ là những người thiệt hại nặng nề nhất. Lý do trong ngành chắc họ là người hiểu rõ. Bởi các đặc khu của Trung Quốc sẽ trực tiếp cạnh tranh với họ, với nguồn lực khổng lồ, cùng chung ngoại ngữ, những khách hàng Trung Quốc chắc chắn sẽ bị các đặc khu thu hút hết và điều quan trọng hơn nữa là những mảnh đất đặc khu mà họ đang giữ là những mảnh đất vàng du lịch, khác hẳn những đặc khu công nghiệp trước kia, những ngành công nghiệp mà Việt Nam không có khả năng biết vận dụng và khai thác nên để nước ngoài kinh doanh.

Với việc lập đặc khu thì những doanh nghiệp làm ăn nhỏ nắm chắc số phận đen tối. Mặc dù đây không phải là lỗi của họ. Theo Hà Nội để có vốn cho đầu tư phát triển, Chính phủ buộc phải đi vay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhìn nhận, sở dĩ tình trạng nợ công của Việt Nam quá xấu và quá nguy hiểm là do chi tiêu công kém hiệu quả, nạn tham nhũng cao. Việt Nam nổi tiếng với các dự án đầu tư công đầy tai tiếng. Rất nhiều cây cầu đã sụp đổ ngay sau khi được hoàn thành. Các con đường được xây dựng chỉ đứng vững được vài năm trước khi cần phải sửa chữa lớn. Các công ty nhà nước mang tiền công đi đầu tư ngoài ngành và lỗ nặng. Các cơ quan hành pháp như công an, quân đội lạm quyền và vơ vét tải sản công làm của riêng....

Nguồn: Tin tình báo tài chính Trung Quốc

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b