Skip to main content

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh chuột rút khi ngủ về đêm

Đã ít nhất một lần trong đời bạn gặp phải chứng chuột rút. Đây là hiện thường thấy và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, gây ra nhiều đau đớn và khó chịu cho người mắc phải, nhất là nhóm đối tượng trung niên và người cao tuổi.
Chuột rút là gì?
Khi có sự co thắt của một cơ hay nhóm cơ, đặc biệt là nhóm cơ cẳng chân diễn ra một cách đột ngột, không có sự can thiệp của các yếu tố bên ngoài, đều được xem là hiện tượng chuột rút.
Thông thường, thời gian một cơn chuột rút diễn ra được xác định trong khoảng thời gian vài giây nhưng có cũng trường hợp kéo dài trên 10 phút.
Thậm chí, ở nhiều người, các cơn đau do chuột rút còn kéo dài nhiều giờ cho đến nhiều ngày, gây ra nỗi ám ảnh về thể xác lẫn tinh thần. Người rơi vào trường hợp này có cảm giác các cơn đau “bóp” chặt cơ, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình di chuyển và sinh hoạt.
Chuột rút ảnh hưởng tới di chuyển và sinh hoạt của người mắc phải.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chuột rút, có thể kể tới như:
- Không khởi động trước khi thực hiện các hoạt động dùng nhiều cơ bắp như bơi lội, chạy bộ, đá bóng...
- Khởi động không kỹ, không đủ thời gian trước khi tham gia hoạt động thể dục thể thao cũng được xem là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuột rút.
- Ngoài ra, chứng chuột rút còn gặp ở những trường hợp lạm dụng thuốc lợi tiểu, người bị tiêu chảy dẫn tới thiếu kali.
- Đặc biệt lưu ý nếu bạn thường xuyên rơi vào trường hợp chuột rút về đêm. Đã có rất nhiều trường hợp, màn đêm trở thành nỗi ám ảnh vì họ không dám chợp mắt do tình trạng ngủ hay bị chuột rút, dẫn đến chứng thiếu ngủ và trầm cảm rất nặng.
Nguyên nhân bị chuột rút khi ngủ là gì?
Nếu bạn đang gặp tình trạng như trên, đừng chủ quan, hãy nhanh chóng thăm khám tại bệnh viện, phòng khám chuyên khoa.
Đây chính là dấu hiệu cảnh báo của một loại bệnh lý mà rất ít người biết. Trong đó, có đến 70% các trường hợp xuất phát từ căn bệnh suy giảm hệ thống tĩnh mạch chân.
Cơ chế hoạt động của căn bệnh này là sự tắc nghẽn dòng máu sâu bên trong tĩnh mạch khiến cho các chất chuyển hóa tích tụ dưới da, các cơ dễ dàng rơi vào trạng thái kích thích, sinh ra hiện tượng co cơ, chuột rút. Ngoài ra, suy tĩnh mạch cũng gây ra chứng phù nề chi dưới, được xếp vào nguyên nhân bị chuột rút khi đang ngủ.
Suy giảm hệ thống tĩnh mạch chân là nguyên nhân chính gây chứng chuột rút về đêm.
Bênh cạnh đó, các nhà khoa học cũng đưa ra vài nguyên nhân khiến bạn rơi vào trạng thái này khi ngủ - đó chính là thói quen ngồi xổm và mang giày cao gót của phụ nữ.
Điều trị như thế nào?
Bệnh chuột rút về đêm do suy giảm tĩnh mạch chi dưới phải được điều trị cấp tốc và nhanh chóng. Nếu phát hiện và điều trị sớm, tỷ lệ khỏi lên đến 90%.
- Ở những trường hợp nhẹ, hạn chế ngồi xổm, không đi giày cao gót là những điều mà bạn cần phải làm ngay từ hôm nay. Đồng thời, hãy tập cho mình thói quen uống nhiều nước và xoa bóp chân trước khi đi ngủ.
- Những trường hợp nặng hơn sẽ được các bác sĩ kê thuốc làm bền thành mạch và lưu thông máu trong tĩnh mạch.
- Ngoài ra, người bệnh nên tăng cường bổ sung vitamin E và Quinin kết hợp với dùng thuốc, thay đổi thói quen, tình trạng chuột rút sẽ nhanh chóng thuyên giảm.
Trường hợp nặng, người bệnh sẽ được kê thuốc sử dụng.
Để làm giảm nhanh chóng những cơn đau do chuột rút khi ngủ gây ra, bạn hãy chọn cho mình các sản phẩm bôi ngoài da có tác dụng “cấp cứu” kịp thời các trường hợp đau do hiện tượng này.
Dầu lạnh xoa bóp glucosamine của Hàn Quốc là sản phẩm nhất định phải có trong tủ thuốc của mọi gia đình không riêng gì người bị chuột rút.

Dầu lạnh xoa bóp glucosamine Hàn Quốc "cấp cứu" kịp thời các cơn đau do chuột rút gây ra.
- Thành phần đến từ thiên nhiên, không gây kích ứng da, thậm chí phù hợp với làn da mỏng manh, nhạy cảm.
- Không mang lại cảm giác nhờn rít, thẩm thấu nhanh vào trong bó cơ nhanh chóng làm tan các cơn đau.
- Sản xuất và đóng gói trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Hàn Quốc.
Chúc bạn sống vui khỏe, mau khỏi bệnh khi kết hợp các phương pháp điều trị trên.
Trinh Dương
Van Hung Nguyen
Bản thân tôi thì bị chứng này hầu như quanh năm, nếu như ai có bị thì ngay lập tức ngồi bật dậy thẳng chân và dạng hai chân ra 2 bên chuột rút sẽ hết ngay tức thì. rất hiệu quả.
Like · Reply · 86 · Aug 10, 2015 3:50am
Phạm Văn · 
Thấy người khác bị chuột rút, hỗ trợ họ bằng cách bẻ cong ngón chân cái về phía mu bàn chân, sẽ hết chuột rút ngay.
Like · Reply · 29 · Aug 11, 2015 1:14am
Van Hung Nguyen
Cảm ơn mọi người đã like BL của tôi. Lần đầu tiên Tôi bị rút vào lúc nửa đêm Tôi đã phải hét lên nhờ trợ giúp của mọi người làm giống cách của Bạn Phạm Văn, nhưng lúc ko có ai thì sao? rất là đau, tôi cũng đã phải vật lộn với cơn đau một mình nhiều lần, có lần đau quá tôi xuôi chân xuôi tay cho xong đời thì lại hay cơn đau từ từ hết và cứ thế mỗi lần bị tôi lại thả lỏng hết cơ bắp cơn đau cũng từ từ hết nhưng sau đó vẫn còn âm ỉ đau. Còn theo cách dạng chân ra thì hết ngay ko đau đớn gì cả. Chúc mọi người vui khỏe.
Like · Reply · 26 · Aug 12, 2015 6:00pm
Ngô Thu Hiền · 
Mình thi thoảng bị chuột rút, khi bị mình thường lấy tay bấm và ray vào huyệt nhân trung (huyệt ở giữa 2 cánh mũi), chỉ vài giây là hết
Like · Reply · 18 · Aug 10, 2015 11:46pm
Hạnh Nguyễn · 
Tôi 42 tuổi, chỉ bị 1 lần cũng lâu lém rùi. Tôi được bạn dạy cho cách tập chân để không bị chuột rút là duỗi thẳng chân từ đầu gối đến mũi chân, để vài giây sau đó co bàn chân hết cỡ lên (vuông góc hoặc hơn nữa) với chân lặp lại độ 15 đến 20 lượt cho 1 lần tập. Ngày có thể tập 1 đến 3 lần. Các bạn hay bị thử xem nhé. Tập như thế có thể phòng và chữa ạ. Chúc mọi người luôn khoẻ mạnh!
Like · Reply · 16 · Aug 12, 2015 9:42am
Tâm Nguyễn · 
Mình bị chuột rút thường xuyên nhưng rút chân phải thì nắn bóp vào cổ tay trái và ngược lại
Like · Reply · 12 · Aug 14, 2015 4:01am
Dang Phan Thi · 
Có một cách trị chuột rút khác rất hiệu quả, nhanh chóng: Đứng thẳng hai chân cong người xuống cho những ngón tay chạm hai bàn chân. Hết ngay lập tức. Đã nhiều lần tôi nhảy xuống giường trong khi mắt vẫn nhắm (say ngủ quá không mở mắt nổi) thực hiện động tác này xong lên giường ngủ tiếp. He he. Kinh nghiệm này tôi học từ một người bạn. Chia sẻ với mọi người.
Like · Reply · 4 · Aug 14, 2015 8:32pm
Phuong Quach
Đứng thẳng lên là hết
Like · Reply · 2 · Aug 16, 2015 8:21am
Quế Vũ Minh · 
Tôi cũng hay bị chuột rút về đêm , cũng bấm huyệt , cũng đỡ nhưng lâu . Duỗi chân cũng làm rôi . Nhưng có 1 cách nhanh nhất là lấy lo dầu gió hoặc dầu xoa bóp đau cơ của sing xoa lên cho đang bị chuột rút rồi giữ nguyên ấp bàn tay ở đó để sức nóng của dầu và hơi nóng bàn tay chuyển làm nóng vùng bị đau , nhóm cơ và gân sẽ dãn ra và rất nhanh khỏi

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b