Skip to main content

Vụ ‘Xin Chào’ ảnh hưởng “ghê gớm” đến môi trường đầu tư

Rất may là vụ “Cà phê Xin chào” đã được tháo ngòi, nhưng dư luận xã hội vẫn còn ngỡ ngàng về quan niệm, cách hành xử với người kinh doanh của cơ quan chức năng địa phương, thực sự đây là những rào cản xấu, tạo ảnh hưởng rất xấu đến môi trường đầu tư mà Việt Nam đang cố gắng “rải thảm đỏ”.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cũng nói nếu ông chủ quán này thua sẽ đưa ra thông điệp rất xấu là mọi DN kinh doanh đều có thể bị đi tù. (Trong ảnh là ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán Xin Chào/ nld.com.vn)
Sáng 21/4, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM lại một lần nữa “gây bão” khi hùng hồn tuyên bố: Việc Công an huyện Bình Chánh khởi tố chủ quán cà phê Xin chào chỉ bé như cái móng tay, không đáng để báo chí ầm ĩ…
Ngày 22/4, trong buổi họp báo đưa tin về Hội nghị Thủ tướng với DN năm 2016, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nói việc Thủ tướng yêu cầu dừng hình sự hóa vụ chủ quán cafe Xin chào đã phát đi thông điệp rất rõ: Bảo vệ sự an toàn của môi trường kinh doanh, DN và người dân. Theo ông Lộc, hiện môi trường kinh doanh với DN không chỉ có nhiều trở ngại, chưa thuận lợi mà còn kém an toàn.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cũng nói nếu ông chủ quán này thua sẽ đưa ra thông điệp rất xấu là mọi DN kinh doanh đều có thể bị đi tù!
Ngày 28/4, tại cuộc họp về tình hình Kinh tế – Xã hội tháng 4 của TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá vụ việc ở quán cà phê Xin chào ảnh hưởng rất lớn đến môi trường kinh doanh TP.
Ông Phong nói Vụ xin chào làm ảnh hưởng môi trường đầu tư của TP.HCM ghê gớm, trong khi cả thành phố tập trung xây dựng môi trường thông thoáng hơn cho nhà đầu tư, tạo điều kiện cho hộ làm ăn kinh doanh chính đáng phát triển thì vụ việc này tác động rất lớn đến sự nỗ lực của cả thành phố.
Ông Phong cũng rất băn khoăn việc TP.HCM xếp hạng 6 về chỉ số Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong khi đó, Đà Nẵng giữ vững vị trí số 1 trong vòng 3 năm liền. Nhiều địa phương vươn lên rất tốt như Đồng Tháp…
Vì thế, ông Phong đề nghị từng ngành của thành phố phải nghiên cứu để đưa ra giải pháp cụ thể để nâng điểm từng chỉ tiêu lên. Cần phải có quyết tâm để làm điều này. Vì đây là những chỉ số cảnh báo về môi trường đầu tư của thành phố.
Chúng ta thấy TP HCM muốn phấn đấu quay trở lại với vị trí Hòn ngọc Viễn Đông, mong muốn này là chính đáng và rất có cơ sở để hiện thực hóa ý tưởng ấy. Đã có nhiều cải cách, tìm tòi, nhiều cố gắng.
Câu hỏi là:
► Vì sao qua 30 năm Đổi mới kể từ 1986, nhưng cho đến nay chúng ta vẫn cách quá xa với các nước trong ASEAN?
► Vì sao năm 2014, gần 16 lao động Việt mới có năng suất làm bằng một người Singapore. Nếu giữ tốc độ này, phải mất hơn 60 năm, Việt Nam (về năng suất lao động) mới đuổi kịp được Singapore ?
► Vì sao năm 2014, tương tự một người Hàn Quốc cũng có năng suất lao động bằng 7 người Việt cộng lại. Năng suất lao động của nước ta cũng bị Thái Lan, Philippines, Trung Quốc… bỏ xa?
► Vì sao, năm 2015 có 80.000 DN giải thể? Quí 1/2016 số doanh nghiệp xin tạm ngừng hoạt động và hoàn tất thủ tục giải thể đã lên tới 22.963, tăng 23,9% so với cùng kỳ, là số kỷ lục từ trước đến nay?
Cũng có nhà phân tích cho rằng chừng nào sinh mệnh của người dân còn “bé như cái móng tay” và còn có kiểu đố kỵ “bé như cái móng tay”, chừng nào những khó khăn của người dân không được hỗ trợ tháo gỡ để họ tự kinh doanh góp phần cho kinh tế phát triển, chừng nào còn tồn tại 7.000 giấy phép con cản trở sản xuất kinh doanh… thì kinh tế còn khó phát triển.
Thành Long (ĐKNV) 

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

“Cưỡi lên đầu nhân dân còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản…!?”

Dân Trí Bùi Hoàng Tám 29-05-2015 (Dân trí) – Đó là lời nhận xét của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tại phiên thảo luận về việc sửa đổi Bộ luật hình sự chiều 26-5 được báo Tuổi trẻ bài “Bỏ tử hình tội tham nhũng, dân không chịu đâu” dẫn lời. (Minh họa: Ngọc Diệp) Bác Tỷ nói nguyên văn như sau: “Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa”. Có lẽ đây là lời nhận xét thẳng thắn nhất, quyết liệt nhất của một chính khách về việc giàu lên nhanh chóng của “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất. Chỉ có mấy chữ biểu đạt về con số, ĐB Nguyễn Xuân Tỷ đã nói ra một điều tưởng như vô lý, đó là có hẳn một “đội ngũ” làm cán bộ có “mấy năm” mà trong nhà có “vài ba trăm tỉ” đồng, thậm chí cả “ngàn tỉ đồng” thì quả là khủng kh