Skip to main content

Sai sót nghiêm trọng trong triển lãm bộ sưu tập Truyện Kiều

Hàng loạt sai sót về năm sinh, và kinh khủng hơn là việc cho rằng “Truyện Kiều” là một bài thơ viết bằng tiếng Hán của đại thi hào Nguyễn Du trong triển lãm bộ sưu tập Truyện Kiều, đã làm nên làn sóng tức giận trong dư luận mấy ngày qua.


Cuộc triển lãm bộ sưu tập Truyện Kiều của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du được diễn ra tại trung tâm thương mại Crescent Mall – Q.7 – Sài Gòn, từ ngày 10/5 đến hết ngày 21/5 hôm nay.
Được biết, chủ nhận của bộ sưu tập Truyền Kiều là ông La Văn Tiến, với hơn 320 ấn phẩm. Tuy nhiên, có mặt ở buổi triển lãm nhiều người phải bất ngờ vì nhiều sai sót không thể chấp nhận.
Theo đó, việc nói đây là cuộc triển lãm “bộ sưu tập Truyện Kiều” là chưa phù hợp và đúng. Ông Tiến đã không phân biệt và chọn lọc được những bản Truyện Kiều khác nhau, mà ông còn mang rất nhiều sách có nội dung liên quan đến Truyện Kiều, kể cả những công trình nghiên cứu nghệ thuật và các sách rất riêng liên quan đến Truyện Kiều đều được ông cho vào và gộp thành “bộ sưu tập Truyện Kiều”. Như vậy là không đúng với khái niệm bộ sưu tập.
Bên cạnh đó, sai sót về nội dung trong tấm bảng giới thiệu về “bộ sưu tập” dựng ngay phía cổng vào khu vực triển lãm, rằng “ Truyện Kiều là một bài thơ chữ Hán do Nguyễn Du (1766 – 1820) sáng tác, và được coi là kiệt tác văn học Việt Nam. Tác phẩm có tựa gốc tiếng Việt là Đoạn Trường Tân Thanh, nhưng thường được biết đến tên gọi Truyện Kiều. Thể hiện trọn vẹn trong 3.254 câu thơ, viết bằng thể lục bát, bài thơ kể lại cuộc đời, những thử thách cũng như đau khổ của Thúy Kiều – một người con gái trẻ đẹp và tài năng, phải hi sinh thân mình để cứu gia đình. Vì cứu cha và người em trai thoát khỏi tù tội, Kiều buộc  phải gả cho một người đàn ông trung niên mà không biết rằng gả là một tay ma cô, và Kiều bị ép làm gái lầu xanh.”
Nhìn vào nội dung, nhiều người cho rằng cách diễn đạt không đúng với ngữ pháp, câu từ, như đoạn “Kiều buộc phải gả cho một người đàn ông trung niên”. Rất nhiều ý kiến phản ảnh và cho rằng những sai sót nghiêm trọng về mặt nội dung, câu chữ tại một buổi triển lãm có quy mô như thế này là không thể chấp nhận. “…Đọc bảng nội dung giới thiệu sơ lược đôi nét về Truyện Kiều là tôi thấy không ổn rồi, câu từ thì không có mạch lạc, thanh thoát, mà sai lầm kinh khủng nhất mà tôi thấy là ngày sinh của Nguyễn Du và nguồn gốc chữ viết tác phẩm của ông là chữ Nôm không phải là chữ Hán…” bạn Lan Anh một sinh viên bực tức nói.
Nội dung cho rằng Nguyễn Du sinh năm 1766 chứ không phải là 1765, và thông tin “Truyện Kiều là một bài thơ chữ Hán” điều này khiến cho nhiều người tới tham dự buổi triển lãm cảm thấy lo lắng cho những hiểu biết của ông La Văn Tiến. “…Cái cơ bản nhất mà chắc rằng ai cũng biết đó chính là Truyện Kiều của Nguyễn Du được viết bằng chữ Nôm, vậy mà tôi không hiểu người ta tìm hiểu và lấy từ đâu ra mà kết luận Truyện Kiều được viết bằng tiếng Hán…” cô Thúy chia sẻ.
Thiết nghĩ, nếu cứ đà này thì tới bao giờ nền giáo dục Việt Nam mới thoát khỏi bờ vực của sự khủng hoảng. Thật đáng lo ngại cho tương lai của dân tộc Việt Nam!
Huỳnh Quốc / SBTN

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b