Skip to main content

Xảo thuật đẩy Công giáo ra làm công cụ ?

cg2
Các "linh mục quốc doanh", một thách thức thật sự cho Giáo Hội Việt Nam

Trong hai ngày 1 và 2/9/2015 vừa qua, trang nhà DCVonline đã cho phổ biến bài "Tương lai nào cho Giáo triều Vatican và Giáo hội nhà nước Việt Nam" (gồm 2 phần) của Nguyễn Văn Lục nói về sự suy thoái của Giáo triều La Mã và Giáo hội Việt Nam. Ông đặt câu hỏi : "liệu trong suốt 40 năm dưới chế độ cộng sản, Giáo hội Công giáo Việt Nam có còn cái tư thế độc lập với chính quyền, với nhà nước nữa hay không ? Tương lai giáo hội sẽ như thế nào với một tập đoàn giám mục lãnh đạo chịu sự kiềm chế và lãnh đạo của cán bộ cộng sản ?".

Theo ông, "Không một tiếng nói can đảm nào dám cất lên trong 30 năm công giáo dưới chế độ cộng sản 1975-2005" và "phải công nhận chế độ ấy đã uôn nắn con người đến sắt cũng phải mềm". Ông đi tới kết luận : "Cuộc khủng hoảng trong giáo hội công giáo đã đạt tới đỉnh điểm". "Cả một hệ thống tổ chức giáo hội (Việt Nam) xây dựng trong năm thế kỷ trong phút chốc tan rã". "Cả một hàng ngũ linh mục biến chất từ cách ăn mặc đến ngôn ngữ, nếp sống, nếp nghĩ và cách ứng xử thay đổi" và "Có thể nói ta mất hết khi cộng sản vào"…

Nói tóm lại, Nguyễn Văn Lục đang loan báo tin đồn rằng Giáo triều Vatican sắp sụp đổ và Giáo hội Công giáo ở Việt Nam đã trở thành "Giáo hội nhà nước Việt Nam" ! Tại sao Nguyễn Văn Lục đã nặng lời với Giáo hội Công giáo như vậy ?


Chỉ là loại lặp lại !

Khi đọc xong bài nói trên của Nguyễn Văn Lục, chúng ta thấy ông ta chỉ lặp lại những thứ mà nhóm Giao điểm Phật giáo và nhóm Giao điểm Công giáo đã từng phát biểu.


1. Nhai lại của nhóm Giao điểm Phật giáo

Nhóm Giáo Điểm Phật giáo rất thích bài nói trên của Nguyễn Văn Lục và đã chuyển đi "trong thư thái hân hoan", vì Nguyễn Văn Lục đã lặp lại những thứ họ đã từng nói tràn ngập trên các diễn đàn Internet và websites hàng ngày, cũng có khi hàng giờ, trong suối 20 năm qua để chống Công giáo, chẳng hạn như "Ảo tưởng về God" của Richard Dawkins, "Đối thoại với Giáo hoàng John Paul II" của nhiều tác giả, "Một học giả của Fox News gọi Giáo hoàng Francis là ‘Người nguy hiểm nhất trên hành tinh’" của Antonia Blumberg, "Sự phá sản tâm linh & đạo đức của Giáo hội Công giáo" của Trần Chung Ngọc, "Tìm hiểu đạo tôi : - Tôi thoải mái từ bỏ đạo Công giáo" của Cao Hữu Tâm, v.v. Ngoài ra, còn có hàng trăm bài chứa đựng những ngôn từ mạ lỵ Công giáo dơ bẩn đến nỗi ít ai dám tưởng tượng !

Về phương pháp luận, Nguyễn Văn Lục cũng đã xử dụng phương pháp mà nhóm Giao điểm thường dùng để mạ lỵ Công giáo hàng ngày, đó là phương pháp quy nạp (inductive logic). Trong luận lý học phương pháp quy nạp là phương pháp suy luận đi từ cái cụ thể để rút ra kết luận tổng quát, từ những cái riêng đến cái chung. Canada có 10 tỉnh bang, trong đó Québec là tỉnh bang có đông người gốc Pháp nhất, theo đạo Công giáo, còn 9 tỉnh bang khác nói tiếng Anh, đa số theo Tin lành. Sự suy thoái của Công giáo Québec là do ảnh hưởng của sự suy thoái của Công giáo ở Pháp. Luc Phaneuf đã mô tả tình trạng này trong cuốn "Témoins au coeur du monde", được Hương Vĩnh phỏng dịch ra tiếng Việt với đầu đề "Chứng nhân giữa dòng đời". Nguyễn Văn Lục dựa vào sự suy thoái của Công giáo ở Québec để đi đến kết luận Công giáo Canada suy thoái và Giáo triều Vatican suy thoái !


2. Nhai lại của nhóm Giao điểm Công giáo

Để kết án Giáo hội Việt Nam, Nguyễn Văn Lục cũng chỉ lặp lại luận điệu của nhóm Giao điểm Công giáo ở trong cũng như ngoài nước. Đây là nhóm biết rất ít về con đường Chúa đã đi qua trong Cựu ước cũng như Tân Ước, đường lối của Tòa Thánh Vatican và Giáo hội Việt Nam trong giai đoạn lịch sử hiện tại, thủ đoạn thâm độc của Cộng Sản cũng như của Hoa Kỳ…, nhưng lúc nào cũng lên tiếng dạy Giáo hội làm chính trị, tức phải chống Cộng giống Phật giáo Ấn Quang, sáng ra tuyên ngôn, chiều ra tuyên cáo, tối đọc kháng thư… !

Nguyễn Văn Lục có khi nào đọc bài "Giám mục Việt Nam : Trùm chăn hay chia rẽ lãnh đạo" hoặc bài "Đám ngợ giáo gian quốc doanh tay sai cộng sản Việt Nam" của Nguyễn Phúc Liên, Tiến sĩ kinh tế chả giò ở Thụy Sĩ chưa nhĩ ? Hay đọc bài "Những linh mục trở cờ trong Giáo phận Hà Nội" của Người Hà Nội trên hon-viet.co.uk ? Hay nghe lời rao giảng tin đồn của Linh mục chui Nguyễn Văn Khải về Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp khi được đài RFA phỏng vấn ngày 13/5/2010 ?

Có lẽ nói về Mạc Giao Phạm Hữu Giáo hiện ở Calgary, Canada, chắc Nguyễn Văn Lục biết nhiều hơn, vì anh ta cùng viết trên Diễn Đàn Giáo Dân như Nguyễn Văn Lục, cùng ở Canada và cũng thường tấn công các Giám mục và Giáo hội Việt Nam như Nguyễn Văn Lục. Hãy nghe anh ta kết luận bài "Lại chuyện "thói đời" của Hồng y Phạm Minh Mẫn" đăng trên Nữ Vương Công Lý ngày 12/7/2010 : "Viện đến Chúa và Đức Mẹ thì còn ai dám cãi lại ? Gặp khốn khó thì coi như việc Chúa gửi để lập công. Mục tử nhân lành bị trục xuất để thay bằng mục tử khác thì đó là ý bề trên, phải vâng phục. Chủ chăn có làm sai thì cũng là "thực hiện ý Chúa", có nói sai thì phải nhớ câu tục ngữ Việt Nam : "Muốn nói ngoa làm cha mà nói". Qủa thật Hồng y Phạm Minh Mẫn rất rành "thói đời" !".

Vì bài báo có giới hạn, nhưng với một số bài được chúng tôi trích dẫn ở trên, độc giả cũng có thể thấy rằng khi viết bài "Tương lai nào cho Giáo triều Vatican và Giáo hội nhà nước Việt Nam" Nguyễn Văn Lục cũng chỉ lặp lại những thứ nhóm Giao điểm Phật giáo và nhóm Giao điểm Công giáo từng nói, nhưng Nguyễn Văn Lục đã viết với lối hành văn láo xược hơn.


Rồi cũng chỉ là công cụ

Như chúng tôi đã nhắc lại nhiều lần, dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, người Việt chống cộng đã chiến đấu với Mỹ suốt 20 năm, ai cũng tin rằng mình đang bảo vệ tự do dân chủ cho quê hương nên đã chiến đấu rất hăng say, nhưng kết quả thật thê thảm : Mỹ đem miền Nam bán cho Trung Quốc, vì Mỹ chỉ coi Việt Nam Cộng Hòa là một công cụ !

Kinh nghiệm cho Hoa Kỳ thấy rằng trong các nước chậm tiến như Việt Nam, các tổ chức được gọi là "xã hội dân sự" (civil society) chỉ có thể tạo vài biến động lặt vặt chứ không thể tạo nên những biến cố lớn được. Chỉ có các tôn giáo mới có thể tạo được các biến cố lớn, ở Việt Nam là Phật giáo và Công giáo. Vì thế, khi muốn tạo những biến cố lớn, Hoa Kỳ phải dùng tôn giáo làm công cụ.

Nhìn qua lịch sử của Giáo hội Phật giáo Ấn Quang chúng ta sẽ thấy rất rõ : Giáo hội này vì thiếu tổ chức, thiếu kinh nghiệm đấu tranh, nhưng tham vọng quá cao nên đã bị cả Mỹ lẫn Cộng Sản biến thành công cụ, xài xong rồi đập bể tan ra từng mãnh.

Sau khi dùng Phật giáo để lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm và đem quân vào miền Nam, Hoa Kỳ thấy Phật giáo có quá nhiều tham vọng và muốn dùng bạo lực để cướp chính quyền, nên Hoa Kỳ đã bật đèn xanh cho hai tướng Nguyễn Cao Kỳ và Nguyễn Ngọc Loan dẹp tan. Phật giáo Ấn Quang đi theo Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam.

Sau 30/4/1975, Phật giáo Ấn Quang lại tưởng mình có công với "Cách mạng" nên đã tổ chức "Mừng giải phóng và sinh nhật bác Hồ". Nhưng cũng như Mỹ, Cộng sản không dùng Phật giáo Ấn Quang vì có quá nhiều ảo vọng, mà lập ra Giáo hội Phật giáo Nhà Nước để lãnh đạo Phật giáo. Phật giáo Ấn Quang quay lại chống cộng, Mỹ liền biến họ thành công cụ. Tài liệu cho thấy mỗi năm, cơ quan NED (The National Endowment for Democracy) của Mỹ đã cấp cho Võ Văn Ái từ 90.000 USD đến 107.000 USD để lãnh đạo phong trào Phật giáo chống cộng. Cộng Sản biết như vậy nên đã lập kế và đập bể Phật giáo Ấn Quang ra từng mãnh. Đó là kết quả làm công cụ chống cộng cho Mỹ !

Với những thất bại thê thảm như vậy, thay vì Giác Ngộ và trở về với Con Đường Giải Thoát của Đức Phật, các thành phần của Giáo hội Ấn Quang đã quay lại đánh phá chế độ Ngô Đình Diệm và Công giáo một cách ác liệt với xác tín rằng có thể dùng Vọng Ngữ che đậy những sai lầm. Vọng Ngữ trở thành "Con Đường Giải Thoát" của Phật giáo Ấn Quang. Nhưng Kinh Pháp Cú, ở PHẨM ÁC có dạy :
"Chẳng phải bay lên không trung, chẳng phải lặn xuống đáy biển, chẳng phải chui vào hang sâu núi thẳm, dù tìm khắp thế gian này, chẳng có nơi nào trốn khỏi ác nghiệp đã gây".

Võ Văn Ái chỉ là "người trợ lý chuyển nghiệp" cho Phật giáo Ấn Quang mà thôi.
Hiện nay, Hoa Kỳ đang hình thành một loại Pháp Môn Thiền Định mới theo phương thức của Pháp Luân Công để có thể truyền vào Trung Quốc và Việt Nam thay thế các tông phái Phật giáo cũ không còn xài được. Đây là một loại tổ chức chính trị trá hình tôn giáo, có thể bùng nổ và làm thay đổi chế độ.


Vẫn chưa sáng mắt ra

Trước 30/4/1975, một nhóm trí thức Công giáo đã đi con đường của Phật giáo Ấn Quang, đó là nhóm Sống Đạo, trong đó Nguyễn Văn Trung, anh ruột của Nguyễn Văn Lục, là một cán bộ nồng cốt.

Hoạt động của nhóm Sống Đao trước năm 1975 và sau khi Cộng Sản chiếm miền Nam, chúng tôi đã viết đầy đủ trong cuốn "Những bí ẩn đàng sau cuộc Thánh Chiến tại Việt Nam" xuất bản năm 1994. Họ thuộc nhóm trí thức ở Bĩ và Pháp về gồm những nhân vật chính là Nguyễn Đình Đầu, Lý Chánh Trung, Nguyễn Văn Trung, Chân Tín, Nguyễn Ngọc Lan, Trương Bá Cần… Cơ quan ngôn luận chính của họ là tờ Sống Đạo. Họ tấn công hàng giáo phẩm Công giáo miền Nam rất mạnh, kêu gọi Giáo hội Công giáo phải đứng lên đòi hòa giải, hòa hợp và chấm dứt chiến tranh… Họ dùng Thánh Kinh và thần học để bênh vực chế độ cộng sản và những mục tiêu mà họ đang đấu tranh. Nhóm do Linh mục Phan Văn Thăm cầm đầu đã dùng tờ Thẳng Tiến để đối đầu với nhóm Sống Đạo, gióng như hiện nay chúng tôi đang làm để đối đầu với nhóm Giao điểm Công giáo.

Khi Việt Cộng chiếm miền Nam, họ hoan hô nhiệt tình và tổ chức biểu tình đòi trục xuất Đức Khâm Sứ và Đức Giám mục Nguyễn Văn Thuận. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, hầu hết các thành viên của nhóm Sống Đạo đã bị loại, Việt Cộng chỉ giữ lại ba đảng viên là Nguyễn Đình Đầu, Linh mục Trương Bá Cần và Linh mục Huỳnh Công Minh. Những người bị loại đã quay lại chống cộng và bị thanh toán, phải sống cuộc sống rất bi thảm.

Sau 30/4/1974 nhiều nhóm Công giáo lại hô hào Giáo hội phải đứng lên chống cộng. Họ cũng viện dẫn Thánh Kinh, ngụy biện thần học, rao giảng tin đồn, lên án và chửi bới Giáo Hội… như nhóm Sống Đạo đã làm. Kết quả như thế nào ? Mỹ đã quay lại "đối tác toàn diện" với chính quyền cộng sản Việt Nam, công nhận Đảng Cộng sản Việt Nam và tuyên bố "tôn trọng sự khác biệt trong hệ thống chính trị của các quốc gia khác".

Như vậy Mỹ đang cố tình "đồng lõa với tội ác", tại sao Nguyễn Văn Lục không kêu gọi Mỹ chống cộng mà chỉ kêu gọi Giáo hội Công giáo ? Phải chăng Nguyễn Văn Lục muốn biến Giáo hội Công giáo Việt Nam thành công cụ của Mỹ để thay thế Giáo hội Ấn Quang đã bị loại ?

Như chúng tối đã nói nhiều lần, cuộc chiến nào cũng cần có những con bài thí như Hòa Thượng Thích Quảng Đức, Luật sư Nguyễn Văn Đài, Luật sư Lê Thị Công Nhân, v.v. Nhưng chết cho tổ quốc hay lý tưởng cao quý là hiên ngang, còn chết vì làm tay sai cho những âm mưu đen tối là một sự phủ phàng.


Con đường Giáo hội đang đi

Trong bài giảng Thánh Lễ Ngày Hội Ngộ Linh Mục Tổng Giáo Phận Hà Hội tại Sở Kiện ngày 2/6/2010, Đức cựu Giám mục Cao Đình Thuyên, người được nhóm Giao điểm Công giáo tuyên dương là "cây chống cộng số 1", đã nhấn mạnh rằng "con cái Giáo hội đang chia rẽ và làm lu mờ hình ảnh tốt đẹp của Giáo Hội". Ngài phân tích :

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ở đây, chúng ta có thể tóm lược vào 3 nhóm nguyên nhân chính sau :
(1) hiểu sai giáo huấn của Đấng sáng lập ;
(2) muốn các hoạt động của Giáo hội diễn ra theo hoạch định của mình ; và
(3) cố ý chống lại Giáo Hội. 

Ngài kêu gọi các giám mục, linh mục và tu sĩ thực hiện những lời nhắn gửi của Giêsu với các môn đệ trước khi Người bước vào cuộc khổ nạn là : "sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian" (Ga 17, 14).

Chúng ta thấy Giám mục Thuyên, tuy sống lâu năm dưới chế độ cộng sản, nhưng hiểu rõ Mỹ hơn nhóm Giao điểm Công giáo nhiều.

Có một linh mục đã nói với chúng tôi rằng nhóm Giao điểm Công giáo gây nhiều tác hại cho Giáo hội hơn là nhóm Giao điểm Phật giáo. Với nhóm Giao điểm Phật giáo, mình đừng quan tâm gì đến họ là xong. Còn nhóm Giao điểm Công giáo thường tìm cách áp đặt chủ trương của họ vào đường lối của Giáo Hội, mặc dầu không được đa số chấp nhận, nên tạo ra những mâu thuẫn. 

Ngày 22/1/2002, khi gặp 26 Vị Giám mục Việt Nam tới Vatican và nhận thỉnh nguyện thư của một số giáo sĩ và giáo dân Việt Nam đòi Giáo hội phải đứng lên chống cộng, Giáo hoàng Gioan-Phalô Đệ II đã trả lời từng điểm một của thỉnh nguyện thư, khuyên mọi người can đảm đấu tranh và trao phó 6 triệu người Công giáo Việt Nam cho Đức Mẹ La Vang. Nhưng Ngài nhắc nhở : "Giáo Hội, vì nhu cầu tôn giáo chính đáng riêng của mình, không thể pha trộn lẫn lộn với bất cứ một tập thể chính trị nào dù bằng viện dẫn bất cứ lý do nào đi chăng nữa".

Nói cụ thể hơn, Giáo hoàng xác định không thể viện dẫn Thánh Kinh, thần học, lương tâm công giáo hay bất cứ lý do gì để biến Giáo hội thành công cụ cho bất cứ thế lực nào, dù là Mỹ hay Cộng sản.

Giáo hội Trung Quốc là một giáo hội bị bách hại nặng nề và tinh vi nhất trong thời đại chúng ta, nhưng nhờ có đức tin vững mạnh và được Tòa Thánh Vatican cũng như Hội Đồng Giám mục Trung Quốc hướng dẫn một cách khéo léo, giáo hội đó chẳng những không bị biến mất mà còn phát triển mạnh. Trong cuốn "A Star in the East : The Rise of Christianity in China" (Ngôi sao phương Đông : Sự gia tăng Kitô Giáo tại Trung Quốc) mới phát hành, hai nhà nghiên cứu Rodney Stark và Xiuhua Wang cho biết năm 1980 tại Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc chỉ có 10 triệu Kitô hữu, nhưng đến năm 2014 đã lên đến 100 triệu. Có rất mhiều đảng viên Cộng Sản đã gia nhập Công giáo.

Hiện nay, Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam, đang hướng dẫn Giáo hội Việt Nam đi theo Tâm thư ngày 27/5/2007 của Giáo hoàng Bênêđictô XVI gửi cho các tín hữu Công giáo tại Trung Quốc, vì đường lối đó đang đưa Giáo hội Trung Quốc đi lên.

Hoa Kỳ đừng nghĩ rằng có thể dùng xảo thuật hay nhóm Giao điểm Công giáo để biến Giáo hội Công giáo Việt Nam thành công cụ thay thế Phật giáo Ấn Quang.

Ngày 10/9/2015
Lữ Giang

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b