Skip to main content

THẾ HỆ TÔI, MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU


Ảnh: Nam Nguyễn (Chiều 21/8/2015, người dân trong ngõ 814 đường Láng (Đống Đa) chia nhau từng xô nước)
Ảnh: Nam Nguyễn (Chiều 21/8/2015, người dân trong ngõ 814 đường Láng (Đống Đa) chia nhau từng xô nước)
Thế hệ tôi, một thế hệ cúi đầu
Cúi đầu trước tiền tài, cúi đầu sau mông người khác
Cúi đầu trước chính mình, cúi đầu bạc nhược
Chỉ ngẩng đầu…
…vì…
…đôi lúc…
…phải cạo râu!

Thế hệ tôi, cơm áo gạo tiền níu thân sát đất
Cuộc sống bon chen
Tay trần níu chặt
Bàn chân trần không dám bước hiên ngang.
Thế hệ tôi, nhận quá nhiều những di sản hoang mang
Đâu là tự do, đâu là lý tưởng?
Đâu là vì mình, và đâu là vì nước
Những câu hỏi vĩ mô cứ luẩn quẩn loanh quanh…
Thế hệ tôi, ngày và đêm đảo lộn tanh bành
Đốt ngày vào đêm, và đốt đêm không ánh sáng
Nếu cho chúng tôi một nghìn ngày khác
Cũng chẳng để làm gì, có khác nhau đâu?
Thế hệ tôi, tự ái đâu đâu
Và tự hào vì những điều huyễn hoặc
Tự lừa dối mình, cũng như lừa người khác
Về những niềm tin chẳng chút thực chất nào!
Chúng tôi nghe và ngắm những siêu sao
Chỉ với mươi lăm nghìn cho vài ba tin nhắn
Văn hóa ngoại giao là trà chanh chém gió
Và nồi lẩu tinh thần là những chiếc I-phone
Thế hệ tôi, ba chục đã quá già
Và bốn chục, thế là đời chấm hết
Không ghế để ngồi, thì thôi, ngồi bệt
Mối lo hàng ngày là tiền trong tài khoản có tăng lên?
Thứ đắt nhất bây giờ là từng lạng NIỀM TIN
Thứ rẻ nhất, lại là LỜI HỨA
Sự dễ dãi đớn hèn khuyến mại đến từng khe cửa
Có ngại gì mà không phản bội nhau?
Không, tôi không đại diện thế hệ mình đâu!
Và thế hệ tôi cũng không đại diện cho điều gì sất!
Trăm năm sau, lịch sử sẽ ghi vài dòng vắn tắt:
Có một thế hệ buồn, đã nhạt nhẽo đi qua…
_____
Bi hài người dân viết “cáo phó nước” vì chờ mãi chẳng thấy nước đâu
Định Nguyễn
22-08-2015
Bị mất nước sạch kéo dài khiến cuộc sống của nhiều người dân ở phường Láng Thượng, Hà Nội rơi vào cảnh khốn đốn dở khóc dở cười, nhiều người đã “nổi cáu” viết “cáo phó nước”.
Gần nửa tháng nay, người dân tổ 36, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội bị mất nước sạch, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, cuộc sống của nhiều người rơi vào cảnh khốn đốn, dở khóc dở cười.
Nhiều ngày nay, người dân phải khổ sở vì thiếu nước, nghe tin xe chở nước sạch sẽ đến, người dân háo hức mang xô thùng chờ từ sớm.
Nhiều ngày nay, người dân phải khổ sở vì thiếu nước, nghe tin xe chở nước sạch sẽ đến, người dân háo hức mang xô thùng chờ từ sớm.
Mất nước sạch quá lâu, nhiều người "nổi cáu" viết và dán "cáo phó nước" ngay trước các ngõ hẻm.
Mất nước sạch quá lâu, nhiều người “nổi cáu” viết và dán “cáo phó nước” ngay trước các ngõ hẻm.
Có lẽ vì quá “nổi cáu” người dân đã dán “cáo phó nước” tại các con ngõ phản ánh tình trạng mất nước sạch kéo dài và yêu cầu cơ quan chức năng sớm cấp nước sạch trở lại để phục vụ sinh hoạt. Nhiều hộ dân mua máy bơm áp với giá 2 triệu đồng và thức đêm chờ bơm nước nhưng không thể sử dụng được vì đường ống không có nước.
Theo ông Toàn, Tổ trưởng tổ dân phố 36 cho biết, sau khi có một xe nước cung cấp nước cho người dân vào chiều 20/8, ông phải gọi điện lên công ty nước sạch Đống Đa yêu cầu cấp một xe nữa.
H1
Cảnh mang xô chậu chờ đợi tấp nập
Một người dân phấn khởi trong lúc chờ lấy nước
Một người dân phấn khởi trong lúc chờ lấy nước
Chiều 21/8, khi biết tin xe chở nước miễn phí đến, nhiều người dân vô cùng phấn khởi, tập trung lại để chờ nước.
Cầm theo nhiều xô đi hứng nước mong có nước đủ sinh hoạt, bà Hằng, một người dân trong phố chia sẻ, suốt những ngày mất nước sạch vừa qua cuộc sống của gia đình bà bị đảo lộn, khốn khổ.
“Việc tắm rửa cũng phải tiết kiệm, mọi người trong gia đình chia nhau đi đâu đó để tắm nhờ hoặc tranh thủ tắm ở cơ quan. Mấy ngày nay thời tiết thủ đô oi nóng, cuộc sống của người dân rất cần đến nước nhưng không biết đến khi nào chúng tôi mới có nước sinh hoạt trở lại”, bà Hằng tâm sự.
Khi xe téc chở nước sạch miễn phí được đưa tới...
Khi xe téc chở nước sạch miễn phí được đưa tới…
… hàng chục người dân tranh nhau hứng nước.
Cùng chung nỗi khổ như bà Hằng, gia đình anh Hùng có tất cả 5 nhân khẩu cũng phải lao đao vì mất nước sạch. Anh Hùng cho biết, gia đình anh ở tận sâu trong ngõ nên suốt những ngày qua không có một giọt nước nào để dùng.
“Gia đình tôi phải mua nước bình tốn kém rất nhiều nhưng không biết làm cách nào khác, chỉ dám đánh răng, nấu cơm và tận dụng một ít nước rửa rau. Để tiết kiệm nước, gia đình chỉ mua các loại củ quả về ăn để ít phải dùng đến nước rửa”, anh Hùng phân trần.
Nhiều người không chen được vào trong đành đứng chờ bên ngoài.
H1
H1
Thiếu nước khiến cuộc sống của nhiều người rơi vào cảnh khốn khổ.
Một phụ nữ hồ hởi khi hứng được nhiều xô nước về nhà mình.
Một phụ nữ hồ hởi khi hứng được nhiều xô nước về nhà mình.
Anh Nguyễn Kim Huy, nhân viên công ty nước sạch Đống Đa cho biết, sẽ hỗ trợ người dân đến hết tuần này theo chỉ đạo của cấp trên.
Gia Hiền
24-08-2015

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b