Skip to main content

Từ nay bạn không nên vứt vỏ trứng đi nữa! Chúng rất hữu ích cho sức khỏe!

Bấy lâu nay bạn cũng như mọi người chúng ta đã bỏ đi rất nhiều vỏ trứng đi mà không hay rằng mình đang lãng phí một nguồn dinh dưỡng tự nhiên rất quý giá. Sau khi đọc bài này, bạn sẽ hiểu ra sự tình.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vỏ trứng là một nguồn can-xi và các chất khoáng tự nhiên rất tuyệt vời cho cơ thể con người.
Theo một nghiên cứu năm 2003 trên Tạp chí Nghiên cứu Dược phẩm Lâm sàng Quốc tế, các thực nghiệm đã cho thấy nhiều đặc tính tốt của bột vỏ trứng, như tác dụng chống còi xương ở người, chống loãng xương. Với các phụ nữ sau mãn kinh, nó có tác dụng tăng cường mật độ và độ dẻo dai của xương. Nghiên cứu cũng thấy bột vỏ trứng kích thích sự sản sinh và tăng trưởng sụn. Thử nghiệm lâm sàng trên phụ nữ sau mãn kinh và phụ nữ bị loãng xương cho thấy rằng bột vỏ trứng làm giảm các cơn đau, tăng tính di động và mật độ xương hoặc làm ngừng quá trình mất xương. Nguồn can-xi từ trong vỏ trứng thuộc loại tốt nhất, tương đương với các loại can-xi carbonate tinh chế, có thể dùng để điều trị bệnh.
eggs
Một nghiên cứu khác của Argentina xuất bản trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Quốc tế, thấy rằng vỏ của một quả trứng gà chứa khoảng hai gam can-xi, gần gấp đôi so với nhu cầu trung bình hàng ngày của người lớn. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng bột vỏ trứng làm tại nhà có thể được thêm vào các món ăn khác, như bánh mì, bánh pizza hay mỳ spaghetti để bổ sung canxi cho bữa ăn mà không làm thay đổi trong hương vị.
Ngoài ra, vỏ trứng còn là nguồn cung rất tốt cho 27 loại khoáng chất khác, như sắt, mangan, phốt-pho, kẽm, flo, đồng, moblydenum, chrome và strontium.
Hướng dẫn làm bột vỏ trứng
Bạn cứ ăn món trứng như mọi khi, nếu là trứng luộc thì hãy giữ lại các vỏ trứng trong một thùng carton hoặc một chiếc hộp, đến khi được khoảng 12-15 cái thì rửa một lần. Nếu bạn thu được vỏ trứng sau khi đập quả trứng tươi, thì cần rửa ngay, rồi phơi khô. Không cần bỏ đi lớp màng phía trong, vì nó cũng chứa nhiều dinh dưỡng.
Cho số vỏ trứng đó vào luộc sôi khoảng 10 phút để loại bỏ các mầm bệnh (nếu có), sau đó vớt ra, để cho khô nước.
Cho các vỏ trứng vào trong lò nướng ở 90-100 độ C trong vòng 10 phút để cho khô hẳn. Trường hợp bạn không có lò thì có thể cho vào nồi để rang cho khô.
Sau khi hoàn thành, hãy cho vào một cái máy xay cà phê hoặc máy nghiền để xay tất cả thành dạng bột mịn.
Bảo quản bột trong một hũ thủy tinh đóng kín nắp, để nơi khô ráo và thoáng mát.
Cách dùng bột vỏ trứng
1 muỗng cà phê bột chứa khoảng 800-1.000 mg can-xi. Bạn có thể cho một lượng nhỏ (không quá một muỗng/ngày) vào các món ăn trong ngày.
Có thể pha bột vỏ trứng vào nước, cho thêm một vài lát chanh để tạo hương vị rồi uống.
Một số bài thuốc dân gian từ vỏ trứng
Dân gian Việt Nam dùng vỏ trứng gà và lớp màng mỏng bên trong vỏ để chữa nhiều căn bệnh nội ngoại khóa, bệnh ở trẻ em và phụ nữ có thai. Chẳng hạn, chứng chuột rút được chữa bằng cách lấy vỏ trứng gà sao vàng, tán bột uống hoặc cho vào cháo.
Chữa các bệnh về nhi khoa
  • Co giật (do thiếu canxi): Vỏ trứng gà sao vàng tán bột, uống ngày 1 lần, mỗi lần 1-2 g với nước đường ấm.
  • Trớ sữa: Vỏ 1 quả trứng sao vàng tán bột, gạo 15-20 hạt nấu chín, thêm sữa mẹ 1 thìa, cho trẻ uống.
  • Còi xương: Vỏ trứng gà 50 g nghiền bột. Thương truật 500 g nấu đặc rồi lọc qua vải thưa, trộn với bột vỏ trứng, cho ít muối, đường. Mỗi lần uống 5 ml, uống trong nửa tháng.
  • Khóc đêm: Vỏ trứng gà rang, tán bột, cho vào cháo cho trẻ ăn.
  • Ra mồ hôi trộm: Màng trong vỏ trứng 10 cái, hạt vải 10 hạt, hồng táo 5 quả. Nấu lấy nước đặc uống. Ngày uống 2 lần sáng và tối vào lúc bụng đói.
  • Ho gà: Màng trong vỏ trứng 12 cái sấy khô, nghiền thành bột. Ma hoàng 1,5 g, tử uyển 10 g, cho vào nước nấu 10 phút, bỏ bã lấy nước uống với bột màng vỏ trứng. Dùng ngày 1 lần trong 5 ngày.
Chữa các bệnh sản phụ khoa
  • Run tay sau sinh: Sò biển 6 g, vỏ trứng gà 6 quả sấy khô, đương quy 30 g, tất cả nghiền thành bột. Uống mỗi lần 10 g. Dùng ngày 2 lần với 200 ml rượu vàng hòa nước nóng uống.
Các bệnh nội khoa
  • Ho ra máu: Bột vỏ trứng 6 g, muối vừa đủ, vitamin C 2-4 viên nghiền vụn. Hòa cùng để uống. Ngày dùng 3 lần, trong 1 tuần. Có thể dùng công thức này cho các trường hợp tiêu tiểu ra máu, nôn ra máu, chảy máu cam.
  • Chóng mặt: Vỏ trứng gà sao vàng, tán bột, uống với rượu vang. Mỗi lần 9 g. Ngày 3 lần.
  • Cơn đau dạ dày: Vỏ trứng gà và hoa phật thủ tán bột, lượng bằng nhau. Uống lúc đau 6 g với nước ấm.
  • Viêm loét dạ dày thừa toan: Vỏ trứng gà, vỏ sò biển nung tán bột mỗi thứ 30 g; bạch khấu nhân, sa nhân mỗi thứ 20 g sao tán. Uống 1,5 g. Ngày 2 lần.
  • Nôn và tiêu chảy: Vở trứng 1 quả sao tán bột, uống với nước ấm. Còn dùng bột này cho người bị ợ chua, viêm loét dạ dày.
Các bệnh khác
  • Thoát vị bẹn: Vở trứng gà đã nở con sao thành than, tán bột. Mỗi lần uống 9 g với rượu cũ. Hoặc uống 1-3 g với nước cơm.
  • Phòng chữa loãng xương: Nghiền vỏ trứng gà cho vào gạo nấu cơm hoặc cháo, làm bánh để ăn.
  • Bệnh sởi: Vỏ trứng 50 g sao khô, tán bột, uống mỗi lần 2 g. Ngày 3 lần với nước ấm.
  • Viêm họng mạn: Màng vỏ trứng 5 quả, thiên môn 12 g, mật ong 1 thìa. Nấu cách thủy uống.
  • Mụn nhọt, nấm: Vỏ trứng 5 cái, vôi bột chín 15 g cho vào trong vỏ trứng nung chín, tán bột, trộn với dầu vừng bôi.
Mạnh Lạc tổng hợp

Ảnh: infomyhealth

Mỗi người được ăn bao nhiêu trứng trong vòng một tuần?


Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng toàn thế giới đều đồng lòng xếp trứng (gà, vịt) lên nhóm đầu trong danh sách thực phẩm thơm ngon bổ rẻ. Hoàn toàn BIO (tự nhiên), trứng cung cấp nhiều protein chất lượng cao, nhiều vitamin và khoáng chất quý giá cho con người. Có người không dám ăn quá 2 quả trứng trong 1 tuần.

Nhưng trong quá khứ, một số nước phát triển đã có mức tiêu thụ trung bình 1 trứng /ngày/người và thấy hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều hơn 7 quả một tuần cũng không sao.
Lòng trắng trứng
Lòng trắng chiếm khoảng 60% trọng lượng của quả trứng, trong đó nước chiếm đến gần 90% là  nước, phần còn lại là protein, chất béo, chất khoáng, vitamin,… Lòng trắng trứng là nơi cung cấp chất dinh dưỡng cho phôi phát triển. Đó là lý do tại sao, lòng trắng trứng rất giàu chất dinh dưỡng.
Lòng trắng trứng có khoảng 4g protein (gấp rưỡi lượng protein có trong lòng đỏ), bao gồm 40 loại protein khác nhau và đều có lợi cho sự phát triển của cơ thể con người. Protein lòng trắng trứng thuộc loại protein đơn giản, chủ yếu là Ovalbumin. Protein này đóng vai trò quan trọng trong sự trao đổi chất có sự tham gia của enzyme và hoạt động như một protein dự trữ.
Lòng trắng trứng có chứa vitamin B6, B12, B2 và Folate. Vitamin B2 cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào. Folate có lợi cho sức khỏe tim mạch và phát triển phôi thai. Lòng trắng còn có nhiều khoáng chất như kẽm, sắt, đồng, phốt pho, canxi và kali. Các khoáng chất này cần thiết cho sự phát triển của tóc, móng tay, xương và răng.
Sau khi nấu chín, giá trị dinh dưỡng của lòng trắng trứng chỉ giảm nhẹ. Lúc này, lòng trắng trứng có màu trắng. Đó là do quá trình biến tính protein, các axit amin chuỗi dài bị bẻ gẫy và tạo nên cấu trúc vững chắc.

Tuy nhiên, ăn nhiều lòng trắng trứng có thể gây ra sự thiếu hụt biotin (vitamin B7) và táo bón. Sự tiêu hóa lòng trắng giải phóng nhiều khí sulfur (H2S) không có lợi cho cơ thể.

Lòng đỏ trứng
Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.
Protein lòng đỏ trứng có hàm lượng và chất lượng cao. Mỗi lòng đỏ trứng cung cấp khoảng 2,7g protein. Protein lòng đỏ trứng thuộc loại protein phức tạp gần giống như protein sữa. Lòng đỏ trứng còn chứa nhiều lutein và xeaxanthin giúp ngăn chặn sự phát triển của nhiều loại ung thư khác nhau.
Chất béo của trứng nằm chủ yếu ở lòng đỏ. Lòng đỏ trứng chứa 4,51g chất béo, trong đó có khoảng 2,75g chất béo có lợi cho sức khỏe (chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa), còn lại là chất béo bão hòa. Một điều thú vị là lòng đỏ trứng có 38,8 mg axit béo omega 3 có tác dụng bảo vệ tim mạch. Ngoài ra omega 3 còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác như giảm chất béo không có lợi, tăng cholesterol tốt, ngăn ngừa hiện tượng máu vón cục hay giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất trên động vật, omega 3 còn bảo vệ cơ thể ngăn cản sự tích tụ của các protein mà được xem là có liên quan với bệnh Alzheimer.

Lòng đỏ trứng còn có nhiều choline, một dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não của thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú có thể sử dụng trứng như một thực phẩm bổ dưỡng.

Lòng đỏ chứa nhiều vitamin B12 (0,331mcg), vitamin E (0,684mg) và vitamin A (245UI). Vitamin B12 cung cấp nguyên liệu để tổng hợp ADN, góp phần vào quá trình phân chia tế bào và trưởng thành tế bào trong cơ thể. Vitamin E chống lão hóa, vitamin A tốt cho mắt. Tuy nhiên, lòng đỏ trứng chứa ít vitamin B6 (0,1mg) và không có vitamin C.
Lòng đỏ trứng là nguồn canxi và photpho dồi dào cho cơ thể, góp phần làm cho xương chắc khỏe. Mỗi lòng đỏ trứng gà cung cấp khoảng 22 mg canxi và 66,3mg phospho.
Lượng kali cao trong lòng đỏ trứng (19mg) giúp ngăn ngừa nguy cơ huyết áp cao.
Lòng đỏ chứa khoảng 9,5mcg selen. Selen là một chất chống oxy hóa giúp cơ thể phòng ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết.
Ăn lòng đỏ trứng có thể giúp phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em và người lớn. Một lòng đỏ có 0,4 mg sắt.
Trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm khắp nơi thì trứng tươi có vẻ vẫn là thực phẩm an toàn nhất. Điều người ta e ngại là hàm lượng cholesterol trong lòng đỏ khá cao, khoảng 210mg. Nhưng thực ra, loại cholesterol này không ảnh hưởng đến nồng độ mỡ máu của bạn đâu. Để hiểu rõ hơn về kết luận này, xin hẹn bạn vào một dịp khác.
Tuấn Long

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b