Skip to main content

Buổi gặp gỡ bất ngờ nhưng đầy ý nghĩa


danoan_namco_veduong01
Hôm nay ngoài trời  thời tiết mưa nắng thất thường, tôi đoán rằng sẽ có khách đến chơi mà không hẹn trước, sự suy nghĩ của tôi chẳng sai chút nào, tưởng ai hóa ra là một ông bạn thân  thiết mà tôi quen từ lâu.
Chúng tôi đã quen nhau khoảng chừng 30 năm về trước, khi đó chúng tôi vẫn còn là những anh chàng thanh niên lực lưỡng và tuần nào cũng gặp nhau trên sân cỏ cùng đá bóng cho đội bóng đá thành phố nơi chúng tôi đang cư trú.
Cũng từ ngày hắn chuyển sang nghề kinh doanh thì chúng tôi cũng ít có cơ hội gặp nhau, nhất là hắn lại vắng bóng trên con đường tranh đấu đòi tự do và dân chủ cho quê nhà, nhưng dù sao đi chăng nữa hắn vẫn là một người bạn chí cốt với tôi.
Thời gian và tuổi tác cộng thêm nghề kinh doanh đã làm hắn già đi nhiều, mái tóc đã bạc trắng không còn phong độ như  năm xưa, cũng chẳng còn giống như  anh chàng đã từng hô vang những khẩu hiệu tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam trên các con đường ở thành phố Bonn và Berlin v.v . Làn  da hắn hơi ngăm đen, nhưng rất mạnh khỏe, gương mặt vẫn  luôn vui vẻ, luôn nở nụ cười trên đôi môi.
Nhiều năm trước đây tôi và hắn là một đôi bạn luôn cùng nhau  đấu tranh trên những chặng đường thân quen, những bài viết của hắn trước đây đã đăng trên các trang diễn đàn, đều được công chúng đón nhận và cổ vũ. Tôi cũng phải học hỏi nhiều kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực của hắn.
Sau những năm tháng xa cách chúng tôi mới gặp lại nhau, cả hai chúng tôi vui mừng không sao kể siết, chúng tôi ngồi bên nhau ôn lại những kỷ niệm của một thời quá khứ, đầy hào hùng và khí thế, trên mảnh đất tự do và dân chủ ở nước Đức. Ngày đó chúng tôi luôn sát cánh bên nhau trong những cuộc biểu tình chống lại chế độ độc tài, và đã cùng nhau hô vang trời những khẩu hiệu như tự do và dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam, cùng với bài hát Việt Nam quê hương ngạo nghễ, sau những cuộc biểu tình, chúng tôi lại hẹn gặp nhau, trong những cuộc hội thảo kế tiếp, để cùng tìm ra các phương hướng và cách đấu tranh mới mẻ  và thiết thực cho Việt Nam.
Đang ngồi hàn huyên những câu chuyện của một thời quá khứ hào hùng của tôi và hắn, bỗng dưng hắn chợt dừng lại như chợt nhớ ra một điều gì đó.  Hắn liền lấy ra một quyển sách (KHAI SANG KỶ NGUYÊN THỨ HAI ) từ trong cặp sách tay để tặng tôi. Vừa đưa hắn vừa nói mới mua trên Amazon hai quyển sách cho hắn một quyển và cho tôi một quyển. Hắn thấy tôi có vẻ hơi ngạc nhiên vì hắn tặng tôi một quyển sách quý. Hắn cười và nói đừng nghĩ ngợi nhiều làm gì quyển sách chỉ đáng giá hai bao thuốc lá mà thôi có đắt đỏ chi đâu. Sự ví von của hắn rất kệch cỡm. Ai lại so sách một quyển sách quý với hai bao thuốc lá, nhưng tôi hiểu hắn muốn nói cho tôi hiểu rằng quyển sách KHAI SÁNG KỶ NGUYÊN THỨ HAI hắn đặt mua trên Amazon chỉ đắt bằng hai bao thuốc lá mà thôi. Đúng là những con người làm kinh doanh hay so sánh theo đúng óc thực tế.
Quyển sách KHAI SÁNG KỶ NGUYÊN THỨ HAI là một dự án chính trị 2015 của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, tôi cũng đã được biết mới đây trên các trang mạng truyền thông như Faccebook, báo điện tử Thông Luận và thỉnh thoảng có vào trang Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên để đọc DACT 2015, một quyển sách viết về một dự án tranh đấu nhằm xóa bỏ chế độ độc tài và thiết lập một thể chế dân chủ đa nguyên cho Việt Nam trong tương lai gần.
Trong trang đầu của sách Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ hai, trong phần Nhiệm vụ lịch sử có đoạn viết rằng:
“Dân chủ hóa đất nước là mục tiêu hiển nhiên nhưng cũng đầy trở ngại. Đảng Cộng Sản đã chứng tỏ họ có thể làm tất cả để duy trì độc quyền chính trị trong khi đa số người Việt Nam không còn quan tâm tới đất nước nữa, sự thất vọng kéo dài quá lâu đối với một chính quyền tham bạo đã biến thành sự chán nản với chính đất nước. Như vậy những người đấu tranh cho dân chủ phải chống lại cùng một lúc sự ngoan cố của Đảng Cộng Sản và tâm lý bỏ cuộc của quần chúng. Cuộc vận động dân chủ cũng đồng thời phải là nỗ lực phục hồi lòng yêu nước đã bị thương tổn trầm trọng; nó sẽ đòi hỏi rất nhiều quyết tâm, dũng cảm và kiên trì. Nhưng nó là cuộc đấu tranh bắt buộc.

Chúng ta đã rất chậm trễ trong cuộc hành trình của nhân loại về tự do và của các quốc gia về dân chủ. Cho đến nay dù có lịch sử khá dài nhưng trong thực tế chúng ta đã chỉ có những chế độ nô lệ; các giai đoạn tự chủ cũng chỉ có tác dụng thay thế ách nô lệ ngoại bang bằng ách nô lệ bản xứ. Cuộc vận động dân chủ chính là cuộc đấu tranh để đưa dân tộc từ bóng đêm của nô lệ vào ánh sáng của tự do, mở ra kỷ nguyên dân chủ, kỷ nguyên lịch sử thứ hai của nước ta. Tùy theo chọn lựa và thái độ của những con người hôm nay mà họ sẽ được các thế hệ mai sau đánh giá là đã đóng góp cho cuộc cách mạng trọng đại nhất trong lịch sử nước ta hay đã khiếp nhược trốn tránh trách nhiệm vào lúc đất nước cần nhất”.
Đang mải mê nói chuyện về quyển sách mới in của THDCĐN thì đã đến giờ tôi phải đi làm. Chúng tôi đành phải chia tay nhau, và hẹn nhau một ngày khác để có dịp trao đổi nhiều hơn. Chia tay hắn tôi cũng kịp nhìn được nét mặt hắn, một nét mặt đầy hy vọng cho quê nhà sớm có một nền tự do và dân chủ, xã hội công bằng và văn minh. Đó cũng là điều mà tôi hằng mơ ước bấy lâu.
Chiếc xe auto của hắn lao vút về phía trước cũng vừa lúc bầu trời đổ cơn mưa làm tôi nhớ tới hàng trăm nghìn người dân oan trên các tỉnh thành cả nước Viêt Nam đã và đang bị chính quyền Việt Nam hiện nay cưỡng chế đất đai ruộng nương và đẩy họ vào cảnh màn trời chiếu đất. Nếu đêm nay trên quê nhà cũng đổ cơn mưa thì không biết những bà con dân oan  chúng ta sẽ trú mưa ở đâu nhỉ?
*****
Nỗi khổ dân oan
Đêm nay trời đổ mưa.
Dân oan nằm hè phố.
Trú đâu cho khỏi ướt.
Đêm khuya dài hun hút.
Tấm che mỏng đơn sơ.
Bay phớt phơ trước gió.
Mưa rơi hoài không ngớt.
Ướt hết rồi trời ơi.
Cuộc sống đang bình yên.
Đảng về cướp ruộng nương.
Bằng những trò bịp bợm.
Đền bù quá rẻ mạt.
Chẳng khác gì cướp không.
Nay trở thành dân oan.
Kiện tụng suốt tháng ngày.
Kiện cái đám tham quan.
Kiện mãi cũng bằng thừa.
Hỡi những người dân oan.
Có chúng tôi bên này.
Vẫn chung tay sát cánh.
Vẫn tranh đấu đêm ngày.
Cùng bạn bè quốc tế.
Đang phơi bày cộng sản
Cướp đất của dân lành.
Trong, ngoài cùng tranh đấu.
Đoàn kết khắp mọi nơi.
Đánh đuổi cái đám này.
Tan nhanh thành mây khói.
Cho dân ta hết khổ.
Bớt đi những nỗi sâu.
Tự do dân ta có.
Dân Chủ cũng đến rồi
Bầu trời trong nắng mới.
Đất trời sẽ nở hoa.
Đất nước của chúng ta.
Sẽ vươn ra thế giới
Hoa Mai Nguyen
23/06/2015

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

“Cưỡi lên đầu nhân dân còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản…!?”

Dân Trí Bùi Hoàng Tám 29-05-2015 (Dân trí) – Đó là lời nhận xét của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tại phiên thảo luận về việc sửa đổi Bộ luật hình sự chiều 26-5 được báo Tuổi trẻ bài “Bỏ tử hình tội tham nhũng, dân không chịu đâu” dẫn lời. (Minh họa: Ngọc Diệp) Bác Tỷ nói nguyên văn như sau: “Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa”. Có lẽ đây là lời nhận xét thẳng thắn nhất, quyết liệt nhất của một chính khách về việc giàu lên nhanh chóng của “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất. Chỉ có mấy chữ biểu đạt về con số, ĐB Nguyễn Xuân Tỷ đã nói ra một điều tưởng như vô lý, đó là có hẳn một “đội ngũ” làm cán bộ có “mấy năm” mà trong nhà có “vài ba trăm tỉ” đồng, thậm chí cả “ngàn tỉ đồng” thì quả là khủng kh