Skip to main content

Phẫn nộ thêm một lần nữa và chán ngán toàn tập!

  1.  Nỗi nhục của người Việt
  2. Phẫn nộ thêm một lần nữa và chán ngán toàn tập! 


Nỗi nhục của người Việt
GS Nguyễn Văn Tuấn

H1Nói ra điều này thì chắc chắn có nhiều bạn phản đối, và tôi cũng hiểu được. Nhưng những ai còn nghi ngờ gì về sự bất tài của các quan chức VN (chỉ nói chung) và tác động làm nhục dân tộc thì nên đọc bài “Nỗi nhục quốc thể” của tác giả Nguyễn Thị Oanh (1) và Người Buôn Gió (2).
Bài của NTOanh viết về lễ hội Expo Milan 2015 (bên Ý) từ 1/5 đến 31/10/2015. Chủ đề của lễ hội năm nay là ẩm thực, nhưng mang cái mĩ từ “Feeding the Planet – Energy for Life”, với sự tham gia của 145 nước trên thế giới, kể cả Việt Nam. Các bạn, cũng như tôi, nghĩ rằng đây là dịp để Việt Nam phô trương những nét đẹp của văn hoá truyền thống và văn hoá ẩm thực tuyệt vời của dân tộc. Thế nhưng lầm to.
Qua bài viết của NTOanh và những hình ảnh minh hoạ, chúng ta thấy các quan chức của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cùng Trung tâm Hội chợ triển lãm VN thực hiện là hết sức sơ sài, nhếch nhác, phi dân tộc tính. Họ bày những món trái cây cứ y chang như là trong siêu thị rẻ tiền. Những món ăn thì lưa thưa, còn thua cả quầy bán thức ăn nhanh bên Úc. Họ có cái tủ lạnh nhỏ để bán nước ngọt và bia, nhưng nhìn vào thì thấy nước suối Ý bên cạnh bia 333!
H1
H1
H1
Các bạn sẽ ngạc nhiên, hay nói đúng hơn là tức giận, khi mấy người chịu trách nhiệm tổ chức cho các hình nộm mặc áo xường xám, áo Tàu, thay vì áo dài truyền thống VN. Các bạn có thể thốt lên rằng tại sao họ NGU XUẨN đến như thế. Vâng, sự ngu xuẩn như thế được thể hiện ở ngay một hội chợ với nhiều triệu người tham quan. Các bạn nhớ bấm vào đường link dưới đây để xem các hình ảnh nhé, và nhớ so sánh các hình ảnh của các nước lân cận để biết.
H1
H1
Dĩ nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các cán bộ “văn hoá” VN làm xấu hình ảnh đất nước và con người VN. Trước đây, cứ mỗi lần họ (các cán bộ) tham dự bất cứ hội chợ quốc tế nào, kể cả ở Sydney, đều có vấn đề. Vật dụng đem đi triển lãm mà dơ dấy, trông chả ra thể thống gì. Những hình tượng cho là thuộc văn hoá Việt Nam thì lại y chang như Tàu. Thực phẩm thì nhếch nhác, tủn mủn, trông là phát ớn. Nói chung toàn bộ gian hàng triển lãm cứ như là một loại hội chợ trong làng xã. Khi đặt loại gian hàng như thế bên cạnh Thái Lan, Mã Lai, hay các nước văn minh khác, thì sẽ thấy VN kém và thấp như thế nào. Thấp đến độ là người Việt mà tôi còn không dám ghé qua (vì xấu hổ quá).
Có những vấn đề đòi hỏi sự tinh tế và trình độ văn hoá cao, thì chúng ta còn tha thứ cho họ, vì họ thiếu học thức và thiếu cái mà tôi hay gọi là “worldly”. Nhưng có những vấn đề hết sức nhỏ, chỉ cần có con mắt nhìn và cái đầu suy nghĩ một chút là thấy vô lí ngay, nhưng họ vẫn không sửa. Tại sao bao nhiêu năm đi tham quan và học hỏi ở ngoài mà họ vẫn không khá nổi? Tôi nghĩ có lẽ trong thực tế họ chẳng hề đi tham quan và học hỏi, mà chỉ dùng cơ hội như là đi du lịch và mua sắm mà thôi. Tương tự, tôi đoán rằng việc tham gia triển lãm Expo Milan 2015 ở Ý cũng chỉ là cái cớ để đi chơi và mua sắm mà thôi. Mấy người này (cán bộ) chẳng biết danh dự dân tộc là gì đâu, và chắc chắn họ cũng chẳng biết xấu hổ là như thế nào. Tại sao họ dùng quần áo Tàu như là trang phục truyền thống của Việt Nam? Tôi không thể hiểu nổi. Chỉ có thể giải thích là họ là Hán nô, hoặc là người của Tàu cộng trà trộn vào guồng máy văn hoá của Việt Nam để hạ nhục người Việt. Làm nhục với cái giá 57 tỉ đồng!
Do đó, với những hình ảnh như thế, đừng trách tại sao người nước ngoài không đánh giá cao Việt Nam và con người Việt Nam. Nói ra thì có bạn sẽ cho rằng tôi “hoài cổ”, nhưng phải công nhận một sự thật rằng trước 1975, các quan chức miền Nam đã làm rất tốt việc đem hình ảnh và văn hoá Việt Nam ra nước ngoài cực kì tốt và ấn tượng. Những Hoàng Thi Thơ, Phạm Duy, và nhiều nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ khác đã có công “đem chuông đi đấm xứ người”, làm cho người Việt có lí do để rạng rỡ. Còn ngày nay, trong cái thời đại mà có người mù quáng cho rằng rực rỡ nhất trong lịch sử, thì lại có những kẻ bất tài làm cho chúng ta xấu hổ với bè bạn quốc tế. Những kẻ bất tài làm cho chúng ta xấu hổ cần phải bị trừng phạt.
____
(1) NỖI NHỤC QUỐC THỂ Ở MILAN (FB Oanh Nguyen Thi).
(2) Hộ Chiếu Việt Nam XHCN (Alan Phan)

“… nếu có điều gì được phép nhắn gửi tới những người như ông Khánh và ông Tân, tôi xin được nói rằng: Đã có câu ngạn ngữ ‘Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận’. Các ông có thể đã rất quen với thói dối trá nhưng đừng để cả dân tộc này, đất nước này phải gặt hái một số phận bất hạnh từ tính cách đó của các ông!”

Phẫn nộ thêm một lần nữa và chán ngán toàn tập!

13-08-2015
Đây là không gian "sen và nước" ở mặt tiền và xung quanh Vietnam Pavilion !!!
Đây là không gian “sen và nước” ở mặt tiền và xung quanh Vietnam Pavilion !!!
Đó là những từ diễn đạt tâm trạng của tôi khi đọcbài trên TT và trả lời phỏng vấn của ông Trần Văn Tân (nguyên Tổng Giám đốc VEFAC) trên TN sáng nay liên quan đến vụ nhà VN tại Expo Milan 2015.
Trong mấy ngày qua, tôi bất đắc dĩ trở thành người được quan tâm đặc biệt trên mạng vì cái stt về ngôi nhà VN ở Expo Milan 2015. Điều này nằm ngoài mong muốn của tôi vì tôi thực sự chỉ muốn chuyển tải những thông tin này đến những người có trách nhiệm để khắc phục ngay hình ảnh của VN và chấm dứt cách làm việc vô cảm, vô trách nhiệm với đất nước như thế này trong tất cả các sự kiện có mục tiêu quảng bá hình ảnh VN ra thế giới. Cũng chính vì thế tôi đã đồng ý cung cấp các thông tin cũng như hình ảnh có được để các kênh truyền thông lên tiếng một cách chính thức.
Nhưng những phản hồi của ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT & DL) cùng với ông Trần Văn Tân đã làm tôi thật sự thất vọng và cảm thấy mình bị xúc phạm! Tuy nhiên, tôi không có ý kiến tranh luận gì với các vị đó vì họ không phải là đối tượng đối thoại trực tiếp với tôi ở đây. Chỉ xin được đặt ra một số yêu cầu và câu hỏi với các nhà báo đã quan tâm chia sẻ cái stt này của tôi:
– Đề nghị Quý báo hỏi ông Khánh rằng ông căn cứ vào đâu để nói là những bức ảnh tôi chụp nhà VN trong stt của tôi là ảnh chụp cũ từ rất lâu rồi, thậm chí từ hồi mới khai mạc Expo?
– Ông Khánh cũng căn cứ vào đâu để cho rằng tôi “thiếu thiện chí và phản ảnh không đúng thực tế”? Ông nói rằng lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã qua thăm và đánh giá rất tốt, vậy đó là những đánh giá nào, của ai?
– Tại sao một sự kiện quan trọng đồng thời là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh quốc gia với thế giới như vậy lại được giao cho Ru Nam và sau đó là “một công ty ẩm thực có uy tín ở nước ngoài và quen tổ chức hội chợ” thực hiện ? Tại sao không tổ chức đấu thầu công khai để chọn được đơn vị đủ năng lực thực hiện (nếu đó là chủ trương của Nhà nước)? Tôi cũng đề nghị Quý báo có điều kiện tìm hiểu xem các nước khác cùng tham gia Expo có giao cho một đơn vị tư nhân tổ chức như kiểu VN mình không, hay là họ đều xem việc tham gia Expo là chương trình quốc gia và do Chính phủ đích thân thực hiện từ việc sử dụng ngân sách Nhà nước có hiệu quả cho sự kiện này?
– Tôi cũng nhờ Quý báo hỏi ông Tân rằng: Ông hiểu thế nào về việc tham dự Expo? Tôi thật sự kinh ngạc về tư duy của ông Tân khi ông trả lời Quý báo về việc bán các sản phẩm hàng hóa tại Expo. Ông Tân có biết EXPO nghĩa là “triển lãm”, chứ không phải là FAIR “hội chợ”? Và ngay cả cách dùng từ của Ban Tổ chức cũng thể hiện rất rõ mục tiêu khi gọi gian trưng bày của các nước là Pavilion (nhà rạp, lều lớn) chứ không phải là Shop (cửa hàng). Người ta quan niệm đến Expo là cơ hội để tranh thủ QUẢNG BÁ cho QUỐC GIA, còn ông Tân thì cho rằng đây là cơ hội để cho TƯ NHÂN vào BÁN HÀNG nên phân bua rằng không thể mang hàng độc, hàng đẹp của VN đi mà chỉ mang hàng rẻ tiền cho dễ bán! Tư duy như vậy thì đúng là bây giờ tôi hoàn toàn không ngạc nhiên gì về GIAN HÀNG của VN tại Expo nữa! Trong bài viết của mình ở stt trước, tôi cũng đã nói rõ rằng tôi không hề thấy các nước khác bày hàng để bán theo kiểu VN tại các gian trưng bày của họ, ngoại trừ ẩm thực quốc gia và những vật phẩm lưu niệm Expo.
– Ông Tân cũng căn cứ vào đâu để nói rằng các nước khác tranh giành khách của nhà VN tại Expo? Tôi thật sự vô cùng hổ thẹn về phát ngôn này và cầu mong báo TN đừng để phát tán câu nói đó bằng tiếng Anh cho các bạn nước ngoài biết! Xin đừng làm nhục quốc thể thêm một lần nữa! Nên nhớ rằng đây là một “World Expo” hoặc “Universal Exposition” (Cuộc triển lãm có tính toàn cầu) với sự tham dự của gần 200 quốc gia và các tổ chức quốc tế, đã có uy tín và được tổ chức từ thế kỷ trước chứ không phải là một cái hội chợ thương mại ở VN mà lại có chuyện “giành khách” ở đây! Cũng nên biết rằng trong lịch sử World Expo, chưa có năm nào thu được lợi nhuận, thậm chí có kỳ Expo còn bị lỗ! Những thông tin này, nếu ai chưa biết có thể tìm thấy trên Google rất dễ dàng!
– Tôi cũng đề nghị Quý báo yêu cầu ông Tân công bố rõ ràng tờ báo nước ngoài nào đã xếp hạng khu nhà của VN đứng thứ 4/200 cái Pavilion tại Expo Milan 2015 để rộng đường dư luận cho bạn đọc tìm hiểu.
– Tôi cũng xin Quý báo hỏi dùm ông Tân rằng với gần 200 cái Pavilion ở Expo, Ban Tổ chức nào lại cho phép mỗi quốc gia tự làm toilet trong khu vực của mình? Theo ông Tân, nhà VN có tới 7 cái toilet. Tôi đã đến đó, ăn uống ở đó và được hướng dẫn đi toilet CÔNG CỘNG cách khu nhà VN khoảng vài chục mét. Chắc là ông Tân kể tới khu vực này?
Cũng xin được cung cấp thêm cho Quý báo và các bạn FB của tôi ảnh chụp lại bản đồ chính thức của Expo Milan 2015 mà tôi vẫn đang giữ ở đây, trong đó có đăng tải tất cả các Pavilion của các quốc gia tham dự chứ không phải chỉ có nhà VN là một trong hai cái được chọn để trên bản đồ của Expo như lời nói của ông Tân.
Tôi là người đang làm giáo dục và một trong những chương trình quan trọng nhất mà trường chúng tôi luôn tập trung đó là giáo dục tính cách cho học sinh. Sự trung thực là một trong những nội dung tính cách quan trọng được chúng tôi giáo dục cho tất cả các em học sinh từ lứa tuổi Mầm non tới lớp 12. Sẽ thật hổ thẹn và không thể có tư cách nói chuyện giáo dục các em nếu chính bản thân người lớn chúng ta quen thói dối trá và tráo trở. Tôi đã luôn tự dặn lòng điều này với chính bản thân mình và ngay cả trong việc giáo dục các con của tôi chứ không phải chỉ với các em học sinh ở trường!
Cuối cùng, nếu có điều gì được phép nhắn gửi tới những người như ông Khánh và ông Tân, tôi xin được nói rằng: Đã có câu ngạn ngữ “Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận”. Các ông có thể đã rất quen với thói dối trá nhưng đừng để cả dân tộc này, đất nước này phải gặt hái một số phận bất hạnh từ tính cách đó của các ông!
Đây là không gian "sen và nước" ở mặt tiền và xung quanh Vietnam Pavilion !!!
Đây là không gian “sen và nước” ở mặt tiền và xung quanh Vietnam Pavilion !!!
Cũng có vài bông sen nhưng là sen... nhựa !
Cũng có vài bông sen nhưng là sen… nhựa !
H1Đây là thực tế du khách “xếp hàng dài” tại Nhà Việt Nam vào ngày 10/8 ! Riêng tôi cũng không hiểu tại sao lại đưa hai bức tượng thô kệch này ra đứng chào khách, trong khi đến nước người thì gặp toàn các nhân viên trang phục lịch sự đứng chào và hướng dẫn khách tận tình :-(
H1Đây là mặt trước và mặt sau tấm vé vào cổng Expo Milan 2015 ngày 10/8/2015 của tôi, chứ không phải là vé đã mua “từ rất lâu” !
H1
H1Ảnh chụp lại bản đồ chính thức của Expo Milan 2015. Có thể thấy được là tất cả các Pavilion của các quốc gia tham dự đều được giới thiệu ở đây chứ không phải chỉ là một trong hai cái như lời nói của ông Tân !
H1
H1Mặt sau của bản đồ Expo Milan 2015. Các vệt highlight màu vàng là đánh dấu những khu vực công cộng, trong đó có khu vực nhà vệ sinh chung.
H1Phải chăng 7 cái toilet mà ông Tân kể ra là cái vệt màu vàng của Ban Tổ chức nằm kế bên nhà VN ?
H1Đây là một vài hình ảnh “đìu hiu vắng vẻ” ở Pavilion của các quốc gia khác đây, theo lời kể của ông Tân !
H1
H1
H1
H1
H1
H1
H1

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b