Skip to main content

Lấy tên núi Tàu, dựng bia, đặt tên cho một ngọn núi cao nhất tỉnh Lâm Đồng

Phản ứng mạnh mẽ việc đặt bia mang tên núi Trung Quốc ở Việt nam

Trên núi Đại Bình ở giáp TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng xuất hiện tấm bia đặt tên ngọn núi của Trung Quốc. Khi biết sự việc này, người dân vô cùng bức xúc. Lãnh đạo TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cũng lên tiếng....


Những ngày qua, nhiều bạn đọc bất bình trước việc một doanh nghiệp tự đặt bia trên núi Đại Bình (giáp TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Trên bia này ghi "Thiên Phong Lĩnh" - tên ngọn núi trong dãy Hằng Sơn của tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc).

Đặt bia "chui"

Tấm bia chỉ dẫn tên núi Trung Quốc thay cho núi Đại Bình được người dân địa phương phát hiện từ ngày 11-5. Tấm bia có phần đế xây bằng đá kiên cố, trên bia còn ghi cả tên của đơn vị chủ quản dựng bia là Dai Binh Travel.

Theo một số người dân TP Bảo Lộc, núi Đại Bình (hay còn gọi là núi Spung, cao hơn 1.100 m so với mực nước biển) là niềm kiêu hãnh của người dân địa phương. Việc một doanh nghiệp du lịch tùy tiện lấy tên một ngọn núi Trung Quốc đặt cho một ngọn núi trên đất Lâm Đồng rõ ràng là sai. "Núi Đại Bình tồn tại từ xa xưa, gắn bó với người dân nơi đây. Giờ một doanh nghiệp tự ý làm vậy, dù bất cứ lý do nào cũng không thể chấp nhận được" - ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân sống ngay dưới chân núi Đại Bình, bất bình.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc, cho biết chính quyền xã mới chỉ nắm thông tin qua trang mạng xã hội việc doanh nghiệp xây chóp bia ghi núi Trung Quốc trái phép. "Chúng tôi chưa xác định được vị trí cụ thể nào trên dãy núi Đại Bình, ngày mai chúng tôi sẽ cho anh em khảo sát để có hướng xử lý" - ông Anh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, khẳng định chính quyền TP đã nắm được vụ việc trên. Theo ông Bắc, việc một doanh nghiệp tự ý đặt tên khác cho ngọn núi Đại Bình khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng là việc làm sai trái. "Chúng tôi đã chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin TP Bảo Lộc cùng các phòng, ban chức năng phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ tiến hành các bước theo trình tự pháp luật" - ông Bắc khẳng định.

Bên thi công nhầm lẫn (!?)

Ngày 14-5, chúng tôi có mặt tại điểm đặt bia. Tuy nhiên, do vấp phải phản đối của người dân, phía chủ đầu tư đã cho tháo dỡ phần bia, chỉ còn lại móng đá chỏng chơ.

Ông Trần Đại Bình, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TMDV Du lịch và Tư vấn Du học Đại Bình (Dai Binh Travel), giải thích: "Thực ra đó là một kỷ niệm khi cả nhóm 4 người lên đây tìm mua đất xây dựng du lịch theo hướng canh nông. Nơi đây gió rất nhiều và mạnh nên lấy ý tưởng "Thiên Phong đỉnh" (đỉnh gió trời). Tuy nhiên, khi đặt bảng làm bia thì bên thi công có sự nhầm lẫn nên mới thành "Thiên Phong Lĩnh" (!?).

Ông Bình phân trần tiếp: "Tôi không hề biết tên "Thiên Phong Lĩnh" bị trùng với một ngọn núi của Trung Quốc. Nhận thấy việc hiểu nhầm bị đẩy đi khá xa nên sáng 12-5, chúng tôi đã tháo dỡ chóp bia. Chúng tôi vẫn đề xuất xin UBND TP Bảo Lộc đặt một tên khác để du khách đến đây tham gia du lịch có thể lưu lại những kỷ niệm".

Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng khẳng định sau khi nắm thông tin, đã gửi giấy mời đến các đơn vị liên quan như Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, Phòng Nghiệp vụ Du lịch, UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) nhanh chóng xác minh làm rõ vụ việc. Theo lãnh đạo sở này, chưa rõ doanh nghiệp trên vô tình hay cố ý nhưng sự việc gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận trong nhân dân.

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b