Skip to main content

Nỗi lo của người Do Thái và mô hình "tổng thống chế" của Hoa Kỳ đang bị lung lay? (Nguyễn Hòa Bình)

putin_syria01“…người Mỹ đang đứng trước 3 con cáo đã thành tinh và 1 con cáo đang tu luyện chờ ngày xuống núi (Iran), ông chủ Nhà Trắng kế tiếp phải làm gì hay người Mỹ đã thấy sự tai hại của thế chế "tổng thống chế" quyền lực không nên đặt trong tay một "cá nhân" quá dài?...”


putin_syria01

Nhiều người cho rằng Nga sẽ lao vào cuộc chiến Syria để bảo vệ chế độ độc tài Assad, quả thực sự hiện diện của không quân Nga đã chứng minh điều đó. Nhưng sự hiện diện của hải quân Nga ở Địa Trung Hải đã có từ rất lâu, sự đụng độ giữa hải quân Hoa Kỳ-Nga (9/2013) leo thang xém chút nữa là đã có cuộc chiến "đại họa" giữa hai cường quốc quân sự có vũ khí hạt nhân. Một điều đáng chú ý nữa rằng Trung Quốc, Iran có tham gia và ủng hộ bảo vệ chế độ độc tài Assad, hải quân Trung Quốc đã tham gia diễn tập với Nga ở Địa Trung Hải, và con số tài trợ "bao nhiêu tỉ USD và vũ khí" cho chính quyền Assad là con số bí ẩn?

Tình hình kinh tế Nga đang bất ổn bởi giá dầu lao dốc nhưng quyền lực Putin vẫn đang mạnh và các Đảng đối lập Nga vẫn không có tiếng nói. Chính sách bảo vệ "chế độ Assad" thực tế phải nhìn nhận đó là một "chiến lược lâu dài" có cố gắng của sự quyết tâm của chính quyền Putin.

Chúng ta, giới quan sát nghĩ người Nga sẽ lao vào cuộc chiến ở Syria chống lại nhà nước hồi giáo tự xưng (IS), làm cho nước Nga khủng hoảng vào thời gian tới. Có lẽ người Mỹ không nghĩ như thế, "chống khủng bố IS chỉ là cái cớ chính đáng để thực hiện một chính sách cũ" của chính quyền Putin. Người Mỹ đã thấy "dã tâm" rất lớn của Trung Quốc, Iran và Nga ở Trung Đông, nhưng sự bành trướng ở Biển Đông tiến thẳng Thái Bình Dương của Trung Quốc đã áp đảo buộc Hoa Kỳ phải xoay trục Châu Á-TBD. Đồng Minh Nato lại đang lao vào cuộc chiến "tị nạn và bỏ rơi Hoa Kỳ ở Trung Đông" làm rạn nứt tình đoàn kết "chia sẻ" gánh nặng trong khu vực vì lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia. Dã tâm đó cũng là điều khiến chính quyền người "Do Thái" (Israel) mất ăn mất ngủ: TRUNG ĐÔNG ĐANG HẠT NHÂN HÓA.

Ở Trung Đông chỉ có quốc gia Israel (đồng minh Hoa Kỳ) là nước sở hữu vũ khí hạt nhân cũng là tiếng nói đanh thép của người Mỹ trong khu vực. Người Do Thái lo lắng có một nước trong khu vực phát triển vũ khí hạt nhân là Iran, tương lai Syria (nếu Hoa Kỳ thua cuộc), ảnh hưởng sâu sắc tới lợi ích và an ninh quốc gia. Người Mỹ thừa biết, thừa hiểu rằng "một đồng minh" của Nga và Trung Quốc sở hữu vũ khí hạt nhân ở Trung Đông sẽ là lý do “chính đáng“ lôi kéo cuộc chạy đua võ trang "hạt nhân và lá chắn" toàn Trung Đông và Châu Âu, thậm chí là cả Ấn Độ và Úc. Cả thế giới sẽ “hạt nhân hóa“, ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Israel cũng rạn nứt bởi sự mềm yếu của chính quyền Obama trong đàm phán hạt nhân với Iran. Israel cũng đang đối mặt với sự bất ổn an ninh, bởi sự trỗi dạy của người dân Pakistan, đồng minh Hoa Kỳ điều có việc để phải làm, bất ổn thế giới chưa bao giờ hỗn độn đến thế.

Sự can thiệp quân sự của Nga sẽ tiếp diễn và lan rộng hơn bằng lục quân đổ bộ trong thời gian tới, nếu IS bành trướng xung đột trực tiếp với không quân Nga. Điều đó chứng minh nỗi lo lắng của người Do Thái là hoàn toàn chính đáng và sẽ có nhiều quốc gia lân cận hiểu ra vấn đề. Hoa Kỳ không thể xem thường Nga, Iran và Trung Quốc, hai nhiệm kỳ của một nhà "kinh tế gia" đã đẩy nước Mỹ đến bờ vực lợi ích quốc gia bị tổn thương, thậm chí là phá sản nếu như một “nhà tâm lý học” lên làm ông chủ Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tiếp theo (2016-2020).

Hoa Kỳ đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng an ninh quốc gia và vị thế quân sự, nó nguy hiểm gấp trăm ngàn lần “một cuộc khủng hoảng kinh tế”. Và thực trạng tồi tệ của Hoa Kỳ hiện nay đang chứng minh rằng thể chế “Tổng thống chế “ không còn minh chứng cho sự phồn vinh trường tồn, thể chế “Đại Nghị“ sẽ là người bạn tri kỷ đồng hành của mọi quốc gia... Nhật Bản đang tiến lên trong đống đổ nát, người Nhật đang minh chứng cho cả thế giới thấy rằng “thể chế Đại Nghị“ là nền tảng cũng là lợi ích quốc gia cốt lỗi cho sự phát triển và họ sẽ thống trị trong tương lai (Sự viễn tưởng của tôi). Đối lập Việt Nam không nên tranh cãi về thể chế cho Việt Nam, xu thế của mọi nhà nghiên cứu, soạn hiến pháp và minh chứng lịch sử đã cho chúng ta có câu trả lời thỏa đáng.

Tôi nhớ lại trận Trân Châu Cảng, căn cứ quân sự Hoa Kỳ ở Hawaï bị không quân Nhật tấn công bất ngờ, thiệt hại khủng khiếp khiến tổng thống Franklin D.Roosevelt  sống trong nỗi lo sợ kéo dài 24 giờ, cuối cùng ông cũng phải tham chiến (sau người Anh) và người Mỹ lại thống trị thế giới thêm nửa thế kỷ. Giờ đây thời khắc lịch sử đang lập lại ...người Mỹ đang đứng trước 3 con cáo đã thành tinh (Nga, Trung Quốc, Triều Tiên) và 1 con cáo đang tu luyện chờ ngày xuống núi (Iran), ông chủ Nhà Trắng kế tiếp phải làm gì hay người Mỹ đã thấy sự tai hại của thế chế "tổng thống chế" quyền lực không nên đặt trong tay một "cá nhân" quá dài?
Nguyễn Hòa Bình

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b