Skip to main content

Tại sao Hoa Kỳ đơn phương dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí và thúc đẩy quan hệ kinh tế với Việt Nam?


 


I - Xét động thái và nhu cầu của Hoa Kỳ trong thời gian gần đây:
Bắt đầu từ khi TQ vẽ ra đường lưỡi bò và có ý đồ, bành trướng xâm chiếm toàn bộ khu vực biển đông. Việc này, đặt Hoa Kỳ đứng trước một tình thế hết sức lan giải. Vai trò lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ tới đây sẽ thế nào? Quyền tự do hàng hải của Hoa Kỳ và các nước khác trên biển Đông tới đây ra sao?
Tình hình căng thẳng giữa Hoa Kỳ và TQ trên biển Đông ngày một leo thang, nếu cứ tiếp diễn thế này, đến một thời điểm nút, sẽ xẩy ra đụng độ và dẫn tới một cuộc chiến tranh hạt nhân, rất có thể xẩy ra.
Vậy trong lúc này Hoa Kỳ đang cần gì: Họ đang cần ngăn chặn sự bành trướng của TQ tại biển đông - Mà họ không cần tham ra vào chiến tranh, mà vẫn giữ được tính chính danh của Hoa Kỳ.
Vậy cho tới lúc này. Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã có đủ thời gian nghiền ngẫm và chuẩn bị cho một kế hoạch dài hơi, để ngăn chặn TQ tại biển Đông. Tại sao cách nay 01 năm, Hoa Kỳ lần đầu tiên mời một Tổng bí thư ĐCS đến thăm, và chỉ để khẳng định: Tôn trọng sự khác biệt về chính trị giữa hai quốc gia.
Qua những phân tích trên, đến đây chúng ta đều nhận thấy: Cả một thời gian dài trước đây Hoa Kỳ đã âm thầm, xây dựng một đối tác, có đủ tầm, đi tiên phong hàng đầu, để chống lại sự xâm năng của TQ trên biển đông. Đó chính là Việt Nam. Người Mỹ họ cũng đủ sự sáng suốt để nhận biết ra một điều: Ý thức hệ CS mà đi cùng với vũ khí của TB Mỹ, thì sẽ là thứ vũ khí nguyên tử khủng khiếp nhất, mà tất cả các quốc gia có ý đồ xâm năng dân tộc khác, sẽ không chịu được nhiệt. Các bạn cần phải biết: Ý thức hệ CS, lãnh đạo làm kinh tế thì rất dở, nhưng lãnh đạo chiến tranh thì lại là bộ máy tuyệt vời.
Người Mỹ họ rất hào phóng, xong họ cũng không cho không ai cái gì bao giờ cả: Bằng chứng là đầu thập kỷ 60, no sợ trước làn sóng CS đỏ bành chướng ra toàn bộ khu vực Đông Nam Á, họ cần phải đổ quân vào MNVN, để ngăn chặn. Đệ nhất VNCH có hơi hướng chống lại, lập tức hai anh em ông Diệm phải ra đi để mở đường cho họ vào. Đầu thập kỷ 70, sau khi quan hệ với TQ và họ cũng nhận ra rằng CNCS không có khả năng bành chướng tiếp và đang có nguy cơ, teo đi và sụp đổ, vậy việc hy sinh người và của cho MNVN đối với họ là không cần thiết nữa.
Họ đã đơn phương cương quyết ký HĐ Pari. Rút toàn bộ quân đội và viện trợ cho MNVN, không cần biết đệ nhị VNCH có đồng ý hay không đồng ý. Họ để lại đằng sau cả một nền đệ nhị VNCH, trong tình trạng sống dở chết dở.
II - Xét động thái và nhu cầu của Việt Nam trong thời gian gần đây:
Nếu xét nhu cầu và mục tiêu của các nhà lãnh đạo Việt Nam hiện nay thì người dân bình thường cũng nhận ra rằng: Giữ cho bằng được, sự tồn tại của ĐCSVN và nhà nước CSVN được đặt lên hàng đầu, tối quan trọng. Việc đấu tranh với TQ để bảo vệ lãnh thổ trên biển chỉ là mục tiêu thứ yếu đứng thứ 02, và nó cũng song trùng với mục tiêu của người Mỹ, nên họ cũng có phần nào yên tâm về việc này.
Vậy phân tích đến đây chúng ta đều thấy rằng. Hoa kỳ nếu muốn thực hiện tốt kịch bản của mình đã vạch ra, không còn cách nào khác, phải đáp ứng đầy đủ 02 nguyện vọng trên của những người CSVN:
1 - Tôn trọng sự khác biệt về chính trị giữa hai quốc gia. Không nhắc nhiều đến dân chủ và nhân quyền.
2 - Đơn phương: Dỡ bỏ cấm vận vũ khí + Thúc đẩy giao thương kinh tế, mà không hề có cuộc mặc cả, dân chủ, nhân quyền nào cả.
3 - Hoa Kỳ có thể còn chuẩn bị phương án: Viện trợ quân sự và kinh tế không hoàn lại cho VN, khi sẩy ra đụng độ với TQ.
Đến đây chúng ta có thể bắt trước ông Lê Duẩn mà nói: Nếu VN có đụng độ và đánh nhau với TQ thì, chúng ta đang đánh cho Hoa Kỳ và dành quyền đi lại trên biển đông cho một số các quốc gia khác.
Qua những phân tích trên, chúng ta cũng có thể lý giải được: Tại sao từ trước tới nay, các nhà lãnh đạo Việt Nam, họ cứ lửng lơ, con cá mại cờ, tuyên bố chung, chung: VN không liên kết với một nước này để chống lại nước kia. Vì họ đọc dược ý nghĩ của người Mỹ và họ đã tính trước được việc làm hôm nay của người Mỹ.
Trên đây chỉ là quan điểm của cá nhân người viết.
Thành Nam
- See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20160524/tai-sao-hoa-ky-don-phuong-do-bo-lenh-cam-van-vu-khi-va-thuc-day-quan-he-kinh-te-voi#sthash.oerj65Hr.dpuf

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b