Skip to main content

‘Hôm nay con học thế nào?’ – câu vô nghĩa bố mẹ hỏi trẻ khi tan trường, khi về đến nhà

Đa phần các bậc cha mẹ thường hỏi “hôm nay con học thế nào” và nhận lại câu trả lời ngõ cụt.


Một phụ huynh có con có con lên lớp 4. Ngày đầu tiên con đi học về, bà mẹ hỏi “Ngày hôm nay của con thế nào?” Trong khi mẹ nhiệt tình hỏi, thì cậu bé hưởng ứng bình thường “tốt ạ”. Ngày tiếp theo, và những ngày tiếp theo nữa, bà mẹ vẫn hỏi câu đấy và câu bé vẫn trả lời “tốt” một cách tẻ nhạt.
Đa phần các bậc phụ huynh thường hay hỏi con “Hôm nay con học thế nào?”, “Con được mấy điểm”, “Con có nghe lời cô giáo không?”. Câu trả lời của trẻ sẽ là “tốt”, “cũng được ạ”. Hỏi thế này chỉ khiến cuộc đối thoại trở nên buồn chán và đi vào ngõ cụt. Lâu dần sẽ làm thui chột khả năng cởi mở của trẻ trước bố mẹ và khiến bố mẹ không hiểu con, không kịp thời biết được những chuyện con gặp phải ở trường.
Dưới đây là một danh sách các câu hỏi gợi ý cho cha mẹ để tăng khả năng giao tiếp với con mỗi ngày đi học về.Telegraph.
1. Trưa nay con ăn gì?
2. Hôm nay con có thấy bạn nào ngoáy mũi không?1. Trưa nay con ăn gì?
3. Giờ giải lao hôm nay con chơi trò gì ngoài sân?
4. Kể cho mẹ nghe hôm nay con có gì vui nhất nào?
5. Có bạn nào ở trường làm việc gì tuyệt vời cho con không?
6. Con có làm việc tử tế nào cho các bạn không?
7. Hôm nay bạn nào khiến con vui và cười?
8. Hôm nay có thầy cô nào kể chuyện vui cho cả lớp nghe không? Nếu không thì các thầy cô làm gì?
9. Hôm nay con học được gì mới? Kể cho mẹ nghe nào?
10. Có bạn nào mang bữa trưa khác không? Bạn có món gì vậy?
11. Hôm nay có chuyện gì làm con thấy khó khăn?
12. Nếu lần này trường con tổ chức một cuộc thi, con muốn tổ chức thi gì nhất?
13. Hôm nay con thử cho điểm chính mình xem, từ 1 đến 10 nhé? Tại sao con lại cho mình điểm này?
14. Nếu cho con được làm giáo viên trong một ngày thì con muốn trở thành thầy cô nào? Vì sao thế?
15. Nếu ngày mai con được làm giáo viên thật thì con sẽ thích dạy cái gì? Vì sao?
16. Hôm nay có bạn nào ủn mông, viết bậy ra sách vở, quần áo của con không?
17. Có bạn nào con muốn kết bạn mà chưa làm? Vì sao thế?
18. Quy định nào quan trọng nhất cô giáo đề ra với lớp con?
19. Điều gì các con hay làm nhất trong giờ giải lao?
20. Có thầy/cô giáo nào khiến con nhớ đến ai đó mà con đã từng quen không? Quen thế nào?
21. Kể cho mẹ nghe xem hôm nay con học được từ bạn điều gì?
22. Nếu người hành tinh khác tới trường và bắt đi 3 bạn của con, thì con nghĩ họ sẽ bắt đi bạn nào? Vì sao thế?
23. Hôm nay con có làm được điều gì mà con cảm thấy hữu ích?
24. Hôm nay con có thấy tự hào về bản thân không?
25. Hôm nay cái luật nào của nhà trường làm con cảm thấy khó chịu?
26. Con muốn học cái gì trước khi kết thúc năm học?
27. Có bạn nào trong lớp thường xuyên trêu chọc, gây hấn với con không?
28. Nơi nào trong trường thích nhất?
30. Trò chơi nào hay môn học nào con muốn giỏi trong năm nay?
29. Hôm nay có bạn nào ở lớp bị phạt không? Bạn ấy đã làm sai gì thế con?
Theo vnexpress

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Ors...

“Cưỡi lên đầu nhân dân còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản…!?”

Dân Trí Bùi Hoàng Tám 29-05-2015 (Dân trí) – Đó là lời nhận xét của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tại phiên thảo luận về việc sửa đổi Bộ luật hình sự chiều 26-5 được báo Tuổi trẻ bài “Bỏ tử hình tội tham nhũng, dân không chịu đâu” dẫn lời. (Minh họa: Ngọc Diệp) Bác Tỷ nói nguyên văn như sau: “Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa”. Có lẽ đây là lời nhận xét thẳng thắn nhất, quyết liệt nhất của một chính khách về việc giàu lên nhanh chóng của “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất. Chỉ có mấy chữ biểu đạt về con số, ĐB Nguyễn Xuân Tỷ đã nói ra một điều tưởng như vô lý, đó là có hẳn một “đội ngũ” làm cán bộ có “mấy năm” mà trong nhà có “vài ba trăm tỉ” đồng, thậm chí cả “ngàn tỉ đồng” thì quả là khủng kh...

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không c...