Skip to main content

Ai còn dám ăn bánh trung thu và hoa quả nhập từ Trung Quốc ? (tổng hợp)

Rùng mình công nghệ làm nước uống, bánh trung thu (Đất Việt, 20/09/2015)

Nước uống đóng bình từ nguồn nước ô nhiễm còn bánh trung thu làm từ nước bẩn và trứng có... dòi.

Thông tin mới nhất được Tiền phong tiết lộ các cơ quan chức năng vừa kiểm tra một số cơ sở sản xuất nước uống đóng bình phát hiện đã sử dụng nguồn nước ô nhiễm, xử lý qua quýt bằng phương pháp thủ công.

Đặc biệt kết quả kiểm nghiệm cho thấy, nước chứa một số vi khuẩn gây tiêu chảy, thủng giác mạc, viêm đường tiết niệu… hoặc chứa quá nhiều fluor gây đen răng, mục xương.

trungthu1
Nước đóng bình được lấy từ nguôn nước ô nhiễm để xử lý qua và bán

Tại cơ sở sản xuất nước uống đóng bình ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng phát hiện chủ cơ sở dùng nguồn nước giếng khoan để đóng bình, sau đó xử lý qua loa bằng máy lọc than hoạt tính rồi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Trong khi đó khảo sát mới đây với gần 200.000 giếng khoan tập trung ở các quận 9, 10, 11, 12, Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân và Tân Phú cho thấy nước có hàm lượng nitơ cao.

Tại Gò Vấp, hàm lượng nitơ đã vượt tiêu chuẩn nước dùng cho ăn uống và bị nhiễm vi sinh gây các bệnh tiêu hóa.

Thế nhưng nguồn nước này đã được sử dụng để làm nước uống tinh khiết, nước đóng bình, đóng chai mà không qua hệ thống lọc xử lý vi trùng và tia cực tím.
Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, qua kiểm tra 70 cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai, 27 cơ sở không đảm bảo vệ sinh với hơn 20 mẫu nước nhiễm vi sinh.
Tại Cty sản xuất nước T.Đ. trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, nhãn hiệu nước đóng bình Aquaphar nhiễm Pseudomonas aeruginosa - một loại vi trùng gây bệnh mủ xanh rất nguy hiểm. Sản phẩm nước uống của hàng chục cơ sở khác nhiễm vi sinh gây tiêu chảy…
Được biết Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 300 cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai có nhãn hiệu, được cơ quan chức năng cấp phép. Ngoài ra, có hàng trăm cơ sở sản xuất thủ công, nhỏ lẻ lén lút hoạt động, cho ra lò nhiều nhãn nước tinh khiết nhiễm bẩn, ngoài tầm kiểm soát của ngành chức năng.

Điều đáng nói điểm đến của số nước đóng bình, đóng chai này lại là các trường học, công ty trong khu công nghiệp và các hộ dân.

Ngoài nước uống thì bánh trung thu cũng là sản phẩm khiến người tiêu dùng cả tuần qua vô cùng hoang mang.

Nguyên nhân là một clip vừa được tung lên mạng tiết lộ một sự thật là thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô đã sử dụng trứng có dòi để làm nhân bánh.

Tiết lộ của công nhân làm việc tại đây cũng cho thấy cả nguồn nước của hãng này sử dụng cũng nhiễm bẩn.

Dù đến thời điểm này cơ quan chức năng chưa lên tiếng về vụ việc song ít nhiều thông tin cũng nhắc nhở người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm cho mình.

Trong khi đó, cơ quan chức năng lại đang sát sao kiểm tra các cửa hàng bánh trung thu truyền thống

Mới đây đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trung ương đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương tại số 201 và 223 Thụy Khuê, Hà Nội.

Sau khi kiểm tra, đoàn đã ra quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất của cơ sở 2 hiệu bánh này tại số 223 phố Thụy Khuê, do không đủ chứng nhận VSATTP.
Theo Tiền Phong, nhiều ngày qua, các đoàn kiểm tra của Hà Nội đang làm việc tích cực tại làng nghề Xuân Đỉnh, La Phù. Tại đây các đoàn đều tìm được lỗi của các chủ cơ sở sản xuất bánh truyền thống.
Phương Nguyên (tổng hợp)

************************


Xuất hiện bánh trung thu 10 năm không hỏng (Đất Việt, 20/09/2015)
Sau hàng loạt những vụ hoa quả tẩm thuốc bị phát hiện, tại Hàng Châu, Trung Quốc lại phát hiện ra hộp bánh trung thu 10 năm không hỏng.


Người tiêu dùng Trung Quốc hoang mang vì hóa chất bảo quản

Theo TTXVN, anh Phương, sống tại Hàng Châu, Trung Quốc vừa qua đã chia sẻ hộp bánh trung thu của gia đình để 10 năm nhưng vẫn không hư.
Nhìn bề ngoài thì hộp bánh trung thu vẫn không khác nhiều so với mới sản xuất, tuy nhiên ngày sản xuất được in trên bao bì là ngày 3/9/2005, thời hạn sử dụng là 30 ngày.
Qua tìm hiểu, được biết hộp bánh trung thu này anh Phương mua từ 10 năm trước, do lúc đó bận chuyển nhà nên để quên hộp bánh trong tủ của gara xe ô tô. Sau khi tìm ra hộp bánh, anh vô cùng ngạc nhiên khi hộp bánh để đã 10 năm nhưng hầu như không hư hỏng, không mốc, màu vỏ bánh vẫn gần như mới.
Hộp bánh trung thu sau 10 năm vẫn như mới

Anh Phương khẳng định bánh để thời gian lâu như vậy mà không hỏng chắc chắn là có vấn đề. Anh cũng cho biết thêm, đã liên lạc với nhà sản xuất nhưng chưa có câu trả lời.

Trong khi đó, theo một vị chuyên gia này thì bánh trung thu để 10 năm không hỏng, có thể là do dùng quá nhiều chất bảo quản, tuy nhiên để khẳng định nguyên nhân, vẫn phải xét nghiệm cẩn thận mới biết chính xác được.

Trước đó, ngày 20/2, Reuters cho biết 13 người Úc đã được chẩn đoán nhiễm viêm gan A sau khi ăn hỗn hợp trái cây đông lạnh của công ty Patties Foods. Các loại hoa quả này được trồng tại Chile và Trung Quốc trước khi một nhà máy ở Trung Quốc đóng hộp các loại trái cây này.

Hay gần đây, báo VTC News có đưa tin, trên các trang mạng xã hội Trung Quốc lan truyền những bức ảnh và thông tin người tiêu dùng phản ánh, rất nhiều quả táo được các tiểu thương Trung Quốc dùng sáp nến công nghiệp phủ lên.

trungthu3
Màu sắc bánh 10 năm gần như không thay đổi.

Ngoài việc giúp cho trái táo có mã đẹp, tươi sáng và láng mượt, táo bảo quản được lâu hơn. Hầu hết những trái táo phủ sáp nến công nghiệp là những quả táo to, mọng, đẹp mã và được đóng gói để xuất khẩu hoặc đưa vào siêu thị bán với giá cao hơn gấp rưỡi hoặc gấp đôi giá táo bình thường.

Theo một chủ sạp hàng chợ trái cây đầu mối Nam Kinh cho hay, những trái táo được bảo quản bằng sáp nến công nghiệp như vậy có thể để cả nửa năm mà không bị hư thối.

Hồi tháng 8/2012, người tiêu dùng Trung quốc cũng được một phen hoang mang vì thông tin táo đỏ Fuji của Trung Quốc được ủ bằng thuốc trừ sâu, để cả năm không bị hỏng.


Thị trường Việt Nam xuất hiện nhiều hoa quả cả năm không hỏng
Trong một diễn biến có liên quan, trước đó nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã phát hiện nhiều mẫu táo, lê của Trung Quốc để 5 tháng, thậm chí tới 9 tháng không hỏng dù không được bảo quản gì.
Năm 2013, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệo và phát triển nông thôn) phát hiện 17 lô hàng với gần 30 tấn hoa quả Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.
Năm 2014 thì chỉ phát hiện 1 lô hoa quả nhập khẩu bị vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Mới đây, bà Đặng Thị Thọ (ở Yên Hòa, Cầu Giấy) cho biết, mua một quả táo thắp hương từ dịp Tết Nguyên đán, đến nay đã hơn 8 tháng mà không hỏng, chỉ héo và màu ngả vàng, nhẹ đi đôi chút nhưng vẫn rắn chắc.
Hay ông Đỗ Xuân Liêm (Minh Khai - Hoài Đức - Hà Nội) chia sẻ : "Vào ngày 28 Tết Nguyên Đán năm 2015, tôi có đi qua đường Láng và thấy bày bán rất nhiều dưa hấu được khắc vỏ rất đẹp. Vì vậy, tôi quyết định mua 1 quả về để lên ban thờ trong dịp Tết.

trungthu4
Việt Nam  xuất hiện hoa quả để cả năm vẫn không hỏng

Sau đó khoảng 2 tháng, gia đình tôi quên mất không bổ ra ăn nhưng do thời gian để dưa đã lâu, phòng ban thờ lại nắng nóng, không có quạt điện hay điều hòa mà thấy quả dưa không hỏng nên gia đình chúng tôi không bổ nữa mà cứ để trên bàn thờ cho đẹp. Cho đến nay, đã 9 tháng qua đi mà quả dưa hấu vẫn còn nguyên lành không bị hỏng".
Trước đó, trong một buổi làm việc với tỉnh Lạng Sơn, Phó Giáo sư Tiến sĩ Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cũng chia sẻ ông từng mua một quả lê xuất xứ Trung Quốc để ở phòng làm việc 5 tháng nay, chỉ héo mà chưa hỏng.
Theo ông Đà, hiện nay trên thị trường có khoảng 2.000 loại chất bảo quản nhưng chỉ 600 loại xác định được danh tính. Nhiều hóa chất lạ khó phát hiện, thậm chí không tìm thấy trong quá trình kiểm nghiệm, khiến việc kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm khó khăn hơn.
Tuy nhiên người tiêu dùng càng lo ngại hơn khi ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV khẳng định rằng : không ai có thể kiểm tra 100% các lô hàng, mỗi lô hàng lại đi kiểm tra 100% tới từng quả táo, từng quả lê một được.

Sơn Ca (tổng hợp)

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b