Skip to main content

MỘT CHIẾN THẮNG ĐÃ MẤT – LOST VICTORY


William Colby đang yết kiến Tổng Thống Ngô Đình Diệm ở Dinh Tổng Thống năm 1962.

Sự hiệu quả của Ấp Chiến Lược dưới thời TT Ngô Đình Diệm.

William Colby mặc đồng phục bà ba đen đang trò chuyện với các cán bộ Xây Dựng Nông Thôn trước khi họ lên đường công tác đêm ở đồng bằng Cữu Long 1968.

William Colby đang thảo luận với John Vann (bên trái) một nhân viên cao cấp của USAID cộng tác với Colby trong các chương trình bình định phát triển nông thôn. John Vann có người yêu Việt Nam và muốn ở lại sống ở VN nơi mà anh yêu mến. John Vann tử nạn trực thăng ở Kontum trong mùa hè đỏ lửa 1972.

Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện Xây Dựng Nông Thôn Thiếu Tá Nguyễn Bé đang nghênh tiếp TT Nguyễn Văn Thiệu.

William Colby đang ngồi sau xe gắn máy đi thăm tỉnh Quảng Tín ban đêm không cần hộ tống. Thủ Tướng VNCH cũng ngồi sau một xe gắn máy khác đi cùng. Những ngày tháng thanh bình rất ít giao tranh ở miền Nam năm 1970.

William Colby đang lái thử các máy cày của Hoa Kỳ cấp cho nông dân ở Huế 1971.


Nói đến lịch sử chiến tranh Việt Nam chúng ta phải hiểu miền Bắc được Liên Xô – Trung Cộng và khối Cộng Sản Đông Âu yểm trợ. Miền Nam có Hoa Kỳ và khối đồng minh trợ giúp.
Cuộc chiến không ngừng lại ở các hoạt động thuần túy quân sự mà còn bao gồm các hoạt động của của các cơ quan tình báo VNCH và đồng minh, trong đó có CIA Mỹ.
Theo cuốn sách Lost Victory do cựu Giám Đốc Cục Trung Ương Tình Báo CIA William Colby viết xuất bản năm 1989 đã tiết lộ nhiều dữ kiện quan trong.
Năm 1959 - 1962 Colby đến Sài Gòn giữ chức vụ Trưởng của bộ phận CIA ở Việt Nam (Chief of station). Colby giúp Tổng Thống Ngô Đình Diệm các hoạt chống du kích chiến ở thôn quê và nổ lực đẩy địch quân ra khỏi các thôn làng.
Ông trở nên thân thiết và ngưỡng mộ TT Ngô Đình Diệm. Colby đã phản đối chính sách bỏ rơi TT Diệm của Kennnedy và cho rằng cuộc đảo chánh ngày 1-11-1963 đã làm suy yếu miền Nam.
Năm 1968 TổngThống Lyndon Johnson gởi William Colby trở lại Sài Gòn để chỉ huy liên cơ quan CORDS (Civil Operations and Revolutionary Development Support tạm dịch là “yểm trợ các hoạt động dân sự và phát triển đổi mới”) do các cơ quan USAID, U.S. Information Service, CIA, và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cùng một số đơn vị quân sự Hoa Kỳ đảm trách.
Nhiệm vụ của CORDS là giúp Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu phát triển và bình định nông thôn. Trong các chương trình đó còn có chiến dịch Phượng Hoàng (Phoenix Program) đã gây khá nhiều bảo tố trên chính trường và báo chí thiên tả vì tính chất “sát thủ” của chương trình này. Theo các thống kê khác nhau thì có từ 20 cho đến 40 ngàn thành viên của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam bị triệt tiêu.
Trung tâm huấn luyện Lực Lượng Xây Dựng Nông Thôn ở Vũng Tàu cũng đã đào tạo hàng chục ngàn cán bộ áo đen trở về sống trà trộn trong các thôn làng để bảo vệ và xây dựng nông thôn. William Colby đã ca ngợi nhiều về khả năng lãnh đạo của Chỉ huy trưởng Trung tâm Thiếu Tá Nguyễn Bé.
Cuốn sách Lost Victory còn cho biết TT Thiệu rất quan tâm về cuộc sống của người dân ở vùng nông thôn. Ông không đồng ý với người Mỹ về các cuộc hành quân di tản đồng bào của mình về vùng kiểm soát của quốc gia, mà ngược lại chính quyền phải bảo đảm an ninh cho các thôn làng để cuộc sống người dân nơi đó không bị xáo trộn.
Năm 1971 Colby trình lên TT Thiệu chương trình gợi ý là “Tự Vệ, Tự Trị và Tự Phát Triển” (Self-Defense, Self-Government, and Self-Development). TT Thiệu đã chấp thuận và sửa đổi lại cho phù hợp hơn với tình hình địa phương (LOCAL Self-Defense, LOCAL Self-Government, and LOCAL Self-Development).
Các đại đội và tiểu đoàn Địa Phương Quân, Lực lượng Nhân Dân Tự Vệ, bầu cử tự do để lựa chọn các viên chức lãnh đạo cấp xã ấp v.v. đã chào đời trong dịp này.
Mùa Xuân 1971 miền Nam đã rất thanh bình. Thực phẩm được chuyên chở đêm ngày qua lại trên các trục giao thông quốc lộ đến các tỉnh thành thôn xóm xa xôi. Mức độ pháo kích của VC vào thành phố cũng đã chấm dứt. Colby thường tháp tùng với TT Thiệu mỗi tháng để trao các chứng nhận “Người Cày Có Ruộng” cho nông dân ở các vùng quê.
Chương trình Người Cày Có Ruộng được các cố vấn kinh tế Hoa Kỳ đệ trình và tài trợ cho chính phủ VNCH phỏng theo mô hình được ghi nhận là thành công ở Nhật Bản và Nam Hàn.
Colby kể rằng TT Thiệu đã công nhận TT Ngô Đình Diệm đã lãnh đạo và điều hành đất nước rất hiệu quả trong thời đệ nhất Cộng Hòa. Cả hai vị Tổng Thống cùng áp dụng một chính sách quản trị đất nước và mục tiêu bình định phát triển nông thôn. Có khác chăng là TT Diệm lãnh đạo miền Nam với sự liên hệ không tốt đẹp với người Mỹ và TT Thiệu thì liên hệ mật thiết với chính quyền Hoa Kỳ (ít ra cho tới thời điểm trước Hiệp Định Paris 1973).
Thật mỉa mai. Một bên thì được thế giới tự do yểm trợ để tự bảo vệ và phát triển xây dựng đời sống của người nông dân trong một xã hội dân chủ có bầu cử tự do để tự quyết tự quản trị lấy thôn xóm của mình. Và một bên thì nổ lực tàn phá, xâm chiếm và kềm kẹp. Và rất tiếc Việt Cộng đã thắng trong cuộc chiến này. Và ngày hôm nay hàng ngàn Dân Oan đã chào đời. Cả một dân tộc đã thua.
-----------------------------------------------
Ghi chú:
Hình 1: William Colby đang yết kiến Tổng Thống Ngô Đình Diệm ở Dinh Tổng Thống năm 1962.
Hình 2: Sự hiệu quả của Ấp Chiến Lược dưới thời TT Ngô Đình Diệm.
Hình 3: William Colby mặc đồng phục bà ba đen đang trò chuyện với các cán bộ Xây Dựng Nông Thôn trước khi họ lên đường công tác đêm ở đồng bằng Cữu Long 1968.
Hình 4: William Colby đang thảo luận với John Vann (bên trái) một nhân viên cao cấp của USAID cộng tác với Colby trong các chương trình bình định phát triển nông thôn. John Vann có người yêu Việt Nam và muốn ở lại sống ở VN nơi mà anh yêu mến. John Vann tử nạn trực thăng ở Kontum trong mùa hè đỏ lửa 1972.
Hình 5: Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện Xây Dựng Nông Thôn Thiếu Tá Nguyễn Bé đang nghênh tiếp TT Nguyễn Văn Thiệu.
Hình 6: William Colby đang ngồi sau xe gắn máy đi thăm tỉnh Quảng Tín ban đêm không cần hộ tống. Thủ Tướng VNCH cũng ngồi sau một xe gắn máy khác đi cùng. Đó là những ngày tháng thanh bình rất ít tiếng súng ở miền Nam năm 1970.
Hình 7: William Colby đang lái thử các máy cày của Hoa Kỳ cấp cho nông dân ở Huế 1971.

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

“Cưỡi lên đầu nhân dân còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản…!?”

Dân Trí Bùi Hoàng Tám 29-05-2015 (Dân trí) – Đó là lời nhận xét của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tại phiên thảo luận về việc sửa đổi Bộ luật hình sự chiều 26-5 được báo Tuổi trẻ bài “Bỏ tử hình tội tham nhũng, dân không chịu đâu” dẫn lời. (Minh họa: Ngọc Diệp) Bác Tỷ nói nguyên văn như sau: “Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa”. Có lẽ đây là lời nhận xét thẳng thắn nhất, quyết liệt nhất của một chính khách về việc giàu lên nhanh chóng của “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất. Chỉ có mấy chữ biểu đạt về con số, ĐB Nguyễn Xuân Tỷ đã nói ra một điều tưởng như vô lý, đó là có hẳn một “đội ngũ” làm cán bộ có “mấy năm” mà trong nhà có “vài ba trăm tỉ” đồng, thậm chí cả “ngàn tỉ đồng” thì quả là khủng kh