Công cụ Google Trends cho thấy có hiện tượng tăng bất ngờ với những từ khóa tìm kiếm “hà tĩnh”, “biểu tình”, “formosa”,’cá chết’, “việt tân” trong khoảng thời gian 90 ngày qua.
Trong đó, từ khóa Hà Tĩnh tăng lượng tìm kiếm đột biến trong ngày 27/4 tại Việt Nam.
Ngày 27/4 cũng là thời gian diễn ra các cuộc họp báo của Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam công bố nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên, cho đến nay cơ quan này vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân thực sự khiến cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung.
Từ khóa Formosa, trong tháng 3 -4/2016 được tìm kiếm khá thấp, bất ngờ tăng vọt từ ngày 23/4, đạt đỉnh điểm tìm kiếm cũng vào 27/4, tương tự từ khóa “Hà Tĩnh”. Nhưng sau đó, có vẻ mối quan tâm giảm dần, từ ngày 13/5, xu hướng tìm kiếm giảm xuống rất thấp.
Trong một điểm thời gian trùng hợp từ ngày 7/5, cả hai từ khóa Formosa và Hà Tĩnh đều bắt đầu giảm lượng tìm kiếm. Đây cũng là thời điểm các báo tại Việt Nam được cho là đã giảm đăng các bài về hiện tượng cá chết.
Đáng chú ý, từ khóa “biểu tình” rất ít được chú ý trong khoảng thời gian từ tháng 3/2016, nhưng bất ngờ tăng vọt đạt đỉnh điểm vào ngày 1/5, 8/5, và 15/5, trùng thời gian diễn ra các cuộc biểu tình lớn tại Việt Nam để phản đối tình trạng cá chết và không có câu trả lời rõ ràng tại Việt Nam.
Trong khi đó, trên biểu đồ xu hướng tìm kiếm của Google Trends, từ khóa “Việt Tân” vốn thông thường xuất hiện ở mức trung bình trong tháng 3-4/2016, bất ngờ tăng vọt số lượng tìm kiếm vào ngày 14/5, đạt đỉnh vào ngày 15/5. Đây cũng là khoảng thời gian tại Việt Nam, các báo đài đưa tin về các “thế lực thù địch” và “Đảng Việt Tân ” theo thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp.
Bảng so sánh các từ khóa trong Google Trends
Tuy nhiên, tất cả các từ khóa trên đều có xu hướng giảm dần tìm kiếm sau ngày 15/5, một số từ như ‘Hà Tĩnh’, ‘Formosa’, ‘cá chết’ có xu hướng trở lại tình trạng ban đầu, trước khi các sự kiện thông tin diễn ra.
Comments
Post a Comment