Skip to main content

Việt Nam trả lời Slovakia về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh


Sau khi Chính phủ Slovakia đang bị nghi có dính líu tới vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Phía Việt nam đã chính thức trả lời các câu hỏi của Slovakia về chuyến bay rời Bratislava sang Moscow được cho là có liên quan đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.

Đại sứ Dương Trọng Minh (thứ hai, từ bên phải) bị Bộ Ngoại giao Slovakia triệu lên làm việc hôm 3/5/2018

Đại sứ Dương Trọng Minh, sau hơn hai tuần bị Bộ Ngoại giao Slovakia triệu lên chất vấn, đã nói rằng ông Trịnh Xuân Thanh chưa từng tới Slovakia, trang tin spectator.sme.sk dẫn lời Thủ tướng Peter Pellegrini nói hôm thứ Năm, sau cuộc họp thượng đỉnh không chính thức của khối EU tại Sofia, thủ đô của Bulgaria.

"Ông Đại sứ Việt Nam khẳng định chắc chắn rằng người đàn ông được nhắc tới không có mặt trong phái đoàn khởi hành từ Bratislava," ông Pellegrini nhanh chóng tuyên bố hôm 18/5.

"Chỉ có các thành viên chính thức của phái đoàn Việt Nam lên chuyến bay [mà Slovakia cho mượn]. Người được nhắc tới thậm chí còn chưa bao giờ tới Slovakia. Đây là thông tin chính thức mà ông Đại sứ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt nam nói với bộ trưởng của chúng tôi," ông thủ tướng được trang tin Spectator dẫn lời.

Tuy nhiên, trong phát biểu của mình, ông thủ tướng Slovakia gọi ông Trịnh Xuân Thanh là 'người đã bị bắt cóc từ Đức', chỉ dấu cho thấy Slovakia chấp nhận các chứng cứ phía Đức đưa ra theo đó nói đã xảy ra vụ bắt cóc ở Berlin.

Bình luận về tin trên, một nhà báo Đức hôm 22/5 nói với BBC rằng tuyên bố của phía Việt Nam 'hoàn toàn vô nghĩa'.

"Chính phủ Việt Nam vẫn luôn nói rằng không hề xảy ra vụ bắt cóc, cho nên ai có thể tin được khi họ lên tiếng về vụ Trịnh Xuân Thanh?" nhà báo không muốn nêu tên này nói.

"Tôi tin rằng trái bóng vẫn đang nằm trên sân Slovakia, họ thực sự cần làm rõ mọi việc."

Tuy nhiên, tin từ phía Việt Nam dường như đã khiến Slovakia ít nhiều thở phào nhẹ nhõm.

Ông Pellegrini nói rằng nay đã xác định được là Slovakia không hề can dự dưới bất kỳ hình thức nào vào việc bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh và đưa nạn nhân ra khỏi EU.

Ông cũng nói rằng Slovakia có thể không cần phải giải thích gì thêm về việc Bratislava không liên quan tới việc lên âm mưu hay tham gia vào việc bắt cóc.

Trước đó, hôm 3/05 Đại sứ Dương Trọng Minh bị Bộ Ngoại giao nước chủ nhà triệu lên, yêu cầu giải thích cáo buộc được báo chí Đức và Slovakia đề cập công khai hồi cuối tháng Tư.

Bratislava đòi ông đại sứ đưa ra những "giải thích" liên quan tới "các cáo buộc nói rằng Slovakia có tham gia dưới bất kỳ hình thức nào vào những hành động - nếu được chứng minh là có - vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Slovakia Susko khi đó nói với BBC.

Cũng liên quan tới vụ 'bắt cóc Trịnh Xuân Thanh', người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 17/05 nói rằng đây là chủ đề mà Việt Nam "đã phát biểu nhiều lần".

"Việt Nam đang tiếp tục trao đổi chặt chẽ với phía Đức, và Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức vì lợi ích của nhân dân hai nước", bà Lê Thị Thu Hằng được truyền thông Việt Nam đưa tin.

Hôm 15/05, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Slovakia, Anton Hrrnko, sau khi nghe điều trần từ Bộ trưởng Nội vụ Denisa Sakova đã nói khả năng mà Đức nói rằng có một người đàn ông Việt Nam "nằm trên máy bay Slovakia" để ra khỏi nước này, là "khó xảy ra".

Ông Anton Hrnko (Đảng CIS) nói "không hề có một người như thế đi máy bay của chúng tôi".

"Toàn bộ các thành viên của đoàn Việt Nam đều được kiểm tra kỹ và không ai bị cưỡng bức lên máy bay", theo trang Teraz.sk (15/05).

Hồi đầu tháng Tám năm ngoái, Đức tuyên bố rằng ông Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt cóc ở Berlin và trục xuất một nhân viên an ninh làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam ở Đức.

Bà Lê Thị Thu Hằng hôm 3/8/2017 tái xác nhận nội dung mà giới chức Việt Nam đã đưa ra hôm 31/7, theo đó nói ông Trịnh Xuân Thanh tự nguyện về nước 'đầu thú'.

Bà khi đó cũng tuyên bố rằng Việt Nam 'lấy làm tiếc về phát ngôn ngày 2/8 của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức'.

Điều khiến dư luận quan tâm là giới chức Việt Nam không nêu rõ ông Trịnh Xuân Thanh đã từ châu Âu về nước bằng cách nào.

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b