Skip to main content

Phạm Quang Nghị đi sứ cho ai?


Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đón Ủy viên BCT, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, Bí thư Thứ nhất Thành ủy La Habana Lázara Mercedes López Acea. Ảnh: TTXVN
Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đón Ủy viên BCT, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, Bí thư Thứ nhất Thành ủy La Habana Lázara Mercedes López Acea. Ảnh: TTXVN
Ngày 15.6.2015 Bí thư thành uỷ Hà Nội, UVBCTĐCSVN Phạm Quang Nghị đến Cu Ba trong cái gọi là ”chuyến thăm theo lời mời”.
Trước tiên nói đến vai trò của ông Nghị trong bộ máy lãnh đạo đảng cộng sản VN hiện nay, ông Nghị đang đứng trước một tương lai chưa rõ ràng cho vị thế của mình. Ông sẽ phải về hưu nếu như nhiệm kỳ tới đây, ông không nắm được một trong bốn chức mà người Việt hay gọi là ” tứ trụ ”. Để đạt được mục tiêu lọt vào ” tứ trụ ” ông phải cần đến uy tín trong Đảng. Uy tín về mặt tối cũng như mặt sáng.  Mặt tối là ông phải có nhiều vây cánh trong trung ương, để hậu thuẫn cho lá phiếu của mình. Nhưng các đối thủ của ông họ mạnh hơn ông về điểm này. Ông chỉ mạnh ở lãnh địa ông quản lý, ông tìm cách liên minh với quân đội, tuyên giáo, công an, các địa phương. Việc tìm kiếm liên minh không khả quan, vì các lãnh đạo những nơi ông muốn liên minh họ cũng đang cố tìm vị trí cho mình. 
Ở mặt sáng là ông phải có những thành tích trong cương vị mình đang làm. Thật đáng buồn là trong thời gian cai trị Hà Nội ông Nghị đã không làm được điều gì sáng chói để lấy điểm tín nhiệm
Chưa kể những việc khiến uy tín ông giảm sút nghiệm trọng, điển hình là việc chặt hạ hàng loạt cây cổ thụ lâu năm ở Hà Nội.
Đối với người Hà Nội nói riêng và người miền Bắc nói chung, tâm lý tôn trọng cây cổ thụ như một vật thiêng. Người ta có thể dễ dàng bắt gặp ở Hà Nội có những cây cổ thụ mà dưới gốc nó là những bát nhang hương khói nghi ngút vào những ngày mùng một , rằm, tết Âm lịch. Việc tàn sát hàng loạt cây cổ thụ lâu năm vừa qua của Hà Nội, đã được các đối thủ tận dụng bằng cách làm ngơ cho báo chí, người dân thể hiện bức xúc.
Ông Nghị cũng chỉ đạo việc tạo dựng màn kịch cắt xén lời của vị tổng giám mục cũ Hà Nội là Đức Cha Ngô Quang Kiệt. Sau khi  cắt xén và xuyên tạc lời của một người tu hành đức độ. Ông Nghị dùng đội quân tuyên truyền của riêng, mình khai thác triệt để  tâm lý thù ghét người Công Giáo của một số người dân sùng bái đạo Phật khá đông ở Hà Nội, cũng như một số người sùng bái chế độ cộng sản khác nữa. Mục đích nhằm che lấp sự thất bại trong việc xoá sổ toà Khâm Sứ của người Công Giáo để biến nó thành khu thương mại mang lợi ích cho nhóm ông. Trước đó Hà Nội cũng đã từng thất bại trong âm mưu chiếm khu đất của Giáo Xứ Thái Hà ở Hà Nội, để biến thành bổng là những lô đất chia cho quan chức thành phố.
Chắc hẳn gần 10 triệu người Công Giáo Việt Nam và các nước phương Tây không trông mong gì ông lọt vào ” tứ trụ ” để vấn đề tôn giáo vốn đã nặng nề sẽ càng phải nặng nề hơn.
Nhưng mặt khác  ông Phạm Quang Nghị đã ngầm dung dưỡng cho một thứ đạo Phật biến chất tràn ngập Hà Nội và Hà Tây cũ. Các sư sãi trụ trì các chùa ở địa phận ông cai trị được thoả mãn vật chất. Được tuỳ nghi sử dụng tiền công đức hay hoạt động mê tín , dị đoan kiếm tiền trục lợi, ăn nhậu xa hoa, dùng hàng hiệu, mua sắm nhà cửa, đất đai, xe ô tô đời mới đắt tiền. 
Ngăn chặn đạo Thiên Chúa, phát triển Phật Giáo biến chất, phá huỷ tâm linh dân gian như chặt cây cổ thụ, truyền bá văn hoá Trung Quốc như chiếu tràn lan phim TQ trên kênh truyền hình Hà Nội. Dùng dư luận viên đả kích phương Tây và mạt sát những người không ưa Trung Quốc.
Ông Phạm Quang Nghị đi sang Cu Ba lần này để làm việc gì.? Ông không có vai trò gì trong bộ máy nhà nước, chính phủ để làm việc với Cu Ba về kinh tế, quốc phòng, ngoại giao..những việc đó là của người khác chứ không phải là ông. Chữ ký của ông trong những vấn đề đó là vô giá trị, ông không có tư cách mà cũng chẳng có chuyên môn trong các việc đó.
Vậy ông đi làm gì, một chuyến đi dối già trước khi về hưu như các lãnh đạo khác hay làm chăng? Chả phải, nếu thế ông sẽ đi một nước nào đó ở phương Tây xa hoa để thưởng thức chứ chẳng đến Cu Ba làm gì?
Không phải đi chơi, không phải đi ký kết hiệp định đại diện cho nhà nước, chính phủ. 
Ông Nghị đi trong vai trò sứ giả đến cho Cu Ba.
Vậy ông đi sứ cho ai? Chắc không phải là Hoa Kỳ hay Phương Tây rồi. Ông Nghị đi trên danh nghĩa bí thư thành uỷ Hà Nội, UVBCT ĐCSVN như rõ ông đi sứ cho ĐCSVN. 
Nhưng ĐCSVN cần gì ở ĐCS Cu Ba vào thời điểm này, mà cần ông Nghị đi sứ.?
 Cu Ba mới đây cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ và Vatican, đó là những thay đổi đột ngột mới nhất trong chính trị ngoaị giao của Cuba. Tất nhiên thì ĐCSVN không cần tìm đến Cuba để nhờ giúp đỡ móc nối với Hoa Kỳ hay Vatican. Về hai khoản này ĐCSVN có nhiều kênh ngoại giao ngầm còn tốt hơn Cuba hàng trăm lần, nếu như Việt Nam cần.
ĐCSVN cũng chẳng cần học Cuba gì ở những đổi mới đang diễn ra tại Cuba. Và lẽ dĩ nhiên thì Cuba cũng không cần đến ba cái lời chia sẻ kinh nghiệm của ĐCS Việt Nam về đường lối, lý luận , tư tưởng . Nếu Fiden là bạn của HCM và Võ Nguyên Giáp  thì hội lãnh đạo Việt Nam bây giờ chỉ là hạng con cháu. Mở rộng quan hệ với Hoa Kỳ, tức Cuba đã mở rộng thị trường sản phẩm của mình đến nhiều nước khác. Cuba hiện nay không cần ở Việt Nam bất cứ điều gì về chính trị cũng như kinh tế.
Mọi nôi dung chuyến đi thăm và làm việc của Phạm Quang Nghị tại Cuba như báo Hà Nội Mới miêu tả, chẳng hạn như trao đổi xây dựng mô hình CNXH, bàn bạc hợp tác kinh tế lên ngang tầm quan hệ tốt đẹp về chính trị, thúc đẩy hội thảo về lý luận giữa hai đảng…tất cả toàn những điều tào lao. Cuba không cần hợp tác, trao đổi gì với Việt Nam trong các vấn đề viển vông ấy.
Phạm Quang Nghị đi sứ cho ĐCSVN để tìm hiểu xem Cuba đã diễn biến thế nào trong quan hệ phương Tây và Vatican, nhằm rút ra kinh nghiệm để ngăn chặn, nếu như trong Việt Nam nảy sinh tình huống ở nội bộ ĐCSVN có làn sóng muốn như vậy. Đó chắc chắn là nhiệm vụ mà TBT Nguyễn Phú Trọng giao phó cho Phạm Quang Nghị. Bởi chỉ có Nghị mới có chuyên môn trong việc này cũng như có tư tưởng muốn làm việc này.
Ngoài những diễn biến mới nhất của Cuba trong quan hệ đối ngoại đối với Hoa Kỳ, Vatican… Cuba còn khước từ cho tàu chiến Trung Quốc triển khai đóng ở biển Cuba theo hiệp định trước đó vào năm 2014.
Lời khước của Cuba dư âm còn chưa kịp tan. Phạm Quang Nghị đến Cuba đi thăm Cuba, bỗng nhiên ông Nghị đến thăm cảng nước sâu duy nhất của Cuba. Một nhà lý luận, tư tưởng, tuyên giáo như Nghị thì đi nửa vòng trái đất, nói những chuyện tào lao về lý tưởng CNXH, bàn về những vấn đề kinh tế không thuộc mình quản lý…xét về nói là toàn nói và bàn cái không đâu.
Nhưng hành động thực sự là đi thăm một hải cảng quan trọng về mặt quân sự. Riêng chuyến thăm hải cảng này mất nửa thời gian mà Nghị đến Cuba.
Cùng ngày, đồng chí Phạm Quang Nghị và đoàn đã thăm Đặc khu Phát triển Mariel, nằm tại tỉnh Artemisa, cách thủ đô La Habana 25km về phía Tây, nơi có cảng nước sâu duy nhất của Cuba cho tới nay và được phía bạn hoạch định là đầu tầu phát triển và thu hút đầu tư trong những năm tới.
Phạm Quang Nghị muốn gì ở cảng quân sự của Cuba?
Việt Nam chả có lợi ích gì ở đó. Nhưng Nga hay Trung Quốc thì cần. 
Chuyến đi của Phạm Quang Nghị về tư cách, về chuyên môn dường như lạc lõng. Nhưng nếu phái đoàn của Nghị đi theo có người của Trung Quốc muốn đàm phán gì với Cu Ba về việc đề nghị Cuba cho nối lại việc triển khai đậu chiến hạm TQ thì sao? Hoặc Phạm Quang Nghị mang thông điệp gì của Trung Quốc về vấn đề này cho Cuba thì sao?
Lẽ nào Phạm Quang Nghị đi sứ cho Trung Quốc. Bạn có thể tìm câu trả lời nào khác để phủ nhận điều này được không?
22-06-2015

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b