Skip to main content

Kiếm hàng ngàn tỷ đồng trong vài năm (Phần 2)

Phần 2: Hé lộ chuyện chủ tịch Ngân hàng Xây dựng rút 18 ngàn tỷ sử dụng cá nhân




 Tác Giả: Thành Tâm 
Đại Kỷ Nguyên VN – 24 July 2015
tap-doan-thien-thanh_dzut
Đã hé lộ những thông tin mới liên quan đến Ngân hàng Xây dựng, ông Phạm Công Danh, nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng, nguyên Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh, chỉ trong 16 tháng đã chỉ đạo cấp dưới rút 18.414 tỉ đồng của Ngân hàng Xây dựng để sử dụng cá nhân.
Thông báo của Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đăng tải trên trang web của bộ ngày 17-7-2015 về việc khởi tố và bắt tạm giam ông Tạ Bá Long nguyên Chủ tịch HĐQT và Đoàn Văn An nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GP Bank), với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, đã hé lộ những thông tin mới liên quan đến Ngân hàng Xây dựng.
Cùng ngày 17/7, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an cho biết vừa bắt tạm giam ông Hà Tấn Phước, Phó giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Long An (nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát của NH Xây dựng Việt Nam) và ông Lê Văn Thanh, Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh tỉnh Long An (nguyên Tổ trưởng tổ giám sát VNCB).
Số tiền Ngân hàng Xây dựng bị thiệt hại đến nay là 18.414 tỉ đồng
Thông tin đến ngày 17/7 thì ông Hà Tấn Phước và ông Lê Văn Thanh bị bắt do để VNCB thất thoát 9.000 tỷ, nhưng chỉ ngay sau đó, thông tin đưa ra là thất thoát 18.414 tỷ đồng. Đến thời điểm này, dư luận thực sự choáng váng với số tiền lớn lần đầu tiên được nghe thấy này.
Ông Danh bắt đầu tiếp quản Ngân hàng TMCP Đại Tín (tên cũ của Ngân hàng Xây dựng) từ tháng 2-2013, đến tháng 7/2014 thì bị bắt, như vậy chỉ trong 16 tháng sau, ông Danh không hề có kỹ năng quản lý ngân hàng mà đã kịp rút ra số tiền khủng như vậy.
Cũng trong thời gian đó, một tổ giám sát với sự tham gia của ông Phước, Tổ trưởng Tổ giám sát của NH Xây dựng Việt Nam, từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014, ông là người có quyền quyết định đối với các giao dịch từ 5 tỉ đồng trở lên, nếu thấy sai phạm của VNCB thì báo cho NHNN. Ông Thanh, Tổ trưởng tổ giám sát VNCB từ tháng 2-2012 đến 10-2013, là người có quyền quyết định với các giao dịch từ 5 tỉ đồng trở lên theo quy định của NHNN nhưng không báo cáo kịp thời.
Do VNCB bị giám sát đặc biệt nên mọi hoạt động của VNCB từ thu hồi nợ, cho vay, các khoản tiền chuyển ra, chuyển vào (kể cả huy động và chi trả cho người gửi tiền) đều phải thông qua tổ giám sát. Vậy mà ông Danh vẫn lấy ra được hơn 18.000 tỷ đồng.
Để làm sáng tỏ tổng số tiền thiệt hại là bao nhiêu, vì sao, bằng cách nào số tiền trên đã ra khỏi Ngân hàng Xây dựng để vào túi sử dụng cá nhân?
Làm sao có thể lấy ra một lượng tiền lớn thế
Sơ bộ ban đầu cơ quan điều tra xác định ông Danh và đồng phạm dùng sổ tiết kiệm của doanh nghiệp để thế chấp 39 khoản vay tại VNCB; các chứng từ chuyển tiền không có chữ ký của chủ tài khoản… Khi quá hạn, không có khả năng thu nợ, gây thiệt hại cho VNCB gần 9000 tỷ đồng.
Các chuyên gia cho rằng, những người có tiềm lực vốn ở Việt Nam thời gian qua đã cố gắng để sở hữu các ngân hàng thương mại cổ phần. Khi đã bỏ tiền ra để làm chủ ngân hàng thì họ sẽ thế chấp cổ phần đó để vay từ ngân hàng, như vậy họ sẽ chẳng mất đồng vốn nào mà vẫn sở hữu ngân hàng đó, đồng tiền đó sẽ quay vòng đầu tư vào công ty khác để làm chủ sở hữu, rồi lại thế chấp cổ phần để vay và đồng tiền cứ như vậy quay vòng. Còn một cách xấu hơn là cho cho vay vào các công ty  sân sau của chính mình mà không cần tài sản thế chấp, hoặc rất ít tài sản thế chấp, với cách này thì họ có thể vay ra số tiền rất lớn, lớn hơn nhiều số tiền họ đã bỏ ra mua ngân hàng. Rồi các doanh nghiệp đó xù nợ, phần thiệt thòi sẽ thuộc về ngân hàng và những người mua cổ phần nhỏ lẻ.
Đó là một phần những lý do tại sao chỉ trong thời gian rất ngắn, khoảng trên dưới 10 năm những người giàu Việt Nam  có thể từ tay không trở thành chủ sở hữu hàng nghìn tỷ.
Khi  NHNN mua lại VNCB 0 đồng, các cổ đông không còn quyền lợi gì, họ đã trắng tay, nhưng NHNN sẽ phải bỏ ra số tiền tương ứng số đã thất thoát để trả người gửi tiền nhằm để ổn định hệ thống ngân hàng.
Vậy tiền của NHNN là từ đâu? Đó đều là từ ngân sách nhà nước, từ những đồng tiền thuế của người lao động một nắng hai sương gom góp vào để cho các người giàu hưởng lợi.

Comments

Popular posts from this blog

GUSTAVE COURBET Danh họa Pháp có nét vẽ táo bạo bức phá cả nề nếp luân lý, không ngụy tạo.

*Xem thêm về những tác phẩm mang tính bức phá và táo bạo của  Gustave Courbet   *tranh minh họa và nguồn sưu tầm :    ViVi VÕ Hùng Kiệt Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh  L’Origine du Monde (Cội Nguồn Nhân Gian)  của Gustave Courbet  có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866, bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Nội dung táo bạo có thể giải thích vì sao tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì bức tranh không vẽ gì khác ngoài bộ phận sinh dục của phụ nữ. *-“Tôi chưa từng nhìn thấy một thiên thần, và tôi không thể vẽ điều không thấy”. Sinh thời họa sĩ Gustave Courbet từng thốt lên như vậy, khi người ta lên án bức “Cội nguồn trần thế”  (L’origine du monde)  của ông là “điếm nhục” và đủ mọi ngôn từ mô tả sự đồi trụy khác. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ông vẽ bức tranh này vào năm 1866 và hơn một thế kỷ sau, vào năm 1995, nó mới được chính thức trưng bày tại Viện Bảo tàng Orsay (Pháp), và ngay cả ngày nay, khi đối diện

AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN

GỌI LÀ TRUYỀN THÔNG THỔ TẢ KHÔNG OAN TÍ NÀO -New York Times viết bài nhận định, ca ngợi cụ Biden khi ra lệnh tháo chạy, đã lấy một quyết định dứt khóa và can đảm -decisive and courageous-. Nếu vắt chân lên cổ tháo chạy lúc 3g sáng là can đảm thì tất cả tự điển trên thế giới này cần phải được sửa lại hết. -CNN, đài TV cấp tiến cuồng, đã biện hộ cho cụ Biden, nhận định mất Afghanistan sẽ là một vết dơ nhỏ -small stain- trong gia tài cụ Biden để lại. Hả? “vết dơ nhỏ”? ___________________________________________________________________________________________________________  AFGHANISTAN - LỊCH SỬ TÁI DIỄN     Tin tức thời sự từ đầu năm tới nay cho thấy nước Mỹ đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc xuống hố tự diệt. Chính quyền của cụ Biden trong hơn nửa năm qua đã đi từ khủng hoảng vĩ đại này tới khủng hoảng khổng lồ nọ. Mà đó chỉ là thành quả của hơn nửa năm, và cụ Biden sẽ còn ngồi đó gần ba năm rưỡi nữa, nếu còn sức khỏe thể xác và tinh thần, là việc càng ngày càng nhiều người ng

Cách làm nước chấm ngon

 Món ngon mà thiếu nước chấm chuẩn thì đúng là thật tệ. Hãy tự biết cách pha bát nước chấm ngon đúng điệu và làm nên linh hồn của món ăn. Bên cạnh thịt, tôm, cua, cá… thì tiết luộc cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nhiều gia đình thường chế biến trong mâm cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên, khi ăn tiết luộc, bạn phải chấm kèm với nước chấm riêng, nếu không thì món ăn sẽ rất nhạt nhẽo, vô vị và bạn sẽ không thể cảm nhận hết được sự ‘tinh túy’ của nó, cũng như là sự tinh tế trong ẩm thực Việt.  1. Cách làm nước chấm tiết luộc Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước mắm loại ngon Hạt tiêu: 1/4 thìa Mì chính: ¼ thìa Ớt: 1 – 2 quả Cách tiến hành: Bước 1: Có một điều đặc biệt cần lưu ý là bạn phải mua được một loại nước mắm thơm ngon, không quá mặn, màu sắc hài hòa, không quá đậm. Bởi nước mắm là thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của nước chấm đấy nhé. Bước 2: Với ớt, bạn rửa sạch, rạch bỏ bớt hạt, bỏ cuống đi rồi thái lát thật nhỏ và mỏng chứ không cần phải b