Skip to main content

CHỦ ĐỀ NÀO CHO ĐẠI HỘI 12?


Theo thông cáo mới nhất, trong phiên họp trù bị hôm nay (20/01/2016), BCH Trung ương Đảng CSVN đã thông qua chương trình làm việc & quy chế bầu cử cho kỳ Đại hội 12 sắp tới. Điều đáng nói là chủ đề "Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng" có chủ đề rất mơ hồ, xa vời thực tế, ngôn từ sáo rỗng vô nghĩa (và/hoặc khó hiểu) và đặc biệt là... không liên quan gì đến những vấn đề bức thiết nhất mà Dân đang trông mong...


Nguyên văn:
“Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Xin có mấy lời bình:


1. "Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh":
Đây cũng là "tôn chỉ mục đích" rất là mỹ miều mà suốt mấy chục năm nay, nhiệm kỳ nào đảng cũng rêu rao và nhấn nhá.

Tuy nhiên cần nói ngay rằng, hiện nay hầu như những người dân (ngoài đảng) chỉ cần nghe từ "Đảng"... một nhóm các "nội hàm" như: chuyên quyền, trì trệ, độc quyền, tham nhũng, nhóm lợi ích... xuất hiện ngay trong đầu rất nhiều người. Điều này đảng có muốn né tránh cũng không thể. (Trừ khi cố tình lờ đi, mặc kệ...).

- Không có người Dân nào có khả năng chuyên quyền, độc tài, tham nhũng tham ô và câu kết thành các nhóm lợi ích phá hoại nền Kinh tế Dân sinh khủng khiếp như của các nhóm CB đảng đã và đang làm. Món nợ Quốc gia chia đều trên mỗi đầu dân, từ già trẻ bé lớn đến em bé trong bụng chưa sinh... đã ôm cục NỢ tròm trèm 1.000 USD/ người. (Tức hơn 22 triệu VND/ người). Đó là câu trả lời hùng hồn nhất cho sự "trong sạch và vững mạnh" của đảng suốt mấy chục năm ngự trên "ngai vàng" và độc quyền lãnh đạo đất nước.

Ngay cả những CB lãnh đạo cấp cao nhất của đảng cũng công khai thừa nhận và chỉ trích tham nhũng, thậm chí sự chỉ trích và bẫt mãn ấy ngày càng nhiều, tầng suất ngày càng dày hơn... (VD: "Chúng ăn không chừa một thứ gì..." - Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Dzoan). Chứng tỏ mục tiêu đầu tiên, xuyên suốt và luôn luôn được đảng "nhấn mạnh" suốt hàng chục năm qua... đã thất bại và/hoặc chẳng đạt được hiệu quả như mong muốn. Ngay chuyện nội bộ của mình mà làm tới làm lui, nói tới nói lui... mấy chục năm không xong... thì đảng nên "dẹp" luôn đi. Chứ cứ tiếp tục cố quá có khi sớm thành... quá cố.


2. "...phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa.." :
Cho rằng đảng đủ khả năng phát huy sức mạnh toàn dân tộc đi nữa, thì cái khái niệm "gắn vào" sau đó lại rất gây hoang mang: "Dân chủ xã hội chủ nghĩa" là cái gì?

Câu hỏi này, ngay cả nội bộ đảng, rất nhiều đảng viên sẽ không thể nào trả lời được. Bởi khái niệm Dân chủ thì không còn xa lạ, rất phổ biến và trở thành chuẩn mực của các Quốc gia văn minh trên toàn TG ở Tk21 này. Còn khái niệm XHCN, vốn dĩ là một cụm từ không tưởng, "có đâu mà tìm" (như lời của ông Nguyễn Quang Vinh - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Việt Nam).

Và có một thực tế là, khái niệm Dân chủ chưa bao giờ "gắn" với cái đuôi "không tưởng" XHCN, ở bất kỳ Quốc gia nào (kể cả Cộng sản Trung Quốc). Nó chỉ xuất hiện hiếm hoi - với vài hình thức "biến tướng" trong lịch sử ở: Đức Quốc xã (CNXH kết hợp với Chủ nghĩa dân tộc cực đoan); Khơ-mer ĐỎ (CNXH hay CNCS "không tưởng" cực đoan)... Vì vậy, khi đưa hẳn khái niệm "lạ" này vào Chủ đề đại hội tối quan trọng - mang ý nghĩa "sống còn" của đảng... liệu rằng các lãnh tụ đảng có hiểu mình đang sắp phải làm chuyện gì không?


3. "...đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới..." :
Công cuộc đổi mới mà đảng đề cập, suốt từ 1986 đến nay, có thể tóm gọn vào các cụm từ "công nghiệp hóa - hiện đại hóa" và "kinh tế nhà nước làm chủ đạo điều phối nền kinh tế QG".

Sau 30 năm "đổi mới" dưới ánh sáng "quang vinh" của đảng, Việt Nam vừa mới làm được con ốc vít. Còn lại thì toàn sản xuất - lắp ráp - gia công và khai thác tài nguyên rồi xuất thô nguyên liệu...

30 năm làm công nghiệp ô tô, đến nay ô tô nhập ngày càng lấn lướt con ô tô nội thì rững mỡ ăn mập thây với giá bán cao ngút trời xanh. Còn dân thì còng lưng đóng thuế - phí - thuế chồng phí & phí chồng thuế... khiến giá ô tô trung bình luôn từ 800 triệu - 1 tỷ đồng. Trong khi đó, Cambodia đã sản xuất được ô tô điện 100% Made in Cambodia với giá bán chỉ nhỉnh hơn 150 triệu đồng/ chiếc.
Các ngành công nghiệp "chủ lực", kể cả thuộc các Tập đoàn Nhà nước, công nghệ lạc hậu, trình độ quản trị yếu kém, nguồn nhân lực trì trệ (COCC gửi gắm), KD dựa trên lợi thế "sân sau" thay vì thực lực nên năng lực cạnh tranh cực kỳ yếu kém; khả năng tìm kiếm thị trường mới - thị trường cấp cao - sinh lợi lớn và phát triển bền vững... là cực kỳ bế tắt.

Còn lại một yếu tố tạm coi như có sức cạnh tranh "duy nhất" của nền KT có - CON NGƯỜI - thì việc duy trì áp đặt giá nhân công rẻ mạt đã không còn hapá dẫn nữa và sẽ sớm "tan tành" với tiến trình đình công đòi tăng lương - sự ra đời của "công đoàn độc lập"...

Như vậy, chiến lược "công nghiệp hóa" và "Kinh tế Nhà nước thâu tóm mọi đặc quyền" của đảng, thực chất đang... thụt lùi và thất bại thảm hại đã có thể nhìn thấy ngay trước mắt


4. "...bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định.." :
- Biển đảo bị Tàu cộng cưỡng chiếm bằng vũ lực, đồn trú trái phép mấy chục năm; xây dựng căn cứ - cảng biển sân bay hùng hậu; đưa tàu chiến - quân đội - vũ khí ra canh phòng; đưa công nghệ và ngư dân đến khai thác dầu khí và đánh bắt cá trái phép... Thế mà suốt mấy chục năm "độc quyền lãnh đạo" đất nước này, "độc quyền" áp đặt cách yêu nước của trí thức và người dân... đảng chẳng làm được gì ngoài... "đánh võ mồm" (tương tự như cái cụm từ vô nghĩa trong chủ đề đại hội vừa nêu này).
- Trong khi đó, các nước cùng khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam) lại liên tục csó những hành động ngoại giao, biện pháp pháp lý và triển khai hoạt động quân sự cứng rắn để bảo vệ chủ quyền mà họ tuyên bố. Như:

+ Philippine: khởi kiện Trung cộng ra Tòa án Quốc tế và thắng kiện; ký hiệp ước liên minh và thỏa thuận với Hoa Kỳ - Nhật - Úc... cùng tham gia tuần tra bảo vệ biển đảo thường niên...
+ Indonesia: bắt giữa Tàu cá Trung cộng xâm phạm lãnh hải họ tuyên bố chủ quyền, xét xử án tù giam những ngư dân xâm phạm và đem số tàu cá Trung cộng ra biển, dùng tàu chiến bắn phá hủy diệt trước sự cứng kiến loan tin rộng rãi công khai của báo chí quốc tế..

Như vậy, tuyên bố "giữ vững chủ quyền" của đảng đã ra rả lập đi lập lại mấy chục năm qua, thực chất chỉ là nói và nói. Chẳng có hành động nào và chẳng có biện pháp hữu hiệu nào. Còn đất đai biển đảo và tài nguyên của Tổ quốc thì thực chất đã nằm trong tay của giặc Tàu cộng.

Đảng lẽ ra nên dẹp "chủ đề" vô nghĩa và vô dụng này đi, thay vì cứ lập lại nó như thể xem thường trình độ "đọc hiểu tiếng Mẹ đẻ" của người dân.


5. "...giữ vững môi trường hòa bình, ổn định..." :
Xin nhắc lại là kể từ sau chiến thắng quân Polpot diệt chủng ở chiến trường Cambodia đến nay, vai trò "gìn giữ hòa bình" khu vực và quốc tế của đảng là rất rất mờ nhạt. Thậm chí trong các sự kiện bất ổn của quốc tế, trả lời các câu hỏi của báo chí nước ngoài về quan điểm của mình, bộ phận đại diện công tác đối ngoại của đảng đều lặp đi lặp lại một câu: "Quan ngại. Phản đối".. dĩ nhiên cũng chỉ bằng lời nói "ngoại giao" thế thôi.

Thậm chí cách đây chưa lâu, khi được hỏi về quan điểm của VN đối với việc Mỹ - Eu và Liên quân tham chiến tấn công các chế độ độc tài - diệt chủng - tài trợ cho khủng bố "chống lại loài người"... đại diện của đảng đều bày tỏ một ngụ ý rõ ràng rằng: "chúng tôi phản đối"! Báo chí của đảng, một số tờ còn đưa tin, viết bài bình luận công khai ủng hộ chế độ độc tài; công kích cuộc chiến của các quốc gia phương Tây chống lại độc tài.

Tại khu vực "cái ao làng" Asean, dù là thành viên chính thức của khối, nhưng chỉ cần so sánh việc thực thi hiệp ước miễn Visa của khối này, với VN các nước khác rất rất dè dặt và thậm chí vẫn duy trì các biện pháp kiểm soát an ninh nghiêm ngặt. Nhiều công dân VN còn bị trục xuất ngay khi đặt chân đến một QG thành viên Asean khác chỉ vì lý do... an ninh

Trong "vũng nước" quốc gia mình, bản chất sự "hòa bình ổn định" nội tại Việt Nam dưới sự độc quyền điều hành lãnh đạo toàn diện của đảng, đang ngày một suy giảm và bộc lộ những nguy cơ cao.

+ Dân oan khắp nơi.
+ Nghèo đói và thất nghiệp gia tăng.
+ Bệnh tật - tai nạn giao thông chết người hàng năm nhiều hơn bất kỳ quốc gia đang có chiến tranh nào hiện nay.
+ Thực phẩm - hàng hóa độc hại (nguồn gốc từ Trung cộng) tràn lan, gây hại cho người dân và gây nỗi sợ hãi lo lắng triển miên đối với du khách - nhà đầu tư nước ngoài khi đến VN...

Điều này cho thấy, đảng đã chẳng thể phát huy vai trò tích cực đối với sự hòa bình an ninh của đất nước, cũng như tham gia vào an ninh khu vực (chưa nói đến toàn cầu). Và thực chất, đảng đang vô tình biến "người Việt" thành một mối lo ngại về an ninh ở nhiều nước. Tiếp tục duy trì và đưa điều này vào chủ đề trọng tâm của đại hội... khác gì đảng đang cố bấu víu, ôm khư khư chẳng chịu buông một thứ thật ra "lợi bất cập hại" cho mình?


6. "... phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại..." :
Như đã phân tích ở luận điểm (3), công cuộc "công nghiệp hóa - hiện đại hóa" của đảng đã thất bại và/hoặc chưa đạt được hiệu quả đáng kể nào như kỳ vọng, suốt mấy chục năm tập trung vào mục tiêu này. Và đến nay, khi nhân loại trên TG đã bước sang năm thứ 16 của thế kỷ 21 rồi... đảng vẫn tiếp tục chằm chằm mục tiêu "bất khả thi" và viễn vông ấy.

Thậm chí, chủ đề đại hội đảng xác định "sớm đưa nước ta" đạt được mục tiêu, tức là chưa đạt và cũng chẳng biết chừng nào đạt (vì cái "sớm" ấy của đảng người dân cũng đã mong chờ hơn 30 năm rồi). Còn khái niệm "nước công nghiệp theo hướng hiện đại" thì tôi đồ rằng... các nhà Kinh tế học hay Quản trị công đều phải bó tay, không thể giải thích nổi nó là gì ?! Vì các chuyên gia chỉ phân chia các nhóm: Quốc gia phát triển, Quốc gia đang phát triển, Quốc gia chậm phát triển, theo các nhóm tiêu chí Kinh tế. Hoặc phân theo: các nước Dân chủ, các nước Độc tài... theo các nhóm tiêu chí về Tự do và Nhân quyền... Chưa thấy bộ tiêu chí nào nói "nước theo hướng công nghiệp" và chẳng hiểu cái sự "theo hướng" ấy là có thực hiện điều đó hay là không?

Tóm lại:
Nếu đảng vẫn xác định đảng của dân - do dân - vì dân... thì nhất định phải sửa và đổi ngay những chủ đề vớ vẩn, ngây thơ và vô nghĩa ấy đi. Hãy hỏi Dân đang muốn điều gì và đáp ứng ngay mong muốn của dân. Những điều ấy thiết nghĩ chẳng hề xa xôi hay mỹ miều bóng bẩy thâm nho gì cả đâu.

- Nó đơn giản chỉ là sự Tự do thực chất: điều mà vì nó, các tầng lớp tí thức và người dân đã đi theo đảng dưới lá cờ Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh để đánh đuổi Thực dân Pháp, đến nay đã ngót 70 năm, đảng vẫn chưa chịu thực thi. Hãy trả lại cho dân này, nước này cái mà phàm đã làm CON NGƯỜI ai cũng phải có: tự do đi lại, tự do sinh sống, tự do làm việc, tự do lựa chọn, tự do ngôn luận, tự ho lập hội - đoàn - đảng phái... và tự do sáng tạo vô biên giới như tiềm năng to lớn mà những bộ não ưu tú của dân Việt sở hữu.

- Nó đơn giản chỉ là Nhân quyền thực chất: điều mà bấy lây đảng diễn giải lệch đi để liên tục chà đạp, xâm phạm, đó là quyền LÀM CHỦ thực sự của người dân. Họ có quyền bầu chọn những cá nhân xuất sắc - đại diện cho ý chí nguyện vọng của dân để quản trị đất nước ngày một tốt hơn. Và tương tự, họ có quyền tẩy chay, công kích, bãi miễn... những chức vụ không tài năng, kém đức độ, có những phát ngôn - hành động không đại diện và không mang lại lợi ích cho dân.
Đó là quyền thiêng liêng và là đặc ân tuyệt vời mà con người sáng tạo ra để đưa cộng đồng của mình, quốc gia của mình, dân tộc của mình tiến lên văn minh - phồn thịnh. Còn ngược lại, điều mà đảng đã và đang làm, là đẩy cộng đồng mình, quốc gia mình, dân tộc mình thụt lùi, tuột hậu và "nghèo đói bền vững".

- Nó đơn giản chỉ là... giải tán Quốc hội dưới sự kiểm soát độc quyền của đảng; kêu gọi thành lập chính phủ liên hiệp lâm thời; bàn bạc kế hoạch tiến tới trưng cầu dân ý về một Hiến pháp mới tiến bộ và tiệm cận với các nước phát triển; và sau đó là tổng tuyển cử tự do trong toàn dân để bầu chọn các cơ quan Lập pháp - các cấp Dân cử từ Trung ương đến địa phương...
Như vậy, chủ đề đáng lý ra phải được thực thi trong kỳ đại hội trọng đại với cả đất nước và tương lai tồn vong của đảng lần này, phải là: "Khởi động tiến trình Dân chủ - Kêu gọi thành lập Chính phủ liên hiệp - Chuẩn bị Tổng tuyển cử tự do trên toàn quốc".

Làm được điều này, cả dân và đảng, cả trong và ngoài nước... sẽ đều vui mừng vô kể. Dân Việt sẽ lại được một lần nữa hô vang câu "ơn đảng" mà chẳng phải ngại miệng với bạn bè, bà con lối xóm xung quanh (như hiện nay). Các đảng viên có tâm với đất nước đang (vì lý do nào đó) đứng trong hàng ngũ CSVN, cuối cùng cũng có một lý do gì đó để nhủ thầm: "đảng ta là đạo đức - là văn minh" thật (!). Và các Cán bộ công chức trong bộ máy Nhà nước cũng thở phào nhẹ nhõm, yên tâm tiếp tục công việc phục vụ nhân dân trong thời gian chính phủ liên hiệp tiếp tục điều hành Quốc gia, chờ tổng tuyển cử.

o


Thay lời kết:

Theo quan sát của tôi, Lịch sử TG hiện đại ở TK21 này đã chứng minh một quy luật: không có thể chế chính trị nào xây dựng lên bằng bạo lực - xâm chiếm - cướp đoạt... mà ổn định và phát triển phồn thịnh được. Ngược lại, chỉ có những thể chế dựng lên bằng lá phiếu dân cử tự do - minh bạch... nơi đó sẽ có văn minh - nhân bản và phồn thịnh!

Nhìn Cộng sản Liên Xô và Đông Âu. Nhìn nội tại Trung cộng. Nhìn Bắc Triều Tiên. Nhìn Cuba. Nhìn Venezuela. Và nhìn các nước độc tài toàn trị còn sót lại trên bảng đồ TG này đi... sẽ rõ.


(Hết).

Huỳnh Quốc Huy 
https://www.facebook.com/nhabaohuynhquochuy/posts/910845552316900

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b