Skip to main content

Tin tặc Trung Cộng tấn công mạng của Việt Nam

Theo một phúc trình công bố ngày 25/5/2015 tại Hà Nội, một nhóm tin tặc trình độ cao có tên là APT30 sử dụng bàn phím tiếng Hoa đã liên tục có các chiến dịch tấn công không gian mạng nhằm vào các nước Đông Nam Á trong suốt 10 năm qua, trong đó có Việt Nam.


Nội dung bản phúc trình của Công ty an ninh mạng có tên FireEye Inc. chỉ rõ: "Mục đích của chúng nhằm thu thập các thông tin về chính trị, ngoại giao, kinh tế và quân sự. Đối tượng tấn công của nhóm tin tặc này là các cơ quan chính phủ, các tổ chức kinh tế, các cơ quan báo chí…".
Ông Wias Issa - giám đốc cấp cao của FireEye cho biết APT30 là một trong những nhóm tin tặc mà các chuyên gia an ninh mạng của công ty này đã theo dõi lâu nhất. Qua hàng trăm ngàn giờ theo dõi, các chuyên gia phát hiện đây là một nhóm tin tặc trình độ cao được đặt tại Trung Cộng, hoạt động bền bỉ, và có khả năng được bảo trợ bởi chính phủ Trung Cộng.
Ông Wias cho biết thêm: "APT30 đã hoạt động một cách dai dẳng, bền bỉ trong hơn 10 năm qua, hầu hết các mục tiêu ở khu vực Đông Nam Á, nhằm vào các nước thành viên ASEAN và một số quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. 96% đối tượng bị APT30 tấn công nằm ở những nước Đông Nam Á”
Phương thức tấn công của APT30 là triển khai các mã độc (malware) thiết kế riêng một cách chuyên nghiệp, bài bản. Đến nay, đã có hơn 200 mã độc của nhóm APT30 được phát hiện.
Nhóm này chỉ sử dụng duy nhất một cơ sở hạ tầng trong suốt hơn 10 năm qua. Công cụ tấn công, chiến thuật và cách thức hành động của nhóm APT30 cũng được duy trì không thay đổi kể từ ngày đầu (vào khoảng năm 2005).
Ông Wias cảnh báo rằng nhóm tin tặc này chỉ cần mất 10 phút để xâm nhập một hệ thống và đánh cắp thông tin từ hệ thống máy tính đó, nhưng phải mất đến 205 ngày nạn nhân mới phát hiện mình bị tấn công.
Đối tượng tấn công của APT30 là cán bộ ngoại giao, quan chức chính phủ, nhà báo, doanh nhân… Các cuộc tấn công gia tăng khi có các sự kiện quan trọng diễn ra trong khu vực Đông Nam Á hoặc các hoạt động lớn của ASEAN.
Các chuyên  gia an ninh mạng của FireEye cũng xác định APT30 là một tổ chức được đặt tại Trung Cộng và bộ công cụ để phát triển phần mềm của APT30 được phát triển trên các máy tính sử dụng bàn phím tiếng Hoa. Chúng có thể được chính phủ tài trợ, mục đích thu thập các thông tin mật về chính trị, kinh tế, quân sự.
Trong bối cảnh Trung Cộng có nhiều tranh chấp và căng thẳng với các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt về vấn đề tranh chấp lãnh thổ và biển đảo, cũng như cạnh tranh tầm ảnh hưởng với Hoa Kỳ, hoạt động do thám, tấn công trên không gian mạng ngày càng trở nên phổ biến. Hệ thống mạng của Chính phủ và các tập đoàn chế tạo vũ khí của Hoa Kỳ cũng nhiều lần là mục tiêu tấn công của tin tặc Trung Cộng. 
Nhật Nam / SBTN

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b