Skip to main content

Cuộc gặp gỡ liên Triều: Chấm dứt chiến tranh và giải giới vũ khí nguyên tử



Kỷ nguyên mới mở ra cho bán đảo liên Triều. Photo Credit: AP

Hội nghị thượng đỉnh lịch sử trên bán đảo liên Triều
New York Times – Hôm thứ sáu 27/4 hai nhà lãnh đạo Nam Bắc Triều Tiên đã đồng ý với nhau là cần phải gỡ bỏ toàn bộ các loại vũ khí nguyên tử trên bán đảo Triều Tiên và trong năm nay sẽ tiếp tục bàn thảo với Hoa Kỳ nhằm chấm dứt chính thức chiến cuộc Triều Tiên (1950-1953)
Tại cuộc hội thảo thượng đỉnh lịch sử, hai nhà lãnh đạo Moon Jae-in và Kim Jong Un hứa sẽ bàn về chuyện ra đời một hiệp ước hòa bình nhằm thay thế cho thỏa thuận ngừng bắn năm 1953, khiến trên nguyên tắc kỹ thuật, hai vùng vẫn còn chiến tranh từ trên 6 thập niên qua.
Một hiệp ước hòa bình chính là yêu cầu mà Bình Nhưỡng từng yêu cầu để đánh đổi chuyện họ phải giải giới vũ khí nguyên tử của mình.
Trong bản tuyên bố chung có chữ ký của hai lãnh tụ tại làng Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự giữa hai miền, có đoạn: “Nam và Bắc Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung là phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên thông qua việc giải giới vũ khí nguyên tử”
Được biết Chủ tịch Kim Jong Un có nói chuyện thêm đến 30 phút với TT Moon trong một khu vực nhiều cây cối của Bàn Môn Điếm vào cuối ngày hôm nay và thêm: “Tôi đến đây là nhằm chấm dứt cho lịch sử đối kháng của chúng ta”
Cuộc gặp gỡ lịch sử và những lần bắt tay nhau cùng với các nụ cười của hai lãnh tụ Triều Tiên được theo dõi trực tiếp rộng rãi trên thế giới, vì nó chính là tiền đề của gặp gặp gỡ quan trọng sau này giữa TT Trump và Chủ tịch Kim, vốn là hai nhân vật đã làm cả thế giới sợ hãi về viễn ảnh chiến tranh nguyên tử vì ngôn ngữ mạnh mẽ thóa mạ nhau của họ.
TT Trump đã thận trọng chào đón cuộc gặp gỡ Moon-Kim sáng thứ sáu 27/4 với bức điện Twitt như sau: “Những chuyện tốt đẹp đang diễn ra, nhưng chỉ có thời gian mới cho biết thực hư ra sao”
Trong một tweet khác, TT Trump cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc vì “sự giúp đỡ tuyệt vời” này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ca ngợi sự dũng cảm của hai nhà lãnh đạo, và nói rằng họ hoan nghênh “cuộc hành trình mới” cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Yoon Young-chan, phát ngôn viên của ông Moon, cho biết ông Kim thừa nhận điều kiện đường xá nghèo nàn ở nước ông, một sự thừa nhận đáng ngạc nhiên đối với một thành viên trong gia đình trị ở Bắc Hàn. Ông Kim cũng tiết lộ rằng những người Bắc Hàn đến tham dự ở Nam Hàn trong Thế vận hội mùa đông vào tháng Hai đều ngưỡng mộ cơ sở vật chất ở đây.
Sau khi ông Moon nói về việc muốn thăm Bắc Hàn, ông Kim nói, “Sẽ rất xấu hổ,” ám chỉ đến những cơ sở vật chất nghèo nàn của Bắc Hàn
Ông Kim cũng xin lỗi ông Moon vì đã làm rối loạn giấc ngủ của ông bằng các vụ thử nghiệm hoả tiễn của Bắc Hàn trong thời gian vừa qua.

“Tổng thống Moon, tôi nghe nói ông thường không ngủ ngon giấc vì phải tham dự các buổi họp của Hội đồng An ninh Quốc gia vào sáng sớm, và ông đã hình thành thói quen dậy rất sớm. Tôi cam đoan sẽ không quấy rầy giấc ngủ buổi sáng của ông thêm nữa”, ông Kim Jong-un nói.
Ông Moon nói đùa: “Bây giờ tôi có thể ngủ yên bình.”
Hai nhà lãnh đạo đồng ý vào thứ Sáu rằng ông Moon sẽ thăm Bình Nhưỡng vào mùa thu. Tuyên bố của họ cũng nói rằng trong vòng một năm, họ sẽ thúc đẩy một hội nghị ba bên với Hoa Kỳ, hoặc một diễn đàn bốn bên cũng bao gồm Trung Quốc, với mục đích “tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên” và dự định “thay thế việc đình chiến với một hiệp ước hòa bình. ”

Khoảnh khắc hai nhà lãnh đạo nắm tay bước qua ranh giới quân sự (Ảnh: Reuters)

Ông Kim và ông Moon cũng hứa sẽ cải thiện quan hệ giữa hai nước, bằng cách mở một văn phòng liên lạc tại thị trấn biên giới Kaesong của Bắc Hàn và sắp xếp một cuộc hội ngộ vào cuối năm nay của các gia đình cách nhau bởi chiến tranh.
Cuối tuần qua, ông Kim Jong un đã tuyên bố chấm dứt tất cả các thử nghiệm hoả tiễn tầm xa và nguyên tử, sẵng sàng gặp gỡ TT Trump trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 5 hoặc tháng 6. Bây giờ mục đích chính của ông Kim thay đổi lập trường để tập trung “chiến lược mới” là phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, theo nhiều người bảo thủ ở Nam Hàn cho rằng, việc Kim Jong Un tuyên bố từ bỏ vũ khí nguyên tử là để thoát khỏi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc. Vốn làm cho nền kinh tế Bắc Hàn rơi vào trạng thái kiệt quệ.

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b